Giới hạn nào cho HLV Philippe Troussier?

09:57 | 26/01/2024

|
Có thể khẳng định - Asian Cup 2023 là giải đấu thất bại với đội tuyển Việt Nam. Dư âm của nó vẫn còn khiến dư luận phải bàn cãi. Và có thể thời gian cũng không còn nhiều cho HLV Troussier...
Công Phượng chỉ ra khác biệt giữa HLV Park Hang-seo và Philippe TroussierCông Phượng chỉ ra khác biệt giữa HLV Park Hang-seo và Philippe Troussier
Nghịch lý về những cầu thủ giỏi nhất của HLV Troussier: Văn Đô mờ nhạt, Văn Tùng dự bịNghịch lý về những cầu thủ giỏi nhất của HLV Troussier: Văn Đô mờ nhạt, Văn Tùng dự bị

1. HLV Troussier đang là tâm điểm chỉ trích của không ít người hâm mộ sau hành trình bết bát của đội tuyển Việt Nam trên đất Qatar. Lúc này, ông thực sự đối diện với những lời chê bai về cách xây dựng đội hình, lựa chọn nhân sự và đặc biệt là "cuộc đối đầu" với giới truyền thông mới đây.

Ông thầy người Pháp đã không giữ nổi cái đầu lạnh khi đội tuyển chịu nhiều phán xét từ dư luận. 3 trận toàn thua, 0 điểm và trước đó là chuỗi trận thua nhiều hơn hòa và thắng đã khiến người hâm mộ có lý do để nghi ngờ về sự thích hợp của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam. Nhà cầm quân U70 đang khiến nhiều người có chung suy nghĩ về việc khó tái diễn thời đỉnh cao như hơn 20 năm trước.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đang là tập thể mong manh, dễ vỡ trước bất kỳ đối thủ nào. Dù có nhiều lý do dẫn tới hành trình thất bại ở Qatar mới đây, nhưng hơn ai hết, HLV Troussier phải chịu trách nhiệm cao nhất về quyết định của mình.

Cho tới trận cuối cùng gặp Iraq vốn chỉ mang ý nghĩa thủ tục, đội tuyển Việt Nam gần như "tê liệt" hàng tấn công. Trước đó, Tuấn Hải và Văn Tùng gia nhập danh sách chấn thương không thể thi đấu. Ông Troussier chỉ còn trong tay Văn Toàn, Văn Trường và Đình Bắc là 3 tiền đạo thực thụ. Tuy nhiên, phong độ kém của Văn Trường khiến ông Troussier không thể đưa cầu thủ Hà Nội FC vào sân.

Nhà cầm quân người Pháp do đó phải dùng Văn Khang chơi cao nhất cùng Đình Bắc trên hàng công khi gặp Iraq. Và bộ đôi cầu thủ trẻ này cũng không đáp ứng được mấy sự kỳ vọng của ông thầy. Sau trận ra quân khá ấn tượng trước Nhật Bản, Đình Bắc đã trở lại mặt đất khi chơi rất nhạt nhòa. Chấn thương có thể cũng là nguyên do khiến tiền đạo Quảng Nam không thể phát huy hết phẩm chất vốn có.

Người còn lại là Văn Khang dù có công trong bàn mở tỷ số của Việt Anh, nhưng chiếc thẻ đỏ của tiền vệ Thể Công Viettel khiến đội tuyển Việt Nam sụp đổ trong hiệp nhì. Về sâu xa, họ cũng là tấm gương phản chiếu cách dụng nhân của HLV Troussier. Các cầu thủ trẻ này thừa khát khao, nhưng non kinh nghiệm và chuyên môn, bản lĩnh chưa vững vàng để đứng trên sân khấu lớn như Asian Cup.

Ông Troussier dường như vội vã trong cách đặt niềm tin vào người trẻ, và rồi cũng chính họ khiến ông bó tay. Đội tuyển Việt Nam mang 26 cầu thủ tới Qatar, nhưng có cảm giác hàng hậu vệ tới tiền đạo gần như không đủ người phục vụ cho chiến thuật của ông thầy người Pháp.

Đó chính là điều như đã đề cập, HLV Troussier có thêm bài học lớn và phải chịu trách nhiệm về kết quả của đội tuyển. Không phải chỉ đến triều đại của HLV Troussier, người ta mới nhận thấy.

Giới hạn nào cho HLV Philippe Troussier?
Nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục thất bại trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 thì khả năng HLV Troussier khó giữ được ghế của mình. Ảnh: Hoàng Linh

2. Trong buổi lễ ra mắt Tổng giám đốc CLB hạng Nhất Trường Tươi Bình Phước vào sáng 25/1 ở TP.HCM, cựu Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ông Yusuke Adachi cũng đã thẳng thắn cho biết điều bất ngờ của ông khi có 3 năm làm việc với bóng đá đất nước hình chữ S. Ông Adachi ngạc nhiên vì số lượng cầu thủ Việt Nam quá ít ỏi và đây cũng là thực tế đầy khó khăn để lựa chọn cầu thủ cho các CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

HLV Troussier từ lâu cũng đã thấu được tình cảnh này khi ông làm việc ở PVF hay đội U19 Việt Nam. Sau triều đại của HLV Park Hang Seo, khoảng trống chuyên môn đã lộ rõ ở đội tuyển quốc gia. Bản thân ông Park cũng đã lên tư tưởng không gia hạn hợp đồng sau 5 năm gắn bó khi hiểu rõ nền bóng đá. HLV Troussier chấp nhận thách thức, rồi mạnh tay thực hiện triết lý chơi bóng của mình.

Tuy nhiên, khoảng thời gian một năm như đã thấy, chưa đủ để các cầu thủ đôi mươi có thể đủ sức tiến ra biển lớn. Nhiều người và cả HLV Troussier hiểu rõ, Asian Cup 2023 không phải là giải đấu thử nghiệm, nhưng dường như mọi thứ chống lại nhà cầm quân người Pháp ngay cả trong giai đoạn chuẩn bị.

Đội tuyển Việt Nam thực sự trải qua cơn khủng hoảng nhân sự chưa từng có với vô số chấn thương. Đến giải chính thức như đề cập, HLV Troussier cũng mất luôn tay săn bàn chủ lực Tuấn Hải từ hiệp 1 trận thua Indonesia. Văn Tùng, Văn Trường chững chạc ở SEA Games hay giải U23 châu Á thì sa sút nghiêm trọng từ CLB đến đội tuyển. Đình Bắc cũng chỉ có một trận đấu khá trước Nhật Bản.

Chưa kể, HLV Troussier cũng có thể không hiểu nổi những sai lầm cá nhân của các học trò. Họ thiếu tỉnh táo, tranh cãi với các trọng tài ở sân chơi lớn nhất châu lục với đầy đủ trang thiết bị tối tân hỗ trợ, hệt như những hình ảnh cần phải bỏ ở V-League. Tại Qatar, đội tuyển Việt Nam ra về với đôi tay trắng, kèm theo số thẻ đỏ hàng đầu giải đấu.

3. Trong chu kỳ đi xuống của nền bóng đá, có quá nhiều điều vượt khỏi tầm với của HLV Troussier. Và theo thời gian, nếu tình hình không cải thiện, nhà cầm quân người Pháp có thể cũng không thoát khỏi quy luật khắc nghiệt của môn thể thao vua, đó là phải ra đi sớm! Giới hạn cho ông có lẽ sẽ vào tháng 3 tới, khi đội tuyển Việt Nam tái đấu cùng Indonesia trong khuôn khổ Vòng loại World Cup 2026.

Nguồn:Giới hạn nào cho HLV Philippe Troussier?

Việt Hà

thethaovanhoa.vn