Công nghiệp ô tô nước Anh ngày càng thụt lùi trầm trọng so với quá khứ

10:21 | 03/01/2023

|
Trong quá khứ, Anh từng có ngành công nghiệp ô tô hàng đầu trên thế giới tuy nhiên giờ đây, họ đang bị nhấn chìm trong những ánh hào quang cũ của chính mình.
Những cặp song sinh thú vị trong thế giới ô tôNhững cặp song sinh thú vị trong thế giới ô tô
THACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảngTHACO tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp - Bách Khoa - Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng

Kể từ đầu thế kỷ 20 cho tới trước cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2, Anh từng là ngành công nghiệp ô tô thứ 2 trên thế giới với sản lượng sản xuất chỉ sau Mỹ.

Sau cuộc đại chiến kết thúc, ô tô Anh vẫn trên đỉnh cao của danh vọng suốt thập niên 1950 – 1960. Những chiếc ô tô mang sự sang trọng và tinh tế từ xứ sở sương mù lan tỏa đến mọi ngóc ngách trên thế giới.

Công nghiệp ô tô nước Anh ngày càng thụt lùi trầm trọng so với quá khứ
Land Rover, thương hiệu ô tô Anh hiếm hoi đang tạm có kết quả kinh doanh tốt. Ảnh: Land Rover.

Đáng tiếc, đó chỉ là những "hào quang" của quá khứ. Ngành xe hơi Anh quốc đã tuột dốc không phanh trong 1/4 cuối thế kỷ 20. Nguyên nhân được chỉ ra là do sự quản lý lỏng lẻo, đầu tư thiếu thốn, cơ sở vật chất cũ kỹ và tình trạng bất ổn về nguồn lao động nội địa trong nhiều năm liên tục.

Hậu quả đến hiện tại, nền công nghiệp xe hơi Anh quốc đang đứng thứ 19 thế giới về số sản lượng xe hơi được chế tạo mỗi năm, ít hơn cả Canada hay Slovakia, những đất nước non trẻ trên thị trường ô tô.

Không những vậy, sản lượng bán ô tô trong năm 2022 của Anh đã đạt mức kỷ lục thấp nhất trong suốt 4 thập kỷ. Một thống kê vô cùng đáng thất vọng.

Jaguar Land Rover, hãng xe hơi nổi tiếng nhất của ngành ô tô Vương quốc Anh, đã trở thành công ty con của hãng Tatar Ấn Độ sau khi hãng này dang tay cứu giúp trong cơn cùng quẫn suýt phá sản. Dẫu vậy, với các thiết kế bảo thủ, thiếu đột phá sáng tạo khiến cho tình hình kinh doanh của Jaguar cực kỳ ảm đạm. May thay, Land Rover đang kinh doanh ổn và tốt trở lại giúp cho Jaguar cũng có thể phần dựa dẫm phần nào.

Tuy nhiên, những hãng ô tô đồng hương khác như Aston Martin và McLaren nổi tiếng với người yêu xe thế giới bằng những mẫu xe thể thao sang trọng và đắt tiền đang phải “trầy trật” để tìm kiếm các khoản đầu tư tài chính trước cơn suy thoái.

Công nghiệp ô tô nước Anh ngày càng thụt lùi trầm trọng so với quá khứ
Aston Martin, hãng xe thể thao siêu sang tới từ Anh cũng rất khó khăn khi bán những đứa con cưng của mình.

Ở khía cạnh đầu tư nước ngoài, nước Anh cũng không còn là điểm đến hấp dẫn ở thị trường Châu Âu.

Ford đã từng ngừng sản xuất ô tô con tại Anh từ năm 2002, và ngừng dây chuyền sản xuất xe tải từ năm 2016. Mới đây, Ford cũng vừa thông báo sẽ chuẩn bị ngừng phân phối dòng Ford Fiesta, một trong những dòng xe bán cực chạy ở thị trường Anh.

Năm 2021, Honda đã đóng cửa nhà máy sản xuất của mình ở Swindon, miền nam nước Anh.

Duy chỉ có Toyota tới từ Nhật Bản vẫn còn đang duy trì 2 nhà máy tại Anh trong khi ở Sunderland, Nissan cũng đang vận hành nhà máy chế tạo một số mẫu xe bao gồm Qashqai và Juke.

Như thường lệ, một phần lớn nguyên nhân đi xuống của ngành công nghiệp ô tô Anh, lại được đổ lỗi cho Brexit (Sự kiện Anh rút lui khỏi Liên minh châu Âu). Brexit đã khiến cho các hãng xe Anh quốc phải gánh thêm hàng loạt các chi phí, chậm trễ giao hàng và tăng các rủi ro thương mại.

Nguồn:Công nghiệp ô tô nước Anh ngày càng thụt lùi trầm trọng so với quá khứ

Hùng Dũng

vietnamnet.vn