Đà Nẵng: Những người mẹ thứ hai

17:00 | 11/04/2024

|
Với mong muốn gắn kết, chia sẻ yêu thương đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hơn 2 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ, kêu gọi tài trợ từ các mạnh thường quân, nhận đỡ đầu để mang đến những điều tốt đẹp, tạo thuận lợi để những “mầm xanh” vượt qua khó khăn, vươn lên, phát triển trong học tập cũng như cuộc sống.
Đà Nẵng: Những người mẹ thứ hai
Hội LHPN phường An Hải Tây tặng quà cho các em theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm chăm sóc, hỗ trợ trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động năm 2021, Hội LHPN phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã hưởng ứng tích cực và tạo lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Mới chỉ vài tuổi nhưng Hồ Mai Phương Dương, sinh năm 2018 đã mồ côi mẹ. Cha thì việc làm không ổn định, lại phải lo phụng dưỡng bà nội và nuôi 2 con. Khó khăn ngày càng bủa vây cuộc sống gia đình của cháu. Tháng 6 năm 2022, Hội LHPN phường An Hải Tây đã nhận “đỡ đầu”, hỗ trợ nuôi dưỡng Hồ Mai Phương Dương. Ngoài việc thường xuyên mua sắm quần áo, đồ dùng học tập, các “mẹ đỡ đầu” còn hỗ trợ cho “con” mỗi năm 6 triệu đồng. Hiện nay Phương Dương đang học lớp 1 Trường Tiểu học Chi Lăng, quận Sơn Trà.

Hay như cháu Nguyễn Đoàn Kháng Ngân, sinh năm 2006. Ba mất sớm, để lại cho mẹ em 3 người con. Mẹ phụ bán hàng ở chợ Cồn, việc làm, thu nhập không ổn định nên cuộc sống của các chị em Ngân cũng bấp bênh. Ăn thì bữa no bữa đói, học thì thiếu trước hụt sau. Nhờ được nhận nguồn trợ giúp, can thiệp từ các “mẹ đỡ đầu” mà Ngân được ăn học đầy đủ, tâm lý cũng bớt tự ti hơn về hoàn cảnh của mình, mạnh dạn tiếp xúc với mọi người, hòa nhập xã hội cũng tốt hơn trước. Hiện Khánh Ngân đang học lớp 12 Trường PTTH Ngô Quyền.

Kháng Ngân cho biết: “Nhờ có các mẹ giúp đỡ, em có động lực, niềm tin về một tương lai tươi sáng hơn. Em sẽ phấn đấu học tập với hy vọng sau này có thể tiếp bước các mẹ đỡ đầu để hỗ trợ, giúp đỡ lại cho các em có hoàn cảnh khó khăn như em đã và đang trải qua”.

Đó là 2 trong nhiều trường hợp mà Hội LHPN phường An Hải Tây nhận “đỡ đầu”. Trong hơn 2 năm qua, Hội đã nhận “đỡ đầu” cho 23 em theo Chương trình. Kinh phí hỗ trợ là 500 ngàn đồng/1 em/1 tháng.

Trong số ấy có nhiều hoàn cảnh rất đáng thương. Có em chưa đầy 1 tháng tuổi đã phải chịu cảnh mồ côi mẹ, ba đi lấy vợ khác, phải ở với nội; có em thì mẹ bị ung thư qua đời, cha không rõ ở đâu nên phải ở với ngoại đã già yếu. Hiện nay có nhiều cháu không thuộc diện “đỡ đầu” vì nằm ngoài quy định nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn, nếu không kịp thời nhận được sự hỗ trợ, các cháu có thể phải bỏ dỡ con đường học tập.

Để con đường đến trường của các em được thuận lợi, tươi sáng hơn, các hội viên, phụ nữ của phường đã thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thứ 2. Hiện “các mẹ” đang “đỡ đầu” cho 10 con. Kinh phí hỗ trợ là 500 ngàn đồng/1 con/1 tháng. Nguồn kinh phí được “các mẹ” vận động từ các mạnh thường quân.

Kể từ khi chương trình, với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, ở đó có mẹ đỡ đầu” và để duy trì lâu dài và nâng cao hiệu quả, Hội LHPN phường An Hải Tây đã thành lập nhóm “Mẹ đỡ đầu”, phân công hội viên thường đến thăm hỏi, động viên, chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ tâm lý cho trẻ, tìm hiểu các chế độ chính sách đã được thực hiện đối với trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương…

Ngoài việc huy động các nguồn lực từ hội viên, phụ nữ cũng như các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để chăm lo cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, các Chi hội Phụ nữ khu dân cư thuộc Hội LHPN phường An Hải Tây đã sáng tạo trong việc huy động nguồn lực thông qua Mô hình “Biến rác thành tiền”.

Trong hơn 2 năm thực hiện, Hội LHPN phường cùng các Chi hội Phụ nữ ở khu dân cư đã thu được hàng chục triệu đồng từ nguồn bán phế liệu để hỗ trợ thêm cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là mô hình giúp huy động nguồn lực cho hoạt động, song không gây áp lực cho hội viên mà còn giúp phân loại rác thải, bảo vệ môi trường…

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” để hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn của Hội LHPN phường An Hải Tây đã được hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi đến các hội, đoàn thể khác với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dựa trên điều kiện thực tiễn của địa phương, bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn kịp thời nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc, động viên từ các “mẹ đỡ đầu”. Chương trình là điểm tựa cả vật chất lẫn tinh thần để các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, bước tiếp đến trường... Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn cần được quan tâm hỗ trợ, chia sẻ để em có thêm điều kiện thuận lợi trong học tập cũng như cuộc sống.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hải Tây, Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung cho biết: “Để chăm lo cho các con được nhiều hơn, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp để các con có thêm điều kiện tốt hơn trong cuộc sống, học tập và phát triển toàn diện. Từ đó, giúp các con cảm nhận được không khí gia đình nhằm bù đắp những thiếu thốn về mặt tình cảm, để không ai trong các con bị bỏ lại phía sau”.

Nguồn: Những người mẹ thứ hai

Miên Hương

baodanang.vn