EU mở rộng cơ chế điều tiết giá để bảo vệ thị trường khí đốt

09:32 | 08/05/2023

|
EU đang mở rộng cơ chế điều tiết thị trường khí đốt sang cả những điểm giao dịch ảo để giúp bảo vệ thị trường của khối trước những biến động về giá khí đốt.
Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đaMỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa
Cục diện thị trường LNG châu Phi đang thay đổi triệt đểCục diện thị trường LNG châu Phi đang thay đổi triệt để
EU mở rộng cơ chế điều tiết giá để bảo vệ thị trường khí đốt

Cơ chế tự vệ thị trường mới của EU

Biện pháp mới này đã có hiệu lực từ đầu tháng 5, với chức năng bảo vệ thị trường chung và tăng cường khả năng giảm rủi ro biến động giá trên thị trường năng lượng và tài chính. Cơ chế điều chỉnh thị trường ban đầu - được giới thiệu vào tháng 2/2022, chỉ áp dụng trong trường hợp thỏa 2 điều kiện sau: Giá khí đốt theo tháng trên sàn TTF của Hà Lan vượt quá mức 180 euro/MWh trong 3 ngày làm việc; giá TTF theo tháng phải cao hơn giá LNG toàn cầu là 35 euro/MWh.

Theo Ủy ban châu Âu, họ đưa ra quyết định mở rộng cơ chế ra ngoài sàn TTF vì tính chất “dễ thay đổi và khó lường” của thị trường khí đốt EU và nhu cầu cung cấp “sự bảo vệ tốt hơn trong trường hợp giá cao và biến động mạnh”. Những quy tắc đã đề ra từ trước sẽ tiếp tục được duy trì và điều chỉnh, để cơ chế được kích hoạt đồng thời cho cả những giao dịch VTP và TTF.

Tác động của việc mở rộng cơ chế đối với thị trường năng lượng và tài chính

Mặc dù sàn TTF thống trị thị trường - chiếm hơn 90% những sản phẩm phái sinh khí được giao dịch trên các thị trường do EU quản lý, Ủy ban châu Âu vẫn nhìn nhận tính cần thiết trong việc mở rộng cơ chế này cho những VTP khác. Tuy nhiên, cơ quan quản lý năng lượng châu Âu ACER và cơ quan quản lý tài chính ESMA có quan điểm khác nhau về quyết định này. ACER thì cho rằng, mở rộng cơ chế này cho những trường hợp VTP phái sinh khí có thanh khoản từ trung bình đến cao là “điều hợp lý”. Nhưng ESMA thì lại chất vấn về tính cần thiết của việc mở rộng cơ chế này sang những VTP khác, đặc biệt là những VTP có tần suất hoạt động giao dịch rất ít.

Nhóm thương nhân năng lượng châu Âu EFET cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ thị trường trở nên bóp méo hơn, nếu cơ chế này được mở rộng sang những điểm giao dịch khác ngoài sàn TTF của Hà Lan. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu tin rằng, việc mở rộng sẽ mang lại tính thống nhất hơn trong hoạt động giao dịch và tránh làm bóp méo thị trường khí đốt nội địa.

Nguồn:EU mở rộng cơ chế điều tiết giá để bảo vệ thị trường khí đốt

Ngọc Duyên

nangluongquocte.petrotimes.vn