HLV Troussier cần đánh giá lại thực trạng của bóng đá trẻ Việt Nam

09:35 | 28/03/2023

|
U.23 Việt Nam tham dự Doha Cup 2023 giống như các học sinh lớp 10, chưa đủ kiến thức, chưa đủ trình độ đã phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Thế nên kết quả không tốt cũng là điều chúng ta có thể lường trước. Nhưng quan trọng hơn, thất bại này sẽ cho thầy trò HLV Troussier những bài học gì?
Khi HLV Troussier nhìn thấu điểm yếu của U.23 Việt NamKhi HLV Troussier nhìn thấu điểm yếu của U.23 Việt Nam
U23 Việt Nam thua đậm, HLV Troussier vẫn hài lòngU23 Việt Nam thua đậm, HLV Troussier vẫn hài lòng

HLV Philippe Troussier đã có những cảm nhận, những đánh giá ra sao về thực trạng của bóng đá trẻ Việt Nam?

Doha Cup 2023 có phải là bài test phù hợp ?

U.23 Việt Nam để thua toàn diện cả 2 lượt trận đầu tiên, lọt lưới 7 bàn và không ghi được bàn thắng nào. Một kết quả thực sự làm buồn lòng những khán giả hâm mộ đội tuyển, đặc biệt là trong bối cảnh họ vẫn rất nhớ HLV Park Hang-seo, người đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cùng các đội tuyển trẻ Việt Nam tạo nên nhiều kỳ tích đáng nhớ. Nhưng hãy nhớ lại Doha Cup 2022, U.23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh-kyun cũng chỉ có được 1 điểm sau 1 trận hòa và 2 trận thua, chia tay giải đấu mà không ghi được bàn nào.

HLV Troussier cần đánh giá lại thực trạng của bóng đá trẻ Việt Nam
Thầy trò HLV Philippe Troussier ở đội tuyển U.23 Việt Nam nhận được nhiều bài học từ Doha Cup 2023

Có một điểm chung giữa 2 đội U.23 của năm nay và của Doha Cup 2022 là các cầu thủ trẻ Việt Nam mặc dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ, nhưng đều không chọn cách phòng ngự số đông mà thi đấu chủ động, tích cực pressing và sẵn sàng chơi đôi công với đối thủ. Dưới thời thầy Gong, U.23 Việt Nam đẩy cao đội hình, chơi áp sát và tranh chấp bóng quyết liệt với cường độ rất cao. Không thành công ở Doha Cup nhưng các cầu thủ trẻ đã vào đến tứ kết U.23 châu Á với màn trình diễn ấn tượng. Nhiều cầu thủ là trụ cột cho U.23 Việt Nam vô địch SEA Games trên sân nhà. Còn năm nay, U.23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier cũng đang hướng đến lối chơi tương tự, thậm chí có những yêu cầu cao hơn về chủ động kiểm soát bóng và phát động tấn công từ phần sân nhà.

Thấy gì qua những trận thua đậm

Đầu tiên, phải khẳng định các học trò của thầy Troussier chưa thuộc bài. Minh chứng là trong cả 2 trận đấu đầu tiên của U.23 Việt Nam tại Doha Cup khả năng kiểm soát bóng và phát động tấn công từ phần sân nhà đều không tốt. Tỷ lệ kiểm soát bóng và chất lượng chuyền bóng chính xác là những con số biết nói. Ngoài ra hầu hết bàn thua của U.23 Việt Nam đều đến từ những tình huống các học trò của HLV Troussier để mất bóng ở phần sân nhà. Thứ hai là kỹ năng phòng ngự, đặc biệt khả năng chống bóng bổng của các cầu thủ trẻ khá yếu kém. Rất nhiều bàn thua, hàng phòng ngự của chúng ta có quân số đông hơn đối thủ nhưng khả năng chọn vị trí sai, sự hỗ trợ bọc lót rất hạn chế. Việc tổ chức đội hình, phân công các cá nhân kiểm soát người kèm, kiểm soát khoảng trống trong các tình huống cố định cũng không tốt. Điều này tạo cơ hội thoải mái để đối thủ có không gian, thời gian ngắm nghía và dứt điểm chính xác. Khả năng phòng ngự cá nhân trong những tình huống đối kháng 1-1 cũng không tốt. Đặc biệt trong việc chọn vị trí, tư thế và thời điểm ra quyết định trong các pha tranh chấp cá nhân.

Yếu tố thứ ba là thể lực. Trận đầu Tuấn Tài và các đồng đội chơi tốt 20 phút trước khi mất người, trận 2 thì U.23 Việt Nam chơi tốt hơn trong khoảng 50 phút. Khi còn đủ thể lực thì kết cấu, cự ly đội hình được giữ ổn định, năng lực cá nhân của các cầu thủ cũng được duy trì tốt ở cả khía cạnh kiểm soát bóng tấn công lẫn sự tập trung trong mặt trận phòng ngự. Nhưng khi đã xuống sức thì đội hình U.23 Việt Nam vỡ vụn và năng lực của từng cá nhân bộc lộ nhiều sai sót và yếu kém.

Cần thời gian và cả sự kiên nhẫn

Đến thời điểm hiện tại, HLV Troussier mới có chưa đầy 4 tuần làm việc ở Việt Nam. Trong suốt thời gian đó, các cầu thủ U.23 và đội tuyển Việt Nam đều phải thực hiện những công việc hết sức khó khăn. Họ phải quên triết lý, quên yêu cầu của ông thầy cũ, quên cả những thói quen đá bóng dài đã từng tồn tại hàng thập niên ở CLB, ở V-League để tiếp nhận thông tin, kiến thức và những yêu cầu về triết lý chơi bóng mới. Thế nên, việc các cầu thủ U.23 Việt Nam chưa thuộc bài ở Doha Cup là điều có thể thông cảm được. Nhưng bước tiếp theo của U.23 Việt Nam, của đội tuyển Việt Nam, của thầy Troussier như thế nào mới là quan trọng. Sau giải đấu này, những bài học sẽ được liệt kê ra sao? Những giải pháp được vạch ra thế nào? Liệu các cầu thủ U.23 có cơ hội ra sân ở V-League, ở giải hạng nhất hay không? Hay sẽ là viên ngọc quý trên băng ghế dự bị và trên khán đài giống như trường hợp của Khuất Văn Khang. Và đặc biệt thuyền trưởng Philippe Troussier, con tàu U.23 vừa ra khơi đã bị vùi dập và những con sóng lớn đánh cho tơi bời, vậy ông sẽ làm gì để sửa chữa, nâng cấp, tìm ra những hướng đi đúng đắn để lèo lái con tàu bóng đá VN? "Vạn sự khởi đầu nan", hy vọng HLV Troussier và bóng đá Việt Nam sẽ có được nhiều bài học từ Doha Cup 2023 để tiếp tục cùng nhau sửa sai, tiến bộ, hoàn thiện thật nhanh để có được những thành công mới với những kế hoạch lớn lao của năm 2023.

Nguồn: HLV Troussier cần đánh giá lại thực trạng của bóng đá trẻ Việt Nam

Trung Ninh

thanhnien.vn