Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn
Chân dung tỷ phú Jeffrey Preston Bezos |
Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico (Mỹ), ông được sinh ra khi mẹ ông mới chỉ là cô gái 17 tuổi, cuộc hôn nhân của bố mẹ ông chỉ kéo dài một năm rưỡi rồi chia tay. Khi Jeff lên 4, mẹ ông kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba nhập cư vào Mỹ. Tên họ của Jeff cũng được đổi sang Bezos từ đây. Cho tới năm lên 10, Jeff mới biết được sự thật rằng cha dượng không phải cha đẻ của mình.
Tháng 7/1994, Jeff Bezos khởi nghiệp khi xây dựng Amazon như một cửa hàng sách trực tuyến, sau đó mở rộng thêm ra các sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử khác. Trong 27 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Amazon đã trở thành đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, trị giá lên tới 1.560 tỷ USD.
Bí mật để thành công là gì?
Hầu hết mọi người đều lạc lối khi tìm đường trong kinh doanh. Sự thật là nó quá khó. Muốn thành công, bạn phải định hướng vượt ra ngoài phạm vi đo lường. Nhưng sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại phụ thuộc vào một số yếu tố.
Bạn cần quản lý thời gian của mình, có kỷ luật nghiêm ngặt, loại bỏ những thói quen xấu cản trở bạn. Bạn cũng phải có khả năng phớt lờ ý kiến của người khác khi theo đuổi ước mơ của mình.
Nhưng đó không phải là những gì thực sự cần để thành công trong kinh doanh. Theo Bezos, có 4 bí mật khác biệt tạo ra sự thành công. Nếu bạn có thể tập trung vào những điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh. Nếu bạn không giải quyết được những vấn đề này, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ trở thành một nạn nhân trong cạnh tranh.
1. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu
Nhiều người trong kinh doanh quên thực tế rất đơn giản này, chỉ chăm chú nhắm vào lợi ích cá nhân mình. Hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết: khách hàng sẽ nhận được gì từ dịch vụ, sản phẩm của bạn?
Theo Bezos mọi thứ họ làm đều hướng đến khách hàng và điều gì sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng nhiều nhất. Mục tiêu này sẽ không thể ngay lập tức mang đến cho bạn cổ tực cao, lợi nhuận vượt trội, nhưng bạn đừng ngần ngại điều đó.
Điều này có nghĩa là bất kỳ quyết định nào được đưa ra đều phải được thực hiện với mục đích tốt nhất cho khách hàng. Đó là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong kinh doanh.
2. Phát minh khi có vấn đề
Bezos nói rằng bạn không nên đợi khách hàng cho bạn biết cách giải quyết vấn đề. Thay vào đó, bạn cần phải phát minh để giải quyết vấn đề của họ. Bạn cần phải thực hiện ngay mà không cần chờ khách hàng nhắc nhở. Sáng chế là chìa khóa để tạo ra một doanh nghiệp bền vững lấy khách hàng làm trung tâm.
Giải quyết vấn đề không phải là một cái gì đó đột phá, nó chỉ đơn thuần có nghĩa là bạn cần giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. Ngay như Amazon đã phải đối mặt với vô số vấn đề với các đơn đặt hàng trùng lặp, giao hàng đến sai địa chỉ...
Đối với các đơn đặt hàng trùng lặp, Amazon bắt đầu dán nhãn cho các mặt hàng đã được đặt hàng để giúp khách hàng tránh đặt hàng trùng lặp. Họ cũng đã tăng cường thêm thông tin và hình ảnh về các chuyến giao hàng giúp giải quyết những vấn đề như gian lận và giao hàng sai địa chỉ.
Jeff Bezos vừa bay lên vũ trụ thành công và trở lại Trái đất an toàn, đạt được giấc mơ thuở bé: "Đây là ngày đẹp nhất đời tôi". |
3. Suy nghĩ dài hạn (5 - 7 năm)
Trong kinh doanh, thật dễ hiểu tại sao hầu hết mọi người đều nghĩ ngắn hạn, rốt cuộc, hầu hết các doanh nghiệp đang tồn tại những kế hoạch như vậy. Tuy nhiên, một bí quyết thành công lớn đối với Amazon là suy nghĩ lâu, suy nghĩ dài hạn. Bezos luôn suy nghĩ về con đường từ 5 đến 7 năm.
Ông nói rằng một số sáng kiến không mang lại lợi nhuận cho công ty ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng làm tăng giá trị cho khách hàng ngay lập tức. Nhưng nhìn chung, hầu hết các khoản đầu tư mà công ty thực hiện mang lại kết quả trong một thời gian khá dài.
4. Luôn là ngày đầu tiên
Điều này một lần nữa xuất phát từ việc tập trung vào khách hàng. Khi bạn thực hiện phương pháp này, bạn luôn sẵn sàng thử nghiệm với hy vọng rằng bạn sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thừa nhận rằng: Trong ngày đầu tiên khai trương, dịch vụ và sản phẩm kinh doanh bao giờ cũng là tốt nhất. Đó là lý do tại sao dịch vụ của Amazon luôn là ‘Ngày đầu tiên’.
Khi bạn nghĩ về khái niệm này có nghĩa là bạn không áp dụng một cách tiếp cận cũ kỹ trong kinh doanh, bạn cũng sẽ không gặp phải áp lực.
Bạn có thể áp dụng những lời khuyên này trong kinh doanh hoặc ngay trong cuộc sống
Có rất nhiều lời khuyên được gọi là bí mật để thành công của những người giàu nhất thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn thực sự sử dụng lời khuyên này như thế nào trong kinh doanh? Dù bạn là sinh viên, người đi làm, doanh nhân hay nhà cung cấp dịch vụ, hãy chú ý đến lời khuyên này.
Nguồn: Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn
ChiVy
kinhtexaydung.petrotimes.vn
- Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội mưa rào, trời mát ngày cuối tuần
- Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào cục bộ, trời mát
- Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Hà Nội mưa rào, gió đông bắc cấp 3
- Làm sao để bắt đầu cuộc trò chuyện khi bạn không biết nói gì?
- Dự báo thời tiết ngày mai 1/5: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa dông
- Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt hoành hành
- Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội hứng chịu nắng nóng đặc biệt gay gắt
- Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Nắng nóng gay gắt diện rộng bao trùm Hà Nội
- Bí quyết cải thiện trí nhớ: Hãy bắt đầu từ những thói quen sinh hoạt của bạn
- Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt
- Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Cà Mau: Ðội quân kiến vàng
-
Hàng loạt BĐS “vàng” được nêu trong vụ ly hôn của cựu Giám đốc Sở tỉnh Quảng Nam
-
Đà Nẵng: Ký ức của người lính từng tham gia giải phóng đảo Sơn Ca
-
Xuất hiện "nữ hoàng tốc độ" mới của điền kinh Việt Nam
-
Thuốc lá điện tử: Những rủi ro vượt xa tổn thương phổi và não
-
An Giang: Nỗ lực bảo vệ rừng
-
CEO Viettrend Đào Huy Hoàn: Doanh nghiệp chỉ thật sự thành công khi khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới
-
20 năm Công đoàn PVFCCo: Nỗ lực kiến tạo động lực mới đưa PVFCCo phát triển bền vững
-
Làm rõ vụ thi thể nữ giới chết "khô" tại một căn hộ chung cư ở Hà Nội