Hà Giang: Mùa vàng trên những cánh đồng bội thu

15:00 | 04/06/2024

|
Nhờ chủ động trong sản xuất, năng suất lúa vụ Xuân năm 2024 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Trên những cánh đồng vàng óng, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch lúa với không khí rộn ràng, khẩn trương. Những bông lúa nặng trĩu, chắc hạt là thành quả xứng đáng cho sự lao động chăm chỉ, cần cù, “một nắng, hai sương” của người nông dân.

Trên cánh đồng dồn điền, đổi thửa rộng hơn 5,5 ha của thôn Tân An, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) lúa đã chín vàng. Bà con ra đồng gặt từ rất sớm để tránh nắng, nóng. Cầm trên tay những bông lúa chắc nịch, ông Hoàng Văn Mong, người dân trong thôn vui mừng cho biết: “Vụ này là vụ đầu tiên, tôi được sản xuất trên những thửa ruộng tập trung sau khi thực hiện chủ trương dồn điền. Toàn bộ cánh đồng sử dụng giống lúa Thiên ưu 8; giống lúa này cho hạt gạo thơm, ngon, dẻo. Chỉ trong một buổi sáng, gia đình tôi đã thu hoạch xong 500 m2 diện tích lúa. Nhờ có con đường nội đồng rộng rãi, xe chạy đến tận nơi nên quá trình vận chuyển thóc lúa về nhà đỡ vất vả hơn nhiều”.

Hà Giang: Mùa vàng trên những cánh đồng bội thu
Mô hình khảo nghiệm giống lúa Đông A2 tại xã Vĩ Thượng (Quang Bình).

Việc chuyển đổi ruộng đất thôn Tân An được triển khai từ đầu năm 2023 và được mở rộng ở những nơi có điều kiện phù hợp trong những năm tiếp theo. Với chủ trương này, bà con nông dân rất đồng thuận, bởi từ khâu gieo cấy đến chăm sóc, thu hoạch được thực hiện khép kín, lúa cho năng suất cao đạt trên 60 tạ/ha. Không chỉ giải quyết được tình trạng gieo cấy trên nhiều thửa nhỏ, những khu vực dồn điền đã rút ngắn thời gian thu hoạch, công sức người nông dân quanh năm gắn bó với đồng ruộng. Đây là cơ sở thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào canh tác, hình thành vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa tại thị trấn Yên Bình.

Cũng như các xã vùng thấp, thời điểm này, xã Quang Minh (Bắc Quang) đã cơ bản thu hoạch lúa xong. Với diện tích lúa toàn xã đạt 321 ha, cơ cấu giống chủ yếu là Thái Xuyên 111, năng suất lúa vụ Xuân đạt 63,4 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đưa lúa về nhà, bà con đã tập trung phơi khô, quạt, sấy để đảm bảo chất lượng lúa, gạo. Với phương châm thu hoạch đến đâu, làm đất đến đó, những chân ruộng đang có sẵn nước, các hộ đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, phương tiện làm đất, cày ải, chuẩn bị cho gieo cấy vụ Mùa sắp tới.

Hà Giang: Mùa vàng trên những cánh đồng bội thu
Người dân thôn Tân An, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) thu hoạch lúa trên cánh đồng dồn điền đổi thửa.

Sản xuất vụ Xuân luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ tỉnh đến cơ sở và đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, tích cực của bà con nông dân đã góp phần quan trọng vào hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch giao. Diện tích lúa gieo cấy toàn tỉnh ước đạt 9.298 ha, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% kế hoạch. Cơ cấu giống sử dụng chủ yếu là các giống lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT99, Thiên ưu 8... Những trà lúa sớm, chính vụ đã ngả màu vàng óng, trà lúa muộn đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông. Năng suất thu hoạch ước đạt 58,45 tạ/ha, tăng 0,8 tạ/ha so cùng kỳ năm 2023; sản lượng ước đạt 54.352 tấn, tương đương với năm ngoái.

Diện tích đất trồng lúa đã ổn định trong nhiều năm để đảm bảo sản lượng lương thực của tỉnh. Trên đà thắng lợi, các huyện, thành phố đang bắt tay vào triển khai sớm kế hoạch sản xuất vụ Hè - Thu. Đây là vụ sản xuất có diện tích gieo cấy lúa lớn đạt 28.000 ha và đa dạng cây trồng, nguy cơ tiềm ẩn lớn về dịch bệnh. Do vậy, các địa phương cần lựa chọn cơ cấu giống lúa hợp lý, hiệu quả, không để đất trống, tập trung chăm sóc và thâm canh nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng.

Nguồn: Mùa vàng trên những cánh đồng bội thu

Mộc Lan

baohagiang.vn