Hang Sơn Đoòng: Một trong 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới

08:00 | 25/05/2024

|
Trong một bài viết mới đây, South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) đã vinh danh hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới.

Ngoài hang hang Sơn Đoòng của Việt Nam, danh sách 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới do SCMP đăng tải còn có hang Tham Luang (Thái Lan), hầm mộ Paris Catacombs (Pháp), hầm trú ẩn thời Chiến tranh Lạnh (Albania), động Sáo Sậy (Trung Quốc), đường hầm Malinta (Philippines), Bảo tàng khai thác than quốc gia Anh.

Về hang Sơn Đoòng của Việt Nam, tác giả Tim Pile trên tờ SCMP điểm lại hành trình tìm ra hang động lớn nhất thế giới. Vào đầu năm 1991, một người nông dân tên Hồ Khanh trong một chuyến đi vào rừng tìm trầm hương đã phát hiện ra miệng hang. Tuy nhiên, tiếng nước chảy xiết và luồng gió thổi mạnh khiến ông không dám tiếp tục đi vào hang. Những lần sau đó, ông không thể nhớ vị trí của miệng hang động “bí ẩn” này.

Hang Sơn Đoòng: Một trong 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới
Hang Sơn Đoòng kỳ vĩ - Ảnh: TTXVN

Gần 20 năm sau, một nhóm các nhà thám hiểm người Anh đã thực hiện tiếp cuộc tìm kiếm vị trí miệng hang. Cột mốc là năm 2008, ông Hồ Khanh nhớ được vị trí và báo cho đoàn thám hiểm Anh. Sau cùng họ đã tìm lại đúng vị trí hang Sơn Đoòng, một địa điểm bị “lãng quên” trong thời gian dài.

Qua đo đạc, các nhà thám hiểm xác nhận hang có chiều dài 5km. Hang có hệ thống sông hồ ngầm, hệ sinh thái rừng rậm phát triển, hóa thạch 400 triệu năm tuổi và những tầng địa chất ngoạn mục và là nơi sinh sống của một số loài thực vật và động vật không tồn tại ở nơi nào khác trên Trái đất.

Năm 2018, một nhóm chuyên gia Anh nghiên cứu về hang động phát hiện hang Sơn Đoòng rộng lớn hơn ít nhất 30% và sâu hơn nhiều so với thông tin trước đó.

Hang Sơn Đoòng: Một trong 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới
Sơn Đoòng đứng vị trí đầu bảng trong top 20 điểm du lịch hàng đầu thế kỷ 21 của Tạp chí khoa học Smithsonian - Ảnh: CNN

Theo các chuyên gia, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây từ hàng triệu năm, khi một con sông lớn làm xói mòn hàng loạt đoạn núi đứt gãy trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hang động này hiện là nơi sinh sống của hàng loạt các loài động thực vật quý hiếm, nhờ lượng mưa dồi dào và ánh sáng chiếu vào hang.

Sơn Đoòng đã được Sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới vào năm 2009. Mặt cắt ngang hang động của Việt Nam được cho là rộng gấp đôi so với lối đi lớn nhất của hang Deer, Malaysia.

Năm 2015, Tạp chí khoa học Smithsonian (Mỹ) đã xếp hang Sơn Đoòng đứng vị trí đầu bảng trong top 20 điểm du lịch hàng đầu thế kỷ 21.

Trước đó, Discovery, Huffingtonpost, National Geographic, DailyMail, ABC News (Mỹ) đã nhắc đến hang Sơn Đoòng và ca ngợi điểm đến này.

Hồi tháng 3 năm nay, hang Sơn Đoòng được Tạp chí Time Out của Anh bình chọn nằm trong số 10 hang động đẹp nhất thế giới.

Hiện nay, nhiều chuyên gia tin rằng hang Sơn Đoòng có thể còn lớn hơn những gì đã phát hiện ra trước đây.

Nguồn: Hang Sơn Đoòng: Một trong 7 điểm tham quan trong lòng đất đẹp nhất thế giới

Thiên Di

1thegioi.vn