Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

15:13 | 27/12/2023

|
Dù chẳng muốn nhưng ai cũng phải đối mặt với cảm giác hối hận vài lần trong đời. Thế nhưng cũng đừng ân hận đến mức dằn vặt bản thân, bởi vì như thế là bạn đang ức hiếp chính mình trong quá khứ.
Quy tắc 3 phút giúp bạn đến gần với thành công, ngày càng bình an, hạnh phúcQuy tắc 3 phút giúp bạn đến gần với thành công, ngày càng bình an, hạnh phúc
Phải làm gì để đứng lên sau cú ngã đau?Phải làm gì để đứng lên sau cú ngã đau?

Hối hận chẳng dễ chịu chút nào?

Hối hận xuất hiện khá nhiều lần trong cuộc sống của mỗi người, hối hận vì lỡ mua thứ không cần thiết, tiếc nuối vì đã không nỗ lực hơn trong kỳ thi, bực dọc vì lỡ mua món hàng lố giá, ấm ức vì đã không phản biện tốt hơn khi bị mắng oan,...tất cả những cảm giác trên đều chẳng dễ chịu chút nào đúng không?

Có vài người, thích nắm mãi không buông những câu chuyện của xa xưa. Kết quả là làm tổn thương người khác, tổn thương cả chính mình. Bạn biết không, cảm giác dằn xé đó sẽ phá hỏng rất nhiều giá trị tốt đẹp bên trong bạn, đánh mất những cơ hội trong đời và trì kéo bạn sống mãi trong quá khứ. Để quá khứ kìm hãm và ám ảnh, dù có được tất cả trong tay, bạn cũng khó lòng mà thấy hạnh phúc.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Mình có một người bạn, cô ấy xinh đẹp, giỏi giang, cầu toàn. Chỉ có một điều là cô rất khó tha thứ cho bản thân mỗi khi phạm sai lầm, mặc dù những người xung quanh dường như chẳng còn ai nhớ lỗi lầm đó, thì cô ấy vẫn cứ tự đay nghiến chính mình bằng những chất vấn tiêu cực. Và cũng vì thế mà cô ấy cực kỳ khó suy nghĩ theo hướng tích cực được, bởi vì trong lòng cô bạn đấy, thường xuyên chất chứa cảm giác hối hận.

Bọn mình học chung cấp hai, lớn lên vẫn giữ liên lạc dù chẳng còn thường xuyên gặp gỡ. Càng lớn, tính chất cuộc sống ngày càng khắc nghiệt, tình cảm, sự nghiệp, gia đình, ta đâu thể đưa ra lựa chọn đúng ở mọi thời điểm được. Nhưng vì tính cách vẫn như cũ, cô bạn mình đắm chìm trong chuỗi ngày trách móc bản thân nhiều hơn. Đôi lần gặp nhau, mình thấy sắc mặt của bạn mình tiều tụy và buồn bã. Người ngoài bảo bạn giỏi giang bản lĩnh, nhưng mình khó mà tìm thấy nụ cười mãn nguyện của cô ấy.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Hối hận phá hủy niềm tin bên trong bạn

Hối hận là loại cảm giác như thế nào? Đó là khi bạn muốn trồng một cây hoa hồng, nhưng lại trót gieo nhầm hạt giống hoa ly, sau khi cây lớn mới nhận ra sai lầm và những ngày sau đó bạn cứ mãi buông lời trách móc bản thân, bạn vừa khó chịu lại chẳng thay đổi được gì. Bạn thấy không, thay vì chấp nhận cây hoa ly hoặc nhổ quách nó đi, trồng lại cây hoa hồng, nhưng bạn cứ than thở, cắn rứt vì hành động trong quá khứ, có phải rất điên rồ không?

Cảm giác hối hận có thể khiến cái tôi bên trong bạn bị tổn thương. Loại thương tổn này không khiến cái tôi đó sừng cộ hay nổi tự ái lên, mà khiến nó ngày càng nén chặt mình lại, thu nhỏ, hoài nghi chính mình. Hối hận thường đi kèm với cảm giác tự trách nhiệm, khiến một người cứ tự đổ lỗi và liên tục tạo áp lực tâm lý lên bản thân. Điều này kéo dài sẽ kéo theo các hệ quả tâm lý không lường tới.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Người cảm thấy hối hận sẽ không thể sống cho cuộc sống hiện tại được, vì lúc nào cũng mang tâm lý nặng nề, cảm giác bản thân không đủ tốt hay không xứng đáng. Vì cứ mãi hướng về điều đã xảy ra trong quá khứ, họ dần đánh rơi hiện tại và thậm chí lạc mất tương lai. Sống những chuỗi ngày lặp lại, lo lắng, chán ghét và bất lực.

Hối hận đánh cắp cuộc sống của bạn

Những sự việc đã qua, đều là đã qua và trở thành lịch sử. Nhưng bạn cứ mãi ngoái ngược về, rước cảm giác hằn học, mệt mỏi vô mình chỉ vì không chịu tha thứ cho quá khứ. Bạn thấy hài lòng không? Có thay đổi được kết quả không? Câu trả lời là không. Vậy bạn hiểu rõ kết quả của hối hận là gì rồi chứ?

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Những điều bạn làm trong quá khứ, đã cho ra kết quả ở hiện tại. Những điều bạn làm ở hiện tại, sẽ lại tiếp tục định hình tương lai. Mối liên hệ duy nhất giữa quá khứ và tương lai, chính là hiện tại, là cách mà bạn rút ra bài học từ quá khứ và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Vì thế, hãy tôn trọng quá khứ dù nó là gì đi nữa. Nếu là kỷ niệm tốt đẹp, bạn có thể cất giữ trong ngăn chứa ký ức, như một tư liệu của chuyến phiêu lưu nhân gian, họa nên tâm hồn xinh đẹp của bạn. Chẳng may nó là hồi ức bạn không muốn nhớ đến, hãy dịu dàng với chúng, hiểu rằng bản thân đã rất nỗ lực rồi, cất chúng vào ngăn chứa kinh nghiệm, toàn tâm sống cho hiện tại để có một tương lai rạng rỡ hơn.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Vì chúng ta đều là trẻ nhỏ

Ngày bé chúng ta thường được dạy cách sống bao dung với người khác, nhưng chẳng mấy ai bảo ta cũng nên bao dung cho chính mình. Bởi bên trong mỗi người, dù lớn cách mấy vẫn luôn có một đứa trẻ cần được dẫn dắt và yêu thương. Chỉ là qua năm tháng, con người đã cố gồng mình thay đổi lớp vỏ bọc được gọi là “trưởng thành”, mà giấu nhẹm đi đứa trẻ hồn nhiên ngày ấy.

Tha thứ cho bản thân là một sự tử tế bạn dành cho đứa trẻ bên trong mình. Bạn có nhớ không, lúc nhỏ mỗi khi phạm sai lầm, chẳng có người lớn nào trách móc trẻ con mãi. Ai cũng hiểu rằng, chỉ là trẻ con thôi thôi mà, la rầy một chút cho nên người rồi thôi. Khi lớn lên, đứa trẻ trong bạn cũng cần được đối xử như thế, để đứa trẻ đó cảm nhận được giá trị của bản thân mình, không phải hụt hẫng và buồn bã quá lâu vì lỡ làm gì đó không đúng.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Chúng ta đến thế giới này để sống đúng không nào? Đã sống thì ai mà chẳng có sai lầm. Bạn thử hình dung một cuộc sống luôn luôn đi đúng quỹ đạo, đưa ra mọi quyết định đúng đắn, có phải quá phi logic không? Nếu không có sai thì ta biết đâu là đúng? Nếu không lạc lối làm sao tìm được chính mình?

Hiểu rằng mỗi sai sót là một viên gạch xây nên bức tường kinh nghiệm của mình, để khi bức tường ấy ngày một cao lớn kiên cố, sẽ che chắn giúp bạn hạn chế mắc sai lầm hơn. Bằng tư duy này, không chỉ đơn thuần tặc lưỡi tiếc nuối, mà bạn còn cảm thấy biết ơn những lỗi lầm mình đã mắc phải.

Biến hối hận thành nguồn động lực mạnh mẽ

Mỗi khi cảm thấy hối hận, mong bạn hãy hình dung quay ngược thời gian và đặt bản thân vào đúng vị thế của bạn khi đưa ra quyết định ngày đó. Bạn của khi đó, cũng đã rất khó khăn, rất cố gắng loay hoay để đưa ra một quyết định hợp lý nhất có thể. Tất cả những nhận thức mà bạn có ở thời điểm đó, không phải là bạn của bây giờ, vì thế đừng cố trách móc, ân hận rồi ức hiếp chính mình trong quá khứ nữa. Càng hối hận, bạn càng chối bỏ và chèn ép phiên bản quá khứ của mình.

Bạn biết không, một người thành công không phải vì họ sinh ra đã tài giỏi, và họ tài giỏi cũng không phải vì họ làm gì cũng đúng. Điểm mấu chốt nằm ở cách họ lựa chọn thái độ để đối mặt với sai lầm và thất bại. Không quan trọng bạn sai bao nhiêu lần, quan trọng là bạn không sai một lỗi nhiều lần và dám tự tin bước tiếp.

Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Thật khó để sống mà không hối hận. Mình không khuyên bạn lúc nào cũng phải suy nghĩ tích cực hay mặc kệ mọi thứ mà sống. Đừng cố tích cực độc hại, điều đó khiến bạn càng thêm chao đảo và túng quẫn mỗi khi gặp khó khăn. Nhưng cảm giác hối hận thực chất là một biểu hiện của sự đổi mới trong tương lai, khi một người hiểu ra vấn đề và tìm ra giải pháp khác.

Cuộc sống là những chuỗi những ngày không ngừng sai lầm và không ngừng tiến bộ. Đừng để hối hận chiếm lấy tâm trí và khiến bạn lạc lối. Hãy rút ra bài học, hình dung về một tương lai rực rỡ hơn làm nguồn động lực mạnh mẽ. Hối hận cũng được, nhưng đừng để bản thân chìm mãi trong đống hoang tàn quá khứ, cản trở bước tiến về phía trước. Trên hành trình bước đi, luôn tập trung vào mục đích cuối cùng của bạn, giữ quyền chủ động và đừng ngại phạm sai lầm. Thân gửi bạn một chiếc ôm và chúc bạn thật vững bước!

Nguồn:Hối hận là chối bỏ bản thân mình trong quá khứ

Nghiêng Nhiên

emdep.vn