Hà Giang: Chinh phục thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

10:00 | 29/06/2024

|
So với mọi năm, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thời tiết tương đối thuận lợi và mát mẻ, góp phần tạo tâm lý thoải mái, nhân lên khí thế hào hứng “vượt vũ môn” của các sĩ tử nơi cực Bắc Tổ quốc. Ngoài việc trang bị cho mình hành trang quý giá chinh phục kỳ thi, các em còn có sự đồng hành của toàn xã hội để tạo nên một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, lưu dấu ấn khó phai về kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học sinh.
Thí sinh điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Giang phấn khởi rời phòng thi.
Thí sinh điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Giang phấn khởi rời phòng thi.

Hào hứng “vượt vũ môn”

Ngữ Văn là môn thi đầu tiên mở màn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và cũng là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận nhưng không vì thế mà làm khó được các sĩ tử. Bởi, như chia sẻ của em Nguyễn Tài Đức, lớp 12C10, Trường THPT Lê Hồng Phong: Chúng em đã được thầy, cô ôn luyện các dạng đề thi môn Ngữ Văn nên nắm được phương pháp, kỹ năng phân tích đề và làm bài thi một cách tốt nhất. Phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi với các cấp độ tư duy khác nhau. Câu nghị luận xã hội bàn về cá tính rất thú vị, giúp học sinh thể hiện rõ chính kiến, quan điểm của mình về cá tính. Phần làm văn, đưa ra trích đoạn thơ hay (Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm), có ý nghĩa và trọng tâm trong chương trình học để học sinh phân tích, cảm nhận, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước.

Thí sinh dự thi tại điểm Trường Phổ thông DTNT - THPT tỉnh  phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp.
Thí sinh dự thi tại điểm Trường Phổ thông DTNT - THPT tỉnh phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp.

Vượt qua môn thi khởi đầu, các em đã giữ tâm lý ổn định, bình tĩnh, tự tin trong các môn thi kế tiếp. Theo nhận định của nhiều thí sinh: Các môn thi còn lại như Toán, Tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc Tổ hợp khoa học xã hội và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, trong đó, có những câu thí sinh phải vận dụng cao. Mức độ phân hóa tập trung ở các câu cuối. Một số dạng bài thí sinh cần có khả năng tư duy, giải quyết tốt vấn đề mới làm được. Riêng đề thi môn Toán khó hơn năm ngoái. Trong tổ hợp Khoa học xã hội, môn Lịch sử có những câu hỏi về sự kiện và nhân vật quan trọng mà thí sinh đã nắm vững. Môn Địa lý yêu cầu thí sinh phải có cả kiến thức lý thuyết lẫn kỹ năng phân tích. Giáo dục công dân cũng có nhiều câu hỏi tình huống mà các em đã gặp trong quá trình học tập trên lớp.

Rời phòng thi môn Ngoại ngữ - môn cuối cùng khép lại lịch thi tốt nghiệp trong tiếng vỗ tay, cổ vũ vang dội của các tình nguyện viên và những vòng tay chào đón của các bậc phụ huynh, nhiều sĩ tử vỡ òa cảm xúc vui sướng, hài lòng với bài làm của mình. Em Vũ Hà Trang, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Hà Giang phấn khởi cho biết: “Em đã nỗ lực hết mình ở tất cả các môn thi. Em hy vọng mình sẽ đạt được điểm tốt để trúng tuyển vào ngôi trường đại học mà em mơ ước”. Tương tự, em Mua Thị Hằng, lớp 12C3, Trường THPT Mèo Vạc chia sẻ: “Em cảm thấy nhẹ nhõm vì đã vượt qua được một thử thách lớn. Bây giờ, em chỉ mong đợi một kết quả tốt đẹp để có thể đỗ vào Khoa Giáo dục mầm non của Đại học Thái Nguyên, phân hiệu tại Hà Giang”.

Đồng hành cùng sĩ tử

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay thật đặc biệt bởi đây là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Đồng hành với con trong kỳ thi đặc biệt này, nhiều phụ huynh xin nghỉ làm, đưa đón, chờ con hoàn thành từng môn thi. Chị Lê Thị Hiển, xã Phú Linh (Vị Xuyên) chia sẻ: “Con ở trong phòng thi, mẹ ngồi chờ bên ngoài cũng hồi hộp lắm!. Song, để hỗ trợ con, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho con, tôi thường xuyên quan tâm, động viên con về mặt tinh thần, không để con bị áp lực thi cử. Là một giáo viên, tôi cũng dành thời gian học chung, trao đổi với con về những nội dung ôn tập trong chương trình để bổ trợ kiến thức giúp con vượt qua kỳ thi”.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ đưa, đón thí sinh miễn phí tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Giang.
Đoàn thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ đưa, đón thí sinh miễn phí tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Giang.

Đặc biệt, trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, màu áo xanh của các tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành hình ảnh đẹp tại tất cả các điểm thi. Anh Hoàng Thế Hanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã huy động trên 1.000 tình nguyện viên sát cánh cùng thí sinh “vượt vũ môn”. Tại 32 điểm thi, các đội tình nguyện túc trực đón thí sinh ngay trước cổng điểm thi, phát nước uống, đồ ăn nhẹ, đồ dùng học tập miễn phí. Tại các huyện, đội hình xe ôm miễn phí hỗ trợ đưa, đón thí sinh, kịp thời giúp đỡ trường hợp quên thẻ dự thi, căn cước công dân. Với chủ trương “3 liên kết”, Đoàn thanh niên các cấp đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng triển khai hỗ trợ toàn diện trên các mặt, góp phần tổ chức kỳ thi thuận lợi, cổ vũ, động viên tinh thần thí sinh trong suốt kỳ thi.

Đoàn viên thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) tham gia nấu, tặng cơm trưa miễn phí cho thí sinh (Ảnh: Cao Cường).
Đoàn viên thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) tham gia nấu, tặng cơm trưa miễn phí cho thí sinh. Ảnh: Cao Cường

“Tiếp sức mùa thi” cho sĩ tử, tại nhiều địa phương như: Xín Mần, Bắc Quang, thành phố Hà Giang, các tổ chức, mạnh thường quân đã nấu, trao tặng hàng nghìn suất cơm “0 đồng”, đồ ăn nhẹ cho thí sinh. Nhiều cá nhân để lại hình ảnh đẹp trong lòng sĩ tử mùa thi. Tiêu biểu như bà Vũ Thị Liên, xã Hùng An (Bắc Quang) giúp đỡ 6 học sinh xa điểm thi có chỗ ăn, nghỉ miễn phí tại gia đình. Còn thầy giáo Trần Duy Hưng, Trường THPT Hùng An (Bắc Quang) vận động xã hội hóa, trao tặng 1.600 chai nước, sữa, trên 1.000 bút viết, huy động 30 lượt xe ôm miễn phí, hỗ trợ 65 suất cơm và 10 phòng trọ miễn phí... cho thí sinh.

An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang huy động 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi tại 32 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Đây đều là những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần trách nhiệm cao, tinh thông nghiệp vụ làm công tác thi. Cô giáo Trần Thị Huyền, Trường THPT Việt Vinh (Bắc Quang) chia sẻ: “Từ năm 2009 đến nay, tôi đều được tín nhiệm làm công tác coi thi, chứng kiến biết bao thế hệ học sinh “dùi mài kinh sử”, “vượt vũ môn” thành công. Để góp phần vào kết quả này, chúng tôi đã làm việc theo đúng quy chế, công tâm, công bằng, khách quan, minh bạch và tạo tâm lý thoải mái trong phòng thi để các em tự tin hoàn thành tốt bài thi của mình”.

Đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ GD&ĐT kiểm tra thực tế trước và trong ngày diễn ra kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (TPHG).
Đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ GD&ĐT kiểm tra thực tế trước và trong ngày diễn ra kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (TPHG).

Bộ GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh với sự tham gia của 75 cán bộ đến từ Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Trường Đại học Y dược Thái Bình. Thượng tá Nguyễn Thành Trung (Học viện Hậu cần) cho biết: “Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Hà Giang được thực hiện chu đáo, đảm bảo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, nhân sự... Đặc biệt, việc tổ chức coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”. Cùng với đoàn kiểm tra của Bộ, Sở GD&ĐT Hà Giang thành lập nhóm thanh tra lưu động và 32 tổ thanh tra công tác coi thi tại 32 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của 81 cán bộ. Thầy Trần Duy Ninh, Tổ trưởng tổ Thanh tra số 2, điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT có vai trò đặc biệt quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh, chất lượng dạy, học của nhà trường mà còn là cơ sở để các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Đây là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học sinh. Do đó, chúng tôi đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình để góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và nhân văn”. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tổ chức tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại địa bàn tổ chức điểm thi. Công tác bảo vệ, giao nhận đề thi, bài thi được bảo mật tuyệt đối.

Lực lượng chức năng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi.
Lực lượng chức năng tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi.

Sau 2 ngày 27 – 28.6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thành công đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%. Bằng sự bình tĩnh, tự tin của mình cùng tình cảm quan tâm, hỗ trợ của toàn xã hội, các sĩ tử đã chinh phục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Qua đó, mở ra một khởi đầu tương lai tươi sáng để các em chinh phục những tầm cao mới, xứng đáng là “rường cột của nước nhà”, “chủ nhân tương lai của đất nước” như Bác Hồ kính yêu hằng kỳ vọng ở thế hệ trẻ.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS và THPT Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) phấn khởi sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS và THPT Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) phấn khởi sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Nguồn: Chinh phục thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhóm PV

baohagiang.vn