Đồng Nai: Hình thành những đô thị xanh ven sông

09:10 | 23/07/2023

|
Đồng Nai có tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều người dân có nhu cầu sinh sống ở những khu đô thị (KĐT) ven sông để có thể tận hưởng không gian mát mẻ, trong lành. Bắt nhịp xu hướng trên, một số doanh nghiệp đã đầu tư các KĐT xanh ven sông tại Đồng Nai.
Đồng Nai: Tìm giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Du lịchĐồng Nai: Tìm giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Du lịch
Đồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khănĐồng Nai: Hạt gạo tình thương giúp người khó khăn
Hình thành những đô thị xanh ven sông
Khu đô thị xanh SwanCity tại cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: K.Minh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số KĐT xanh ven sông như: Aqua City, Izumi City ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa); SwanCity thuộc cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch). Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch hàng chục KĐT xanh ven sông thuộc TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch.

* Đô thị xanh mơ ước của nhiều người

Được sống trong các KĐT xanh ven sông là mơ ước của nhiều người dân ở Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận. Với giao thông vùng Đông Nam bộ kết nối ngày càng thuận lợi thì việc di chuyển từ TP.HCM, Bình Dương đến Đồng Nai được rút ngắn thời gian chỉ bằng 30-40% so với trước đây. Do đó, nhiều người dân ở TP.HCM, Bình Dương đã qua Đồng Nai mua các căn hộ, biệt thự ven sông. Giá các căn hộ liền kề, biệt thự song lập, đơn lập trong các KĐT ven sông không rẻ nhưng vẫn có những người sẵn sàng chi tiền để sở hữu.

Đơn cử, các căn hộ liền kề, biệt thự trong KĐT Aqua City có giá từ 5-20 tỷ đồng/căn. Tại KĐT SwanCity giá từ 7-25 tỷ đồng/căn. Với giá trên chỉ những người có thu nhập cao mới sở hữu được căn hộ trong các KĐT xanh ven sông.

Chị Lê Ngọc Thanh ở TP.HCM kể: “Gia đình tôi có mua căn biệt thự tại KĐT SwanCity với giá 15 tỷ đồng. Hiện cuối tuần và dịp lễ gia đình tôi thường về đây nghỉ ngơi. Vợ chồng tôi dự tính, sau này già sẽ chuyển hẳn về đây sinh sống vì không gian tại đây rất trong lành, không ồn ào, phù hợp để an dưỡng”. Vài năm tới khi các tuyến đường vành đai 3, 4, cầu Cát Lái và một số cây cầu khác được xây dựng kết nối giữa Đồng Nai - TP.HCM thì sẽ có nhiều người dân TP.HCM chuyển về Đồng Nai sinh sống.

Theo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, H.Long Thành sẽ triển khai gần 100 dự án khu dân cư. Trong đó, có 7 khu dân cư có diện tích từ 120ha trở lên.

Ông Dương Phước Sang, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Long (TP.HCM) cho biết, các đô thị xanh ven sông được rất nhiều khách hàng chú ý và muốn sở hữu những căn nhà liền kề, biệt thự. Do đó, thời gian qua, tập đoàn đã triển khai 2 dự án KĐT xanh gần sông tại cù lao Ông Cồn (H.Nhơn Trạch) và xã Long Hưng (TP.Biên Hòa). Những KĐT xanh ven sông mật độ xây dựng ít, ưu tiên nhiều cho những mảng xanh, công viên, mặt nước nên sẽ tạo ra không gian sống lý tưởng.

Tại Việt Nam, khoảng 3-4 năm trở lại đây, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, nước ngoài bắt đầu triển khai những đô thị xanh. Trong đó, phần lớn, các KĐT xanh được chọn ở những vị trí gần sông, biển để có một không gian tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam, Đồng Nai có lợi thế là trung tâm giao thông vùng, gần TP.HCM, đất đai nhiều rất thuận lợi để phát triển các khu đô thị. Đặc biệt có thể khai thác những khu vực ven sông hình thành các đô thị xanh, thông minh.

* Quy hoạch nhiều đô thị xanh ven sông

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, Đồng Nai sẽ có gần 30.160ha đất ở, tăng hơn 10,9 ngàn ha so với năm 2020. Những nơi sẽ có đất ở tăng nhiều là H.Nhơn Trạch, H.Long Thành, TP.Biên Hòa. Diện tích đất ở tăng chủ yếu nằm trong dự án khu dân cư, KĐT. Các địa phương cũng tận dụng các lợi thế dọc theo các tuyến sông để quy hoạch mở đường, công viên và hình thành các khu đô thị để thu hút người dân các nơi về sinh sống nhằm khai thác, tăng hiệu quả của đất đai, góp phần phát triển kinh tế.

Hình thành những đô thị xanh ven sông
Đồ họa thể hiện một số dự án khu đô thị lớn được đầu tư theo xu hướng xanh trên địa bàn tỉnh (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Hà)

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết: “Khu vực Cảng Phước An (H.Nhơn Trạch) ngoài phát triển cảng, khu công nghiệp sẽ được quy hoạch phát triển thêm KĐT để khai thác những lợi thế tạo thành một thành phố cảng”.

Như vậy, trong tương lai gần khu vực Cảng Phước An sẽ hình thành các đô thị xanh ven sông. Khu vực này ngoài lợi thế có sông còn gần với rừng ngập mặn nên rất thuận lợi phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng. H.Nhơn Trạch đã quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 sẽ phát triển thêm hơn 2 ngàn ha đất ở. Trong đó, diện tích tăng đa số cho các dự án khu dân cư, KĐT ở các xã Phước An, Phú Hữu, Long Tân, Vĩnh Thanh, Phước Thiền.

Tại TP.Biên Hòa, tỉnh dự tính sau khi thực dự án Đường ven sông Đồng Nai sẽ quy hoạch và đưa ra đấu giá quỹ đất dọc theo tuyến đường sông Đồng Nai để hình thành các đô thị ven sông. Từ nay đến năm 2030, TP.Biên Hòa quy hoạch triển khai thực hiện hơn 100 dự án khu dân cư. Trong đó, sẽ khai thác tiềm năng của vùng ven sông để hình thành những đô thị thông minh, đô thị xanh hiện đại của vùng Đông Nam bộ, tạo điểm nhấn cho thành phố.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, Đồng Nai là khu vực nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư các dự án bất động sản về nhà ở, công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng. Bởi tỉnh có lợi thế là có nhiều sông, hồ, thác, rừng tự nhiên nên rất thuận lợi để đầu tư các KĐT xanh, khu du lịch nghỉ dưỡng. Đồng Nai giáp TP.HCM nên doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có nhiều cơ hội phát triển.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tới đây, khi suy thoái kinh tế toàn cầu qua đi, nền kinh tế Việt Nam khôi phục lại bình thường thì Đồng Nai sẽ là khu vực thu hút được nhiều nhà đầu tư trên các lĩnh vực. Đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, nhất là lĩnh vực bất động sản về nhà ở.

Hiện nay, Tập đoàn Amata (Thái Lan) đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án thành phố thông minh tại H.Long Thành. Dự án giáp bên Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành mới khởi công xây dựng. Dự án thành phố thông minh trên của Tập đoàn Amata có vị trí gần sông Đồng Nai và sẽ đầu tư theo hướng xanh, thông minh và hiện đại.

Gần đây, một số tập đoàn nước ngoài cũng đã đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư với dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ để đón đầu hàng loạt dự án giao thông kết nối vùng và sân bay quốc tế Long Thành. Vì thế, dự án KĐT xanh tại Đồng Nai trong vài năm tới có thể sẽ đón được dòng vốn lớn từ các “đại bàng” của ngành bất động sản trong nước, nước ngoài.

Nguồn: Hình thành những đô thị xanh ven sông

Khánh Minh

baodongnai.com.vn