Hà Giang: Mỗi viên đạn hạ một mục tiêu

16:00 | 31/05/2024

|
Những ngày qua, trên thao trường huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức cho chiến sỹ mới thực hành 3 tiếng nổ đảm bảo an toàn và đạt kết quả cao. Trong đó nội dung bắn đạn thật là bài thực hành được các xạ thủ mong đợi, với phương châm rất thiết thực: Mỗi viên đạn hạ một mục tiêu.

Ở nội dung bắn đạn thật, chiến sỹ mới thực hiện bắn mục tiêu ở 3 tư thế, gồm nằm bắn, quỳ bắn và đứng bắn. Quá trình thực hành, các chiến sỹ đã vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng được huấn luyện và thực hành thuần thục từng yếu lĩnh động tác, bình tĩnh, tự tin tiêu diệt mục tiêu. Là người bắn loạt đầu và đạt loại giỏi, chiến sỹ Sùng Dìn Sinh, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội huấn luyện chia sẻ: “Tôi là người bắn loạt đầu, khi nhận đạn cũng hồi hộp lắm, song được các đồng chí cán bộ hướng dẫn tỷ mỷ, chi tiết, kể cả cách lấy hơi để giữ bình tĩnh nên ai cũng tự tin để phấn đấu bắn đạt điểm cao nhất”.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chúc mừng các chiến sỹ đạt loại giỏi nội dung bắn súng.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chúc mừng các chiến sỹ đạt loại giỏi nội dung bắn súng.

Để có kết quả tốt, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 19 BĐBP tỉnh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện bảo đảm đúng theo giáo án, kế hoạch, thời gian quy định, chấp hành nghiêm nội quy, quy định trong huấn luyện, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn trên thao trường. Từng chiến sỹ tự giác rèn luyện, từng cán bộ phải tận tụy kèm cặp chỉ bảo, hiểu tâm lý và hiểu thế mạnh, điểm yếu của từng chiến sỹ, trên cơ sở đó uốn nắn kịp thời trong từng đường ngắm, yếu lĩnh động tác để chiến sỹ bình tĩnh, tự tin khi thực hiện bài bắn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Ước, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 19 cho biết: “Nội dung huấn luyện bắn súng là môn quan trọng trong toàn khóa huấn luyện chiến sỹ mới, đây cũng là nội dung thực hành đầu tiên của 3 tiếng nổ, mỗi chiến sỹ tự tin, đạt điểm cao sẽ là động lực để hoàn thành hai nội dung còn lại. Do vậy, ngay từ khi bước vào huấn luyện bắn súng, chúng tôi đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện”.

Trong nội dung bài bắn, có lẽ khó nhất là tư thế quỳ bắn và đứng bắn. Bởi tư thế đứng bắn yêu cầu chiến sỹ phải có thể lực tốt, kỹ thuật lấy hơi, bóp cò chuẩn để đường đạn không bị lệch. Có được số điểm cao, các chiến sỹ đã rút kinh nghiệm từ đợt bắn tập và luôn tuân thủ đúng hướng dẫn của chỉ huy trong quá trình tập luyện cũng như thực hành bắn. Từ khi nhận đạn đến khi lên tuyến bắn đòi hỏi mỗi chiến sỹ phải bình tĩnh, tự tin, kết hợp các yếu tố giữ cho súng bằng, chắc và lấy đường ngắm đúng, điều hòa nhịp thở, nín thở khi tăng cò. Chiến sỹ Phan Mạnh Quý, Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội huấn luyện chia sẻ: “Được tiểu đoàn và đại đội quán triệt, hướng dẫn chu đáo, chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc, tự bản thân phải thực hiện tốt nội dung 3 tiếng nổ. Bởi vì mỗi một viên đạn, lượng nổ đều là tài sản của Nhà nước, của Quân đội, do vậy luôn nỗ lực rèn luyện học tập, nhất là khi thực hành nội dung này, tất cả chúng tôi đều phấn đấu: Mỗi viên đạn hạ một mục tiêu”.

Với quyết tâm đạt kết quả cao, chiến sỹ từng tiểu đội còn ra sức thi đua để dành nhiều điểm giỏi nhất. Trên thao trường khẩu hiệu: “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” luôn được đặt ở vị trí trang trọng để khích lệ các chiến sỹ. Là người vừa thực hiện xong nội dung ném lựu đạn và đạt loại giỏi, chia sẻ về kinh nghiệm của mình, chiến sỹ Vàng Mí Sò, Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội huấn luyện, hồ hởi cho biết: “Phải hạ được mục tiêu là mệnh lệnh từ trong trái tim chúng tôi, cũng như mong muốn của các đồng chí cán bộ huấn luyện. Nay tôi đạt loại giỏi không chỉ do sự tích cực luyện tập đúng kỹ thuật, mà còn là sự dìu dắt, hướng dẫn của các đồng chí cán bộ. Từ lúc khởi động, tập ném, cán bộ luôn theo dõi, hướng dẫn, chỉnh sửa cho từng người. Kết hợp sức bật của cánh tay, cổ tay, điều chỉnh hướng qua từng lần tập, thực hiện đúng kỹ thuật là kinh nghiệm ném lựu đạn của tôi”.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện, hầu hết chiến sỹ mới đều nắm vững lý thuyết, thuần thục động tác, thao tác nhanh nhẹn trong quá trình thực hành, quyết tâm hạ được mục tiêu, 100% chiến sỹ chấp hành nghiêm kỷ luật thao trường và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Kết quả kiểm tra ở nội dung bắn súng có hơn 80% chiến sỹ đạt khá – giỏi, trong đó có hơn 26% đạt loại giỏi; nội dung đánh lượng nổ bài 1 có hơn 92% chiến sỹ đạt khá – giỏi, trong đó có 50% đạt loại giỏi; nội dung ném lựu đạn bài 1 có 94% chiến sỹ đạt khá – giỏi, trong đó có 54% đạt loại giỏi. Đây là động lực tích cực để các chiến sỹ tiếp tục phấn đấu, thi đua thực hiện tốt các nội dung còn lại của khóa huấn luyện. Góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Nguồn: Mỗi viên đạn hạ một mục tiêu

Xuân Minh

baohagiang.vn