Giữ bình yên trên đảo ngọc Phú Quốc

19:49 | 19/07/2022

|
Đóng quân ở đảo xa, quản lý địa bàn rộng, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhưng những năm qua, Biên phòng cửa khẩu cảng (CKC) Dương Đông, BĐBP Kiên Giang đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo cũng như phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.
Giữ bình yên trên đảo ngọc Phú Quốc

Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Vừa chớm hè, khách du lịch ở mọi miền đất nước đã đổ xô ra “thiên đường” du lịch Phú Quốc. Trên các chuyến tàu cao tốc, máy bay, lúc nào cũng kín chỗ. Dưới biển, hàng trăm lượt tàu cá, tàu du lịch xuất bến vào, ra mọi lúc, mọi nơi. Đi đôi với sự phát triển kinh tế, xã hội là hệ lụy của an ninh trật tự và các tệ nạn khác. Thượng tá Lưu Quang Mười, Chính trị viên Biên phòng CKC Dương Đông, BĐBP Kiên Giang chia sẻ: “Việc quản lý, giữ gìn an ninh trật tự vùng biển, đảo gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Một số đối tượng đã lợi dụng để gia tăng các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu và tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép bằng đường biển”.

Biên phòng CKC Dương Đông quản lý khoảng 21km đường biển. Địa bàn gồm phường Dương Đông; xã Cửa Dương; ấp Cửa Lấp (xã Dương Tơ); ấp Rạch Hàm và Bãi Vòng (thuộc xã Hàm Ninh), thành phố Phú Quốc. Không chỉ là “thiên đường” du lịch, ở khu vực này, mỗi ngày có hàng trăm tàu cá của ngư dân và tàu câu mực của du khách hoạt động. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì là vùng biển rộng, nhiều đảo nên Phú Quốc là một trong những lựa chọn của các đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Thủ đoạn của bọn tổ chức đưa đón người XNC trái phép khá tinh vi, có sự liên kết giữa trong và ngoài biên giới, có cả người Việt Nam và người nước ngoài cùng tham gia. Không chỉ thông thuộc địa bàn, các đối tượng này còn biết ứng dụng công nghệ thông tin, điện thoại thông minh để liên hệ với nhau qua mạng xã hội nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Chúng thường lợi dụng đêm tối, sử dụng ghe, thuyền rồi trà trộn hoặc giả danh làm ngư dân đánh bắt trên biển nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện.

Theo Thượng tá Lưu Quang Mười, 2 năm qua, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ tốt chủ quyền, an ninh biên giới biển, vừa đẩy mạnh PCD Covid-19. Ngoài việc duy trì 6 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và PCD và 2 tổ cơ động tuần tra trên biển, chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến hết tháng 6/2022, Biên phòng CKC Dương Đông đã tiến hành trên 500 lượt tuần tra trên bộ và trên biển, có gần 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Vì vùng biển rộng, có nhiều đảo, nên ngay cả ban ngày, việc phát hiện các tàu thuyền và đối tượng có dấu hiệu khả nghi của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Nhưng về ban đêm, tầm nhìn hạn chế, nên việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lại càng phức tạp gấp bội lần. Để quan sát mục tiêu, nhiều lúc, đơn vị phải bố trí cán bộ, chiến sĩ ở lại trên các lồng bè cá, tàu cá của ngư dân neo ngoài khơi. Thông qua các vị trí mật phục này, các tổ công tác sẽ bám sát được tình hình ngoài biển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là người trực tiếp tham gia hàng chục lượt tuần tra trên biển, Thượng tá Võ Hoàng Phi, Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng CKC Dương Đông cho biết: “Không chỉ đơn thuần là dùng tàu, ca nô chạy dọc ngang trên biển, quanh đảo, mà chúng tôi phải lên từng tàu cá, đến từng thuyền câu để kiểm tra giấy tờ và những người làm việc cũng như thuyền viên trên từng phương tiện. Gặp những hôm mưa to, sóng lớn, việc tuần tra sẽ trở nên vất vả hơn rất nhiều”.

Phối hợp tốt với địa phương trong quản lý, bảo vệ biển, đảo

Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, chốt chặn trên biển đảo, thời gian qua, Biên phòng CKC Dương Đông đã phối hợp tốt với địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân ở 4/4 xã, phường với 23/23 ấp, khu phố trong địa bàn tích cực hưởng ứng thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới cũng như đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Giữ bình yên trên đảo ngọc Phú Quốc
Thuốc lá lậu bị Biên phòng CKC Dương Đông thu giữ. Ảnh: Đăng Bảy

Từ năm 2021 đến nay, Biên phòng CKC Dương Đông đã tổ chức 6.199 lượt tuyên truyền (kết hợp với các hoạt động tuần tra, kiểm soát) cho 173.088 lượt người dân về công tác PCD và chống XNC trái phép. Trong đó, có 113.830 lượt ngư dân đi trên 69.518 lượt tàu cá; gần 19.000 lượt tài xế ô tô, chủ hàng, hành khách đi tàu cao tốc và phà ra, vào đảo; 1.425 lượt thuyền viên tàu chở khách du lịch tham quan ven đảo...

Đơn vị cũng đã phối hợp với địa phương và các cơ quan chức năng phát trên 9.000 tờ rơi, tờ gấp cho người dân; tặng 2.500 lá cờ Tổ quốc, 454 ảnh Bác Hồ và trên 8.000 chiếc khẩu trang y tế cho nhân dân trong địa bàn. Ngoài ra, Biên phòng CKC Dương Đông còn hướng dẫn cho 31.770 lượt chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá kê khai danh sách 70.573 thuyền viên trước khi xuất bến... Cùng với đó, đơn vị phối hợp xây dựng mới 4 “Tổ tàu thuyền an toàn”/33 chủ phương tiện tham gia; 8 “Tổ tự quản an ninh trật tự”/52 thành viên tham gia phong trào tham gia bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo.

Nhờ phối hợp với địa phương và các lực lượng, ngành chức năng tổ chức tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, đã có 11.171 hộ, 103.734 người dân và 1.708 thuyền trưởng, chủ tàu cá cam kết thực hiện tốt việc PCD, chống XNC trái phép cũng như chấp hành quy định pháp luật khi ra vào, hoạt động trên biển và không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản.

Trong quá trình tuần tra trên biển, đơn vị cũng đã tiến hành tuyên truyền đặc biệt cho gần 120 ngư dân Campuchia trên 24 xuồng máy, đang khai thác hải sản ở vùng nước lịch sử về tôn trọng, chấp hành luật pháp Việt Nam và các quy định trong PCD. Sau khi được giải thích, tất cả các phương tiện trên đã quay về vùng biển Campuchia.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới biển, đảo và PCD, thời gian qua, Biên phòng CKC Dương Đông còn phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị cũng đã phát hiện 12 vụ, 4 đối tượng vận chuyển 14.770 bao thuốc lá điếu nhập lậu và nhiều tang vật liên quan khác... Ghi nhận thành tích của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng CKC Dương Đông, năm 2021, UBND thành phố Phú Quốc đã tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 10 cá nhân về thành tích PCD Covid-19.

Nguồn: Giữ bình yên trên đảo ngọc Phú Quốc

Đăng Bảy

bienphong.com.vn