Điều gì xảy ra khi bạn phơi nắng mỗi ngày?

19:11 | 02/07/2021

|
Dù có thể giúp làm giảm mụn trên mặt, phơi nắng mỗi ngày vẫn gây nhiều rủi ro cho làn da của bạn.

Tế bào da bị tổn thương: Doris Day - tiến sĩ da liễu - giải thích với Cosmopolitan lớp biểu bì thường được tái tạo sau mỗi 28 ngày. Do đó, khi ra ngoài nắng mỗi ngày nhưng không được bảo vệ, tia UVB có thể gây tổn thương DNA nghiêm trọng cho da. Điều này khiến làn da của bạn chuyển sang chế độ phục hồi, kích hoạt các tế bào melanocyte tăng sản xuất melanin, dẫn đến da sẫm màu hơn. Ảnh: OJO Images.

Gây lão hóa sớm: FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) cảnh báo phơi nắng quá lâu có khả năng gây lão hóa sớm. "Sự tiếp xúc không được bảo vệ với các tia UV có hại sẽ phá vỡ các sợi collagen và elastin trong làn da trẻ khỏe. Nó cũng nhanh chóng gây ra các nếp nhăn" là nội dung FDA cảnh báo trên trang web. Lão hóa sớm có thể xảy ra với người trong độ tuổi 20. Ảnh: Yuri_Arcurs.

Có thể gây hỏng mắt: Việc tiếp xúc với tia cực tím nhiều có thể gây đục thủy tinh thể ở mắt, dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Theo FDA, cách tốt nhất để tránh tổn thương mắt là đội mũ và đeo kính râm chống tia cực tím 100%. Ảnh: Chris Gorman.

Ngăn chặn quá trình tổng hợp vitamin D cho da: Hấp thụ một lượng vitamin D lành mạnh dưới ánh nắng mặt trời là cần thiết cho da. Tuy nhiên, Healthline cho rằng da không cần có nhiều vitamin D đến mức bạn phải phơi nắng trong thời gian quá dài. Theo Tổ chức Y tế thế giới, 5-15 phút phơi nắng, 2-3 lần/tuần vào mùa hè là những gì bạn cần để giúp cơ thể sản sinh ra lượng vitamin D lành mạnh. Ảnh: Shutterstock.

Giúp giảm mụn nhưng có nhiều rủi ro: Bác sĩ da liễu Ava Shamban nói với InStyle: "Tia UV dường như có thể làm sạch một số nốt mụn. Tuy nhiên, nó lại gây hại nhiều hơn là có lợi. Tia UV có thể làm chết vi khuẩn chính gây ra mụn trứng cá nhưng nó cũng làm tổn thương da, gây ra các đốm nâu, nếp nhăn và chảy xệ". Ánh nắng mặt trời cũng có thể làm khô da, tạo ra nhiều dầu, dẫn đến nổi mụn nhiều hơn. Ảnh: Jancy.

Khiến tóc gãy rụng: Giống như làn da cần kem dưỡng sau khi ở ngoài nắng cả ngày, tóc của bạn cũng vậy. Theo tiến sĩ Doris Day, độ ẩm tự nhiên tóc có thường bị ánh nắng mặt trời hút khô, dẫn đến tóc giòn hoặc gãy rụng. Theo ghi nhận của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Mỹ phẩm, phương pháp khắc phục tóc khô bởi ánh nắng mặt trời là dầu dừa. Ảnh: Shutterstock.

Nguồn: Điều gì xảy ra khi bạn phơi nắng mỗi ngày?

Dĩ An

zingnews.vn