Hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc sản địa phương

14:59 | 19/04/2022

|
Đến nay, An Giang đã tổ chức đánh giá và công nhận 62 sản phẩm OCOP (2 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt 4 sao, 48 sản phẩm đạt 3 sao) của các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP An Giang để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị của các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và các sản phẩm tiềm năng.
Hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc sản địa phương
Tỉnh hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, tỉnh tiếp tục hỗ trợ, phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), cải tiến bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, tiêu chuẩn hóa 5 sản phẩm đặc thù của tỉnh. Thực hiện kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP với các điểm bán lẻ, siêu thị, như: Tứ Sơn, VinMart, Co.opmart, Bách Hóa Xanh... Phối hợp xây dựng và tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP của 4 tỉnh, thành phố (ABCD Mekong), gồm: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp. Ngành nông nghiệp An Giang tổ chức đào tạo, tập huấn 100% lãnh đạo doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP và tiềm năng OCOP.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá và hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh, Sở Công Thương đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố, đề nghị phối hợp, hỗ trợ thông tin đến các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, nhà phân phối, các điểm giới thiệu và các điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP An Giang.

Hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc sản địa phương

Tháng 3/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) đã tổ chức Phiên chợ cuối tuần sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 3 tỉnh: An Giang - Đồng Tháp - Tây Ninh. Phiên chợ quy tụ hơn 30 DN tham gia trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng và khách du lịch các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của 3 tỉnh. Dù diễn ra trong 3 ngày nhưng thu hút rất đông khách tham quan mua sắm, mở hướng phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan (Chủ cơ sở khô cá lóc Kim Loan, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Sau khi được công nhận OCOP 3 sao, được tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại, giúp cơ sở phát triển khá tốt, thêm nhiều khách hàng và thị trường hơn”. Chị Châu Thị Thùy Diễm (Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản Thanh Tùng, huyện Phú Tân) cho biết: “Được tham gia phiên chợ quảng bá sản phẩm, tôi rất vui. Ngoài sản phẩm cá thát lát rút xương tẩm hành tiêu, muối ớt, muối sả ớt, chả cá tẩm gia vị, công ty có sản phẩm mới là lạp xưởng thát lát được khách hàng rất ưa chuộng”. Các cơ sở, DN đều có chung cảm nhận: Thời gian qua, được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh và siêu thị Tứ Sơn nhiệt tình hỗ trợ, giúp DN quảng bá, đưa sản phẩm vươn xa.

Hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc sản địa phương

Công ty TNHH MTV TM&DV Thái Minh Nguyên (huyện Chợ Mới) nổi tiếng với thương hiệu trà Kim Ngân Hoa. BS. Vũ Minh Tú (Giám đốc công ty) cho biết: “Với tiêu chí “4 không” (không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không màu hương liệu), sản phẩm nhanh chóng chinh phục thị trường qua các kỳ tham gia hội chợ, kết nối giao thương, phiên chợ do tỉnh tổ chức. Mong muốn tỉnh có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP”. Chị Trần Thị Kim Ngân (Chủ hộ kinh doanh Ông Ba Lộc, TX. Tân Châu) cho biết: “Chúng tôi rất cám ơn tỉnh hỗ trợ để cơ sở có cơ hội giới thiệu sản phẩm, bán được hàng. Đồng thời, mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ các DN quảng bá sản phẩm”.

Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho biết: “Việc tổ chức Phiên chợ cuối tuần sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 3 tỉnh, giúp sản phẩm đi sâu vào thị trường An Giang qua hệ thống phân phối của siêu thị. Sản phẩm tham gia phiên chợ là dòng sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền ở các tỉnh, được siêu thị lựa chọn đưa đến tay người tiêu dùng mang tính đặc thù địa lý vùng miền. Qua đó, giúp người tiêu dùng An Giang tiếp cận sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh”.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương trong tỉnh, nhằm kích cầu tiêu dùng, như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố; sự kiện sản phẩm OCOP tại TP. Long Xuyên; tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên, Hội chợ thương mại quốc tế An Phú...

Năm 2022, tỉnh phấn đấu tổ chức điểm trưng bày sản phẩm OCOP gắn với điểm du lịch; cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Kết nối tiêu thụ với các điểm bán lẻ, siêu thị và phối hợp các tỉnh ĐBSCL xây dựng, tham gia hệ thống trưng bày các sản phẩm OCOP của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Lựa chọn 1-2 sản phẩm OCOP uy tín để xúc tiến thị trường ngoài nước, hướng tới xuất khẩu.

Nguồn: Hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc sản địa phương

Hạnh Châu

baoangiang.com.vn