Cổ phiếu Viettel Post ‘miệt mài’ tăng trước thềm niêm yết HoSE

14:53 | 26/02/2024

|
Cổ phiếu VTP hiện giao dịch vùng 72.000 đồng/cp, tăng 63% từ tháng 11/2023 và gấp 2,7 lần tính từ tháng 3/2023. Động lực đến từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng và niêm yết HoSE.
Cổ phiếu Viettel Post ‘miệt mài’ tăng trước thềm niêm yết HoSE
Viettel Post chủ động thu hẹp mảng bán hàng, tập trung vào lĩnh vực chốt lõi chuyển phát nhanh. Nguồn: VTP

Cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel – Viettel Post (mã: VTP) sẽ hủy đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 1/3, ngày giao dịch cuối cùng là 29/2.

Lý do hủy giao dịch là cổ phiếu VTP đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chấp thuận niêm yết từ cuối năm ngoài.

Cổ phiếu VTP ghi nhận đà tăng giá “miệt mài” từ tháng 3/2023, từ vùng 27.000 đồng/cp lên 72.000 đồng/cp, tức gấp 2,7 lần. Tốc độ leo dốc càng mạnh trong giai đoạn thị trường chung phục hồi từ đầu tháng 11 với mức tăng 63%.

Cổ phiếu Viettel Post ‘miệt mài’ tăng trước thềm niêm yết HoSE
Diễn biến cổ phiếu VTP. Nguồn: TradingView

Bên cạnh thông tin chuyển sàn thì kết quả kinh doanh ngày càng khởi sắc tạo động lực cho cổ phiếu tăng giá. Năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu 19.590 tỷ đồng, giảm 9,2% so với 2022. Song, lợi nhuận tăng 48% lên 380 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động (chỉ sau năm 2020 – 383 tỷ đồng). Biên lợi nhuận gộp cải thiện cùng lãi tiền gửi, cho vay tăng cao giúp lợi nhuận có mức tăng mạnh hơn doanh thu.

Viettel Post hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, dịch vụ logistics và thương mại dịch vụ. Công ty là một trong trụ cột hoạt động chính của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).

Hình thành từ 1997, Viettel Post hiện nay là một trong những doanh nghiệp chuyển phát nhanh hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới 2.000 bưu cục, cửa hàng, gần 40.000 nhân sự chuyên nghiệp, khoảng 1.100 xe tải vận hành thường xuyên, 22 toa tàu với sức chứa 650 tấn hàng/tháng và trung bình hơn 20 chuyến bay trong nước, quốc tế mỗi ngày.

Trong bối cảnh lĩnh vực chuyển phát nhanh cạnh tranh gay gắt từ Lazada, shopee, Sendo, Tiki…, công ty đã tập trung đầu tư hạ tầng mạng lưới và công nghệ, tối ưu quy trình vận hành. Nhờ vậy, thời gian hoàn thành bưu phẩm của công ty được rút ngắn từ 49,5 giờ cuối 2022 xuống gần 42 giờ vào tháng 11/2023.

Vào năm 2021, công ty đã đưa vào vận hành 1 trung tâm logistics thông minh tại quận 12, TP.HCM. Trong 2022 – 2023, Viettel Post triển khai thêm các dự án đầu tư kho logistics tại Đà Nẵng với giá trị đầu tư hơn 700 tỷ đồng, dự án kho Quang Minh – Hà Nội giá trị gần 300 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều trung tâm logistics thông minh từ nay đến 2025.

Cùng với đó, tổng công ty cũng đẩy mạnh đầu tư các trung tâm mega hub tại các thị trường trọng điểm như khu vực Quang Minh (Hà Nội), Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương; đưa vào hoạt động 90 hub vùng mới tại 63 tỉnh thành trong năm vừa qua.

Không chỉ hoạt động trong nước, tổng công ty còn có 2 công ty hoạt động ở nước ngoài là Mygo Cambodia và Myago Myanmar, hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát – Logistics.

Trong giao đoạn hiện nay, doanh thu của công ty vẫn chủ yếu đến từ trong nước, tỷ trọng 95%. Thị trường nước ngoài mới đóng góp tỷ trọng thấp nhưng Viettel Post cho biết tiềm năng tăng trưởng tốt, dự kiến là nguồn tăng trưởng mới và lớn giai đoạn 2025 – 2030.

Vào năm 2020, tổng công ty tiếp nhận gần 30.000 điểm bán từ Viettel Telecom nên doanh thu bán hàng (bán sim thẻ, vé máy báy, dịch vụ viễn thông…) đóng góp lớn vào doanh thu. Song, từ 2021 đến nay, mảng này có xu hướng giảm dần quy mô, ngược lại doanh thu từ 2 hoạt động cốt lõi là chuyển phát và logististics có nhiều đóng góp hơn. Diễn biến này phù hợp với định hướng công ty chủ động thu hẹp mảng bán hàng thương mại vốn có biên lợi nhuận thấp để tập trung vào 2 mảng cốt lõi.

Nguồn: Cổ phiếu Viettel Post ‘miệt mài’ tăng trước thềm niêm yết HoSE

Mỹ Hà

nhadautu.vn