Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre

20:51 | 15/02/2023

|
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát (15-2-1913 - 15-2-2023) - nguyên Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 15-2-2023, tại tỉnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre”. Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có bài phát biểu chào mừng sự kiện trên, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Bến Tre: Lễ bàn giao mái ấm tình thương cho bà Võ Thị XuânBến Tre: Lễ bàn giao mái ấm tình thương cho bà Võ Thị Xuân
Bến Tre: Tập trung phát triển ngành nông nghiệpBến Tre: Tập trung phát triển ngành nông nghiệp

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chào mừng. Ảnh: Thanh ĐồngỦy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu chào mừng. Ảnh: Thanh Đồng

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Bến Tre; các quý vị đại biểu, các nhà khoa học và các đồng chí đã tới tham dự Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre”.

Yêu nước và tự hào về những tấm gương kiên trung, bất khuất, chiến đấu, hy sinh quên mình vì độc lập, tự do của quê hương, đất nước là một trong những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, trong đó có nhân dân tỉnh Bến Tre. Một trong những tấm gương cao quý, sáng ngời đạo đức cách mạng là đồng chí Huỳnh Tấn Phát, quê quán tại làng Tân Hưng, quận An Hóa, tỉnh Mỹ Tho, nay là xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đồng chí Huỳnh Tấn Phát sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước và hiếu học, khi là thanh niên với tấm bằng kiến trúc sư hạng ưu, là một trí thức thượng lưu nhưng đồng chí đã tự nguyện, tự giác từ bỏ vinh hoa phú quý để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của đất nước, từ trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đến thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Huỳnh Tấn Phát thăm và làm việc tại Tiệp Khắc. (Ảnh tư liệu)Đồng chí Huỳnh Tấn Phát thăm và làm việc tại Tiệp Khắc. (Ảnh tư liệu)

Trong quá trình tham gia cách mạng và cho đến cuối cuộc đời, từ một người cán bộ tuyên truyền, vận động của Đảng, hoạt động sôi nổi, tích cực trong phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ ở Nam kỳ, phong trào cứu tế nạn đói ở Bắc kỳ, phong trào Thanh niên Tiền phong, cho đến cương vị Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đồng chí làm Phó thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, rồi Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng thời, đồng chí từng kiêm nhiệm các chức danh như Trưởng ban Chỉ đạo Quy hoạch đô thị, Chủ nhiệm Ủy ban Xây dựng cơ bản Nhà nước, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và được chỉ định làm Đại diện Thường trực của nước ta tại Hội đồng tương trợ kinh tế các nước xã hội chủ nghĩa (SEV)... Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn là một người cán bộ mẫn cán, tận lực, tận tâm, hết mình với công việc, bằng tinh thần lạc quan, ý chí cách mạng tiến công và kiên định. Kinh qua nhiều vị trí công tác, với tài năng, nghệ thuật và đạo đức cách mạng của mình, đồng chí luôn phát huy tốt vai trò trung tâm trong đoàn kết các lực lượng trí thức, các thành phần dân tộc, tôn giáo và nhân dân hướng theo cách mạng và chiến đấu, cống hiến vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Bến Tre đã có những hoạt động vinh danh xứng đáng các anh hùng, liệt sĩ, những cán bộ tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, trong đó có đồng chí Huỳnh Tấn Phát, nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng trên quê hương Đồng Khởi anh hùng. Hiện tỉnh Bến Tre có 3 ngôi trường, gồm trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, 2 con đường mang tên đồng chí Huỳnh Tấn Phát; tỉnh Bến Tre đang hoàn chỉnh thiết kế dự án trùng tu, tôn tạo, nâng cấp đền thờ Huỳnh Tấn Phát thành khu lưu niệm, chuẩn bị trình xin ý kiến Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương. Ngoài ra, ở huyện Bình Đại và TP. Hồ Chí Minh còn có quỹ học bổng mang tên Huỳnh Tấn Phát.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ dâng dương, dâng hoa tại khu mộ và đền thờ lưu niệm đồng chí Huỳnh Tấn Phát; Hội thảo khoa học cấp quốc gia; Lễ kỷ niệm cấp quốc gia; chương trình nghệ thuật “Người vẽ cờ giải phóng”; chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Son sắc một niềm tin”; tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về đồng chí Huỳnh Tấn Phát; sản xuất phim tài liệu về đồng chí Huỳnh Tấn Phát; xuất bản sách về đồng chí Huỳnh Tấn Phát; tổ chức cuộc thi thiết kế “Thành phố Bến Tre xanh đến năm 2050”; tổ chức “Công viên bảo tàng Dừa tỉnh Bến Tre”…

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Trần QuốcĐại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Trần Quốc

Phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre luôn đoàn kết, thống nhất, khai thác cơ hội, thời cơ phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng, cụ thể hóa thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2022, trong và sau đại dịch Covid-19, tỉnh Bến Tre đã chủ động triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kết quả đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội, tăng cường các hoạt động đối ngoại. Tỉnh Bến Tre đã và đang chủ động, quyết liệt tổ chức cụ thể hóa, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của tỉnh, chuẩn bị cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh vào năm 2023, nghiên cứu bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Hôm nay, trong không khí đầm ấm, phấn khởi của một mùa Xuân mới - năm Quý Mão 2023, hứa hẹn một năm với nhiều thành công và thắng lợi mới, Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì cùng với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre” tại tỉnh Bến Tre. Đây là một trong các hoạt động quan trọng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát (15-2-1913 - 15-2-2023) do Trung ương trực tiếp chủ trì; cũng là vinh dự lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre.

Hội thảo khoa học lần này không chỉ là nơi hội tụ các kết quả nghiên cứu khoa học về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến quan trọng của đồng chí Huỳnh Tấn Phát, mà còn là buổi sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII). Qua đó, góp phần tuyên truyền, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương của các đồng chí lãnh đạo tiền bối, chủ chốt của Đảng và Nhà nước, trong đó có đồng chí Huỳnh Tấn Phát. Kết quả của hội thảo giúp cho cán bộ, đảng viên tiếp tục trau dồi đạo đức cách mạng; đúc rút ra những bài học quý giá về tấm gương tự nguyện dấn thân, cống hiến, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích tập thể lên trên, lên trước lợi ích cá nhân, hết mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; thiết thực vận dụng vào quá trình công tác và cuộc sống; góp phần xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Với tinh thần và ý nghĩa nêu trên, nhân buổi hội thảo khoa học hôm nay, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, tôi chân thành cảm ơn các cơ quan Trung ương, thân nhân gia đình đồng chí Huỳnh Tấn Phát đã phối hợp chặt chẽ cùng Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội thảo này. Đồng thời, chúng tôi chân thành cảm ơn và trân trọng lắng nghe các ý kiến đóng góp, đề xuất của các nhà khoa học, của các quý vị đại biểu về các ý tưởng, giải pháp để Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp cùng với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Văn phòng Chính phủ tiếp tục có những công trình, phần việc thiết thực hơn nữa tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí Huỳnh Tấn Phát - nhà chính trị lỗi lạc, kiến trúc sư tài hoa, người cán bộ tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú, xuất sắc của dân tộc và của quê hương Bến Tre Đồng Khởi anh hùng. Đây cũng là trách nhiệm của tất cả chúng ta trong việc tôn vinh, gìn giữ, phát huy và phát triển những giá trị cao đẹp của các thế hệ cha ông đã xây dựng nên, không chỉ đối với thế hệ ngày nay, mà còn lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Sau hội thảo khoa học hôm nay và các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các công việc nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng. Từ đó tiếp tục vun đắp truyền thống tốt đẹp, niềm tự hào của dân tộc, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên, với khát vọng phát triển mạnh mẽ, chủ động khai thác tối đa cơ hội, thời cơ phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng tỉnh Bến Tre và cả nước phát triển thịnh vượng, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

“Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các quý vị đại biểu, các nhà khoa học và tất cả các đồng chí cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và an khang, thịnh vượng!”

Nguồn: Đồng chí Huỳnh Tấn Phát với cách mạng Việt Nam và quê hương Bến Tre

Lê Đức Thọ Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy

baodongkhoi.vn