Giá vàng thế giới giữ đà đi lên, trong nước tăng nửa triệu đồng mỗi lượng

16:11 | 27/10/2023

|
Giá vàng thế giới duy trì xu thế tăng trong phiên đêm qua và sáng nay (27/10), dù số liệu kinh tế Mỹ củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ lãi suất cao hơn lâu hơn...
Giá vàng thế giới giữ đà đi lên, trong nước tăng nửa triệu đồng mỗi lượng
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng thêm tới nửa triệu đồng/lượng.

Lúc gần 10h trưa, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 70,8 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng qua, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 58,4 triệu đồng/lượng và 59,4 triệu đồng/lượng, tăng tương ứng 650.000 đồng/lượng và 550.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 70,2 triệu đồng/lượng và 70,9 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Cùng thời điểm trên, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.988,1 USD/oz, tăng 2,3 USD/oz, tương đương tăng 0,13%, so với đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường New York.

Mức giá này tương đương 59,3 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn 11,5-11,6 triệu đồng/lượng, từ chỗ cao hơn 11,2 triệu đồng/lượng vào sáng hôm qua. Giá vàng nhẫn đang cao hơn so với giá quốc tế 100.000 đồng/lượng, từ chỗ thấp hơn 300.000-350.000 đồng/lượng vào sáng hôm qua.

Phiên đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay tăng 5 USD/oz, tương đương tăng 0,25%, chốt ở mức 1.985,6 USD/oz.

Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng với tốc độ hàng năm 4,9%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo tăng mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng sự vững vàng của nền kinh tế đồng nghĩa Fed có thể phải giữ lãi suất cao hơn lâu hơn mới đưa được lạm phát về mục tiêu 2%. Triển vọng lãi suất như vậy có khả năng sẽ đưa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng trong những phiên tới, gây áp lực giảm giá lên vàng.

Giá vàng thế giới giữ đà đi lên, trong nước tăng nửa triệu đồng mỗi lượng
Tháng này, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 4,6%. Đơn vị: USD/oz.

Tháng này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc vượt mốc chủ chốt 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007. Phiên ngày thứ Năm, lợi suất của kỳ hạn này có lúc vượt 5%, nhưng chốt phiên giảm 10 điểm cơ bản, còn 4,84%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dịu đi là một động lực quan trọng để giá vàng duy trì đà tăng, vì nhu cầu phòng ngừa rủi ro giảm bớt trong phiên này, sau khi có một số diễn biến tích cực liên quan đến cuộc chiến tranh Israel-Hamas. Cụ thể, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Israel đã nhất trí trì hoãn mở cuộc tấn công đổ bộ nhằm vào dải Gaza cho tới khi các hệ thống phòng không của Mỹ có thể được triển khai trong khu vực.

Dữ liệu từ Mỹ “vẽ nên bức tranh về một nền kinh tế đang rất mạnh”, làm gia tăng khả năng Fed có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa, đặt vàng vào vị thế bất lợi - theo nhà phân tích cấp cao Edward Moya của công ty phân tích và dữ liệu Oanda. “Nhưng tôi ngạc nhiên vì thấy giá vàng không giảm mạnh. Tôi cho rằng mọi người nhận thấy rủi ro địa chính trị sẽ không sớm được giải quyết”, ông Moya nói.

Sau báo cáo GDP Mỹ, tâm điểm chú ý của nhà đầu tư sẽ chuyển sang dữ liệu lạm phát mới của Mỹ, với chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến sẽ được Bộ Thương mại nước này công bố vào ngày thứ Sáu.

Đồng USD tăng giá trong phiên ngày thứ Năm, với chỉ số Dollar Index chốt phiên ở mức 106,6 điểm, từ mức 106,5 điểm của phiên trước.

Trong nước, Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 24.380 đồng (mua vào) và 24.750 đồng (bán ra), tăng 10 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Nguồn: Giá vàng thế giới giữ đà đi lên, trong nước tăng nửa triệu đồng mỗi lượng

Điệp Vũ

vneconomy.vn