Đồng Nai: Xác định nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án Sân bay Long Thành

04:10 | 21/04/2023

|
Đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính của dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ. Do đó, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định và có biện pháp khắc phục kịp thời.
Đồng Nai: Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn TrạchĐồng Nai: Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch
Đồng Nai: Ngành gỗ tái cấu trúc để vượt qua khó khănĐồng Nai: Ngành gỗ tái cấu trúc để vượt qua khó khăn
Đồng Nai: Xác định nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án Sân bay Long Thành
Thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.TÙNG

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong Công điện số 271/CĐ-TTg ngày 18-4-2023 về việc triển khai dự án Sân bay Long Thành gửi bộ trưởng các bộ: GT-VT, KH-ĐT, Xây dựng, TN-MT, Công an, Quốc phòng, Tài chính, NN-PTNT; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

* Chậm tiến độ so với yêu cầu

Đầu năm 2023, trong chuyến thăm và kiểm tra tiến độ dự án Sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng giai đoạn 1 của dự án trong quý I-2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trong khu vực 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vẫn còn 2 hộ dân chưa thực hiện bàn giao đất.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, đối với 2 hộ dân cuối cùng này, hiện các cơ quan chức năng của địa phương đang hoàn thành các hồ sơ để tiến hành cưỡng chế. Trong thời gian hoàn tất hồ sơ, các tổ vận động của huyện vẫn tiếp tục vận động người dân tự nguyện bàn giao mặt bằng để địa phương có thể dứt điểm bàn giao đất giai đoạn 1 của dự án cho chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ACV phải chịu trách nhiệm việc triển khai dự án thành phần 3. Rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GT-VT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Tương tự, theo kế hoạch ban đầu, hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 được dự kiến khởi công trong năm 2022. Tuy nhiên, do quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp nhiều khó khăn nên kế hoạch đề ra đã không thể thực hiện được. Hiện nay, ACV đang tiếp tục triển khai công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo Bộ GT-VT, trong 4 dự án thành phần thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện nay chỉ có dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong khi đó, các dự án thành phần còn lại đều đang chậm tiến độ.

Trong Công điện số 271 nêu rõ, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong đó xác định rõ mốc tiến độ hoàn thành. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan đã có nhiều cố găng, chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và nhất là việc giải phóng mặt bằng, tái định cư giai đoạn 1. Tuy nhiên, hiện tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.

* Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm

Trước tình trạng chậm tiến độ của dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần, Bộ GT-VT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan rà soát các nhiệm vụ được giao, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao làm chậm tiến độ dự án gây lãng phí nguồn lực gửi Bộ GT-VT. Bộ GT-VT có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để xử lý theo thẩm quyền trước ngày 23-4-2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu, đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích đất giai đoạn 1 (1.810ha); bàn giao mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối trước ngày 30-6-2023.

Đồng Nai: Xác định nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án Sân bay Long Thành
Thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.TÙNG

Đối với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, Bộ GT-VT (là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV) khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV. Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10. Đồng thời, theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có các phương án khả thi, hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5-2023. Các đơn vị liên quan phải kịp thời báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GT-VT và các cơ quan liên quan chỉ đạo ACV thực hiện dự án, đẩy nhanh các thủ tục để khởi công nhà ga hành khách. Trong trường hợp không đủ năng lực thì phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả. Dứt khoát không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như thời gian vừa qua. Các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện dự án theo quy định, tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định pháp luật.

Nguồn: Xác định nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án Sân bay Long Thành

Phạm Tùng

baodongnai.com.vn