Hà Nội chưa xem xét mở thêm các dịch vụ và nới lỏng biện pháp phòng dịch

07:57 | 06/07/2021

|
Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, nhiều khả năng thành phố vẫn chưa tiếp tục nới lỏng thêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Hà Nội chưa xem xét mở thêm các dịch vụ và nới lỏng biện pháp phòng dịch

Cụ thể, trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 4/7, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, trong một vài ngày trở lại đây, Hà Nội không ghi nhận thêm các ca mắc COVID-19.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nhiều khả năng thành phố chưa xem xét mở thêm các dịch vụ, nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

"Sắp tới thành phố tập trung vào việc tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn nên nhiều khả năng vẫn giữ nguyên các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nội bộ thành phố đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào vẫn còn cao, đặc biệt là người về từ các địa phương có dịch.

"Nguy hiểm nhất là những người trở về thành phố nhưng không khai báo y tế", ông Tuấn nói.

Về thời gian nới lỏng thêm các loại hình dịch vụ trên địa bàn thành phố, theo ông Tuấn, việc này do thành phố quyết định. "Đến thời điểm này, chưa có thông tin về việc nới lỏng, mở rộng thêm dịch vụ. Có lẽ sau Kỳ thi Tốt nghiệp THPT thành phố mới quyết định", ông Tuấn nói.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã cho phép mở cửa trở lại với một số dịch vụ thiết yếu khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Cụ thể, từ 0h ngày 22/6, thành phố Hà Nội cho phép mở cửa lại dịch vụ cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hàng ngày. Nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán mang về.

Tiếp đó, từ 0h ngày 26/6/2021, UBND thành phố cho phép các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời (không quá 20 người trong 1 khu vực) hoạt động trở lại kèm khuyến cáo người dân khi thực hiện các hoạt động thể dục, thể thao tại các khu vực công cộng, khu vực ngoài trời cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tụ tập đông người...

Với sân tập golf, sân golf, chủ cơ sở, nhân viên, các lực lượng phục vụ, khách hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, chịu trách nhiệm nếu để phát sinh lây nhiễm trong cơ sở; yêu cầu khai báo y tế bằng mã QRCode, sử dụng ứng dụng Ncov, Bluezone bắt buộc, đối chiếu thông tin của khách hàng (khai báo y tế, check in); hàng ngày lập danh sách khách hàng, người tiếp xúc gần trong cùng thời điểm để kịp thời cung cấp cho cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết. Chủ động sắp xếp phương án nhân sự, không bố trí, phục vụ tại các khu vực thay đồ, tắm tại sân.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Văn bản số 2095 về việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của thành phố.

Văn bản nêu rõ, những ngày gần đây, theo phản ánh của nhân dân và trên các phương tiện truyền thông, tại một số địa bàn Thủ đô đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân, chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể là tại một số cơ sở nhà hàng ăn, uống trong nhà chưa bảo đảm khoảng cách, chưa có tấm chắn, ngồi quá số người theo quy định, chưa đóng cửa đúng giờ theo quy định; tại một số địa điểm công cộng đã xuất hiện tình trạng người dân tập trung đông người, chưa thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; tình trạng chợ cóc, chợ tạm, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động, gây ảnh hưởng đến các biện pháp phòng, chống dịch chung của thành phố.

Để tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, gắn trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở với việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của thành phố trong điều kiện nới lỏng một số hoạt động.

Các đơn vị, địa phương cũng tiếp tục tuyên truyền, có biện pháp phù hợp không để tình trạng tập trung đông người tại nơi công cộng; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng ăn, uống trong nhà không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của thành phố (không bảo đảm giãn cách, không bố trí tấm chắn, mở cửa quá 21h hằng ngày...) khi nới lỏng các hoạt động; chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, trà đá, cà phê vỉa hè.

UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan tại cơ sở chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và trước chủ tịch UBND thành phố nếu để phát sinh các trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công quản lý.

Nguồn: Hà Nội chưa xem xét mở thêm các dịch vụ và nới lỏng biện pháp phòng dịch

Trường Phong

tienphong.vn