Giá cả tăng cao, các nhà máy lọc dầu đang gặp phải những vấn đề gì

17:17 | 07/08/2023

|
Giá xăng và các nhiên liệu chưng cất khác đã tăng trong những tuần gần đây với tốc độ nhanh hơn so với giá dầu thô chuẩn ở thượng nguồn.
Đề xuất mua bán điện trực tiếp, không cần qua EVNĐề xuất mua bán điện trực tiếp, không cần qua EVN
Quy hoạch tổng thể Năng lượng Quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2050Quy hoạch tổng thể Năng lượng Quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Giá cả tăng cao, các nhà máy lọc dầu đang gặp phải những vấn đề gì

Vào thời điểm mà các ngân hàng trung ương trên thế giới dường như sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất khi lạm phát chậm lại ở các nền kinh tế lớn, sự phục hồi của thị trường năng lượng có thể gây lo ngại. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên nhân chính đằng sau việc tăng giá gần đây trên thị trường xăng và các sản phẩm chưng cất cũng như tình trạng này có thể phát triển như thế nào.

Điểm chuẩn dầu thô tăng

Khi xem xét sự thay đổi giá của các sản phẩm chưng cất, động lực quan trọng nhất là chi phí của các sản phẩm thượng nguồn. Trải qua hơn hai tháng, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7, giao dịch trong phạm vi từ 71 - 79 USD, giá dầu thô Brent đã tăng kể từ tuần cuối cùng của tháng 6 và vượt ra khỏi phạm vi vào tuần đầu tiên của tháng 7.

Trong tuần qua, giá đóng cửa ở mức 85 USD và ổn định ở mức chỉ hơn 83 USD vào ngày 2/8. Câu chuyện về giá WTI cũng tương tự, với điểm chuẩn đã nhanh chóng vượt mốc 80 USD vào tuần trước.

Giá dầu thô tăng bắt nguồn từ việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, cụ thể hơn là của Ả Rập Xê-út và Nga. Vào tháng 6, Ả Rập Xê-út tuyên bố sẽ giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng tiếp theo. Việc cắt giảm này sau đó đã được gia hạn cho tháng 8 và gần đây đã có suy đoán rằng nó cũng sẽ tiếp tục cho tháng 9.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8. Khi Ả Rập Xê-út lần đầu tiên tuyên bố cắt giảm sản lượng tự nguyện vào tháng 6, nó không có tác dụng nâng giá như nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, thực tế của việc giảm mạnh khai thác, trong khi sản lượng liên tục giảm cuối cùng đã khiến giá dầu tăng cao.

Theo ghi nhận của nhà báo John Kemp thuộc Reuters, các nhà đầu tư đã vội vàng bù đắp các vị thế bán khống của họ khi giá tăng, điều này càng thúc đẩy xu hướng đi lên. Mặc dù thị trường dầu thô năm nay khá trầm lắng so với năm 2022, nhưng có nhiều nhà đầu tư lạc quan cho rằng việc phá vỡ phạm vi vào đầu tháng 7 sẽ làm dấy lên sự lạc quan rằng giá dầu thô có thể tăng trở lại trên mốc 90 USD và hơn thế nữa trong năm nay.

Các nhà máy lọc dầu gặp vấn đề

Một vấn đề quan trọng khác đằng sau việc tăng giá xăng và các sản phẩm chưng cất khác là việc giảm sử dụng lọc dầu trong khi nhu cầu vẫn cao. Theo báo cáo của Bloomberg, nhu cầu xăng ở châu Âu đã phục hồi tốt trong năm nay với Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đều có mức tiêu thụ tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Mỹ đang ở giữa "mùa lái xe" - những tháng mùa hè giữa Ngày Tưởng niệm và Ngày Lao động, trong đó nhu cầu xăng đạt mức cao nhất hàng năm.

Trong bối cảnh nhu cầu cao, gần đây đã có một số vấn đề ảnh hưởng đến việc sử dụng nhà máy lọc dầu. Tại châu Âu, Shell thông báo sẽ tạm thời đóng cửa nhà máy lọc dầu Pernis vào đầu tháng 6 do rò rỉ, nhưng không cung cấp thêm thông tin nào về nguyên nhân của sự cố hoặc thời gian đóng cửa. Pernis, nằm ở Rotterdam, là nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu, có khả năng xử lý khoảng 400.000 thùng/ngày. Bên kia Đại Tây Dương, Exxon Mobil đã phải đóng cửa nhà máy lọc dầu Baton Rouge, lớn thứ năm ở Mỹ, vào cuối tháng 7 để sửa chữa đột xuất, có thể ảnh hưởng đến nhà máy trong phần còn lại của mùa hè.

Bên cạnh các vấn đề tại các nhà máy lọc dầu, đợt nắng nóng gần đây "thiêu đốt" phần lớn miền Nam Mỹ cũng đã ảnh hưởng đến khả năng lọc dầu của khu vực. Nhiệt độ cực cao khiến các nhà máy lọc dầu giảm quá trình xử lý để tránh làm hỏng bất kỳ thiết bị nào. Các vấn đề về nhà máy lọc dầu, cũng như quá trình xử lý chậm lại khi mùa hè trôi qua, có nghĩa là tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu ở Mỹ đã giảm 3,1% từ tuần đầu tiên của tháng 6 đến cuối tháng 7. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 2%, trong khi năm 2019 chỉ giảm 0,2%.

Trong tương lai, bất kỳ sự tăng giá nhiên liệu nào cũng sẽ được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác theo dõi chặt chẽ, vì giá nhiên liệu có thể tác động lớn đến áp lực lạm phát.

Hơn nữa, trong vài ngày qua, dường như quỹ đạo đi lên mà các thị trường này đang thực hiện đã giảm bớt. Số lượng hàng tồn kho đối với các sản phẩm này, cùng với vị trí của giới thương nhân và tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu, sẽ là những chỉ số chính cho sự phát triển giá trong những tháng tới.

Nguồn:Giá cả tăng cao, các nhà máy lọc dầu đang gặp phải những vấn đề gì

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn