Khủng hoảng khí đốt::

EU ăn bữa nay, lo bữa mai

15:27 | 09/12/2022

|
Lưu trữ khí đốt là chủ đề đang được thảo luận tại Ủy ban Liên minh Châu Âu với dự kiến đến năm 2023.
Khủng hoảng năng lượng khiến ngày lễ cuối năm ở châu Âu bớt lung linhKhủng hoảng năng lượng khiến ngày lễ cuối năm ở châu Âu bớt lung linh
Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'
EU ăn bữa nay, lo bữa mai

Mục tiêu tháng 11/2023

Ủy ban sẽ xác định các mục tiêu để lấp đầy kho chứa khí đốt. Đặt mục tiêu đạt được 90% lượng khí dự trữ trước 1/11/2023. Do đó, Brussels hy vọng sẽ phù hợp với quỹ đạo đặt ra trong quy định về dự trữ khí đốt được thông qua vào tháng 6/2022.

Quy định hiện tại đặt ra các mục tiêu tạm thời cho ngày 1/2, 1/5, 1/7 và 1/9/2023. Lộ trình của Ủy ban dựa trên đề xuất của các Quốc gia Thành viên trong kế hoạch lưu trữ khí đốt của nước họ. Ngoài ra, tỷ lệ lấp đầy của 5 năm trước đó cũng được tính đến.

Hơn nữa, Ủy ban Châu Âu cũng đánh giá tình hình an ninh tổng thể của nguồn cung. Ngoài ra, các dự thảo chi phí cũng được đánh giá bởi Nhóm điều phối khí đốt. Nhóm này đóng vai trò cố vấn cho Ủy ban.

Do đó, với biên độ 5%, các mục tiêu ràng buộc này là ngưỡng tối thiểu phải đáp ứng. Mục tiêu là đảm bảo một mức độ an toàn nhất định về nguồn cung và lấp đầy các cơ sở lưu trữ cho mùa đông năm 2023-2024. Do đó, nếu việc đổ đầy kho lưu trữ khí đốt không tuân thủ các ngưỡng tối thiểu, Ủy ban có thể áp dụng các biện pháp.

Đảm bảo nguồn cung

Ủy viên năng lượng Kadri Simson cho biết: “Điều cần thiết là chúng ta đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa đông năm sau. Chúng ta cần giảm thiểu tác động từ nguồn cung của Nga và nhu cầu có thể tăng đột biến do điều kiện thời tiết hoặc thị trường thế giới. Việc vạch ra lộ trình cho năm 2023 hiện mang lại sự chắc chắn rất cần thiết cho các nhà điều hành thị trường và giúp EU vượt qua mùa đông năm sau một cách an toàn”.

Sự an toàn của việc cung cấp khí đốt phụ thuộc vào việc lấp đầy các kho lưu trữ khí đốt dưới lòng đất. Trong trường hợp nhu cầu cao, quốc gia đó phải có khả năng cung cấp thêm khí đốt. Hơn nữa, trong bối cảnh cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, việc lưu trữ khí đốt của các quốc gia thành viên EU càng quan trọng hơn.

Do đó, các Quốc gia Thành viên EU, được hỗ trợ bởi Quy chế Lưu trữ Khí đốt, đã sẵn sàng. Mục tiêu là đạt được tỷ lệ lấp đầy 95% các kho dự trữ.

Trong tương lai, các Quốc gia Thành viên nên tận dụng tốt nhất có thể tất cả các công cụ phối hợp sẵn có ở cấp độ Châu Âu. Điều này sẽ tạo điều kiện phối hợp tốt hơn trong việc quản lý lấp đầy kho lưu trữ. Ngoài ra, điều này sẽ tránh giá quá cao.

Nguồn: Khủng hoảng khí đốt: EU ăn bữa nay, lo bữa mai

Nh.Thạch

petrotimes.vn