Chủ ô tô hết cảnh thức đêm chờ đăng kiểm ở Hà Nội

16:27 | 31/01/2023

|
So với thời điểm này năm trước số xe đi đăng kiểm đông hơn nhưng đã “giảm nhiệt” so với ngày đầu khai Xuân, đặc biệt thời điểm trước Tết.
Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ mùng 6 TếtCác trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại từ mùng 6 Tết
Các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội quá tải, chủ xe xin 'lối thoát'Các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội quá tải, chủ xe xin 'lối thoát'

Chiều 30/1, ông Nguyễn Khánh Hưng, PGĐ phụ trách Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2925D (Hà Nội) cho biết, so với trước Tết, số xe đến đăng kiểm đã giảm.

“Hôm nay, số xe đến đăng kiểm giảm đáng kể so với ngày đầu khai xuân (mùng 6 Tết). Hai ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi làm việc đến 18h là gần như hết xe. Chủ phương tiện đi đăng kiểm không còn phải chờ đợi”, ông Hưng thông tin.

Nếu như trước Tết, hai dây chuyền của Trung tâm này luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất, đội ngũ đăng kiểm viên làm việc từ 6h30 đến 20h thì những ngày này đã thư thả hơn.

Chủ ô tô hết cảnh thức đêm chờ đăng kiểm ở Hà Nội
Xe đến Trung tâm Đăng kiểm 29.03V chiều 30/1 (Ảnh: N. Huyền)

Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V lúc 14h hôm 30/1 chỉ còn hơn 20 xe xếp hàng từ sân đến cổng trung tâm chờ đến lượt. Số phiếu được cài trên xe cuối cùng thời điểm đó là 36.

Nếu như ngày mùng 6 Tết (27/1), sau những xe được cài số lên kính vẫn còn hai hàng dài xe chờ ngoài đường Cầu Giấy thì nay đã không còn tình trạng này.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhu cầu đăng kiểm xe ô tô đã “hạ nhiệt”. Việc này không chỉ diễn ra ở các trung tâm trong nội thành Hà Nội mà ở cả những cơ sở của các tỉnh giáp ranh với Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 9904D (Bắc Ninh) cho biết, nhằm giải quyết tình trạng chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Trung tâm đã triển khai song song phát lịch hẹn (thủ công tại cổng trung tâm và nhận đăng ký qua hệ thống app của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

“Do đó, từ sau Tết đến nay tình trạng ùn tắc đã không xảy ra. So với thời điểm này năm trước, xe đến đăng kiểm đông hơn nhưng so với thời điểm trước Tết thì đã "hạ nhiệt" hơn rất nhiều.

Nguyên nhân là do nhiều phương tiện đã đăng kiểm xong từ trước Tết hoặc thời hạn đăng kiểm còn dài nên chủ phương tiện chưa đưa xe đi kiểm tra”, ông Đức nói.

Ông Đức thông tin thêm, với 1 dây chuyền kiểm định (công suất có thể thực hiện được từ 70-90 lượt) nhưng mỗi ngày đơn vị này chỉ ước thực hiện kiểm định hoàn chỉnh được 40 - 50 xe. Lý do là vì, trong số này nhiều xe phải “vòng đi, vòng lại” nhiều lần mới kiểm định xong.

Để các chủ phương tiện không phải chờ đợi lâu, ông Đức tiếp tục khuyến cáo người dân nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng trước khi đưa đi đăng kiểm tránh vòng đi vòng lại nhiều lần. Có trường hợp 1 ngày làm xong nhưng cũng có trường hợp phải thêm một ngày hôm sau.

Liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, chiều 30/1, Công an Huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 người, trong đó có giám đốc, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ... của Trung tâm đăng kiểm 29.15D (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín).

Cơ quan chức năng phát hiện Trung tâm đăng kiểm 29.15D thuộc Công ty TNHH Hiệp Hà có hành vi nhận tiền hối lộ của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi về hệ thống phanh và tiêu chuẩn về khí thải bảo vệ môi trường. Theo điều tra ban đầu, từ tháng 2-10/2022, các bị can có hành vi nhận 200-300 nghìn đồng từ chủ phương tiện đến đăng kiểm để bỏ qua các lỗi.

Trước đó vào chiều 14/1, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03) Công an TP Hà Nội, thông tin, từ 8-13/1, lực lượng chức năng phát hiện sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Bước đầu công an xác định các trung tâm đăng kiểm đều nhận tiền để bỏ qua lỗi vi phạm của phương tiện, tổng số tiền 10 trung tâm thu lời bất chính là hơn 20 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến ngày 30/1, Hà Nội có 12 trung tâm đăng kiểm tạm thời dừng hoạt động, trong đó: 11 trung tâm phát hiện sai phạm, 1 trung tâm không đáp ứng điều kiện hoạt động.

12 trung tâm tạm dừng hoạt động gồm: 29.01S, 29.01V, 29.03S, 29.06V, 29.09D, 685, 29.14D, 29.18D, 29.23D, 29.29D, 33.01S, 33.02S, 29.15D.

Nguồn: Chủ ô tô hết cảnh thức đêm chờ đăng kiểm ở Hà Nội

N. Huyền

vietnamnet.vn