Đồng Nai: Thu ngân sách khó tứ bề

08:15 | 29/07/2023

|
Những khó khăn về kinh tế đã tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hoạt động xuất nhập khẩu cũng như các hoạt động giao dịch mua bán tài sản có giá trị… giảm khá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 đã ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên các lĩnh vực.
Đồng Nai: Nhanh chóng giải quyết nơi ở cho lao động trong khu công nghiệpĐồng Nai: Nhanh chóng giải quyết nơi ở cho lao động trong khu công nghiệp
Đồng Nai: Gỡ nút thắt trong chuỗi phân phối đặc sản địa phươngĐồng Nai: Gỡ nút thắt trong chuỗi phân phối đặc sản địa phương
Đồng Nai: Thu ngân sách khó tứ bề
Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Để đạt mục tiêu thu NSNN trong 6 tháng cuối năm, các ngành chức năng đang tập trung thực hiện những chính sách kết nối, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chống thất thu NSNN trên mọi lĩnh vực.

* Nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt thấp

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu NSNN của Đồng Nai đạt trên 27,5 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 19 ngàn tỷ đồng, thu từ xuất nhập khẩu (XNK) đạt trên 8,5 ngàn tỷ đồng.

Theo đánh giá của các ngành thuế và hải quan, nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt thấp như: tổng kim ngạch XNK đạt 16 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Một số mặt hàng XNK giảm mạnh như: sản phẩm gỗ giảm 40%, giày dép giảm trên 13%, xơ sợi dệt các loại giảm trên 25%... Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 20%... đã tác động đến số thu NSNN trong 6 tháng qua.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC yêu cầu ngành thuế và hải quan phải theo dõi tiến độ thu NSNN, phân tích, đánh giá từng địa bàn, từng khu vực để nắm bắt những khó khăn thuận lợi trong thực hiện thu NSNN; đồng thời tăng cường các giải pháp chống thất thu NSNN, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu được giao.

Ông Đậu Đức Anh, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngoài những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, một số nguồn thu nội địa khác cũng còn thấp là do Chính phủ ban hành một số chính sách giảm, giãn thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài từ cuối năm 2022 đến nay và chưa có dấu hiệu phục hồi đã tác động đến nguồn thu từ nhà đất. Trong đó, tiền sử dụng đất chỉ đạt 43% dự toán, giảm 66% so với cùng kỳ; tiền thuê đất đạt 35% dự toán, giảm 45% so với cùng kỳ; lệ phí trước bạ đạt 40% dự toán, giảm 38% so với cùng kỳ... cũng đã tạo áp lực đến nguồn thu thuế thời gian qua.

Đối với lĩnh vực XNK, ngành hải quan đánh giá số thu NSNN theo từng tháng để nắm bắt tình hình. Bình quân 6 tháng đầu năm, tiến độ thu NSNN của ngành hải quan theo từng tháng chỉ đạt mức gần 80% so với chỉ tiêu đề ra. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trong 6 tháng cuối năm là hết sức khó khăn.

* Khai thác mọi nguồn lực thu NSNN

Trước những kết quả thu NSNN đạt thấp từ đầu năm đến nay thì việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách đang là bài toán khó bởi nền kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu.

Ông Nguyễn Dương Hoài, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, hiện nay ngành hải quan đang đánh giá tiến độ thu NSNN theo từng tuần, tháng, quý để xác định các yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến công tác thu NSNN. Trong đó, theo dõi kỹ những khó khăn về XNK với từng nhóm hàng, thị trường để kịp thời có phương án tháo gỡ phù hợp. Bên cạnh đó, ngành hải quan tăng cường chống thất thu NSNN qua kiểm tra, giám sát, thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, hải quan áp dụng nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế, giảm thiểu tối đa phát sinh nợ thuế mới, không để phát sinh nợ khó thu hồi. Đặc biệt nợ thuế từ các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, phá sản để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngành thuế đã và đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai kịp thời các chính sách thuế có hiệu lực trong năm 2023, nhất là các giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuế đất đã được ban hành nhằm hỗ trợ kịp thời người nộp thuế, góp phần giúp người nộp thuế nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu. Đặc biệt, ngành thuế tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong nội bộ ngành thuế, các cơ quan chức năng khác như: công an, ngân hàng... nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi trốn thuế, gian lận thuế cũng như các hành vi giả danh cán bộ ngành thuế để lừa đảo người dân…

Nguồn: Thu ngân sách khó tứ bề

Ngọc Liên

baodongnai.com.vn