Lai Châu: Lan tỏa việc làm theo Bác

18:56 | 05/11/2021

|
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường Quyết Tiến (thành phố Lai Châu) đã có nhiều việc làm hiệu quả, từng bước đi vào nề nếp và trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần đẩy mạnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Một trong những chi bộ điển hình thực hiện tốt Chỉ thị 05, học và làm theo Bác là Chi bộ tổ dân phố số 5 của phường. Chi bộ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm đưa Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống và tạo sự lan tỏa trong Nhân dân. Đầu năm 2021, Chi bộ được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2020.

Lai Châu: Lan tỏa việc làm theo Bác
Nhân dân tổ dân phố số 5 (phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu) sao chè.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Du - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 5 tâm sự: Xác định học và làm theo Bác là một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Hằng năm, ngay sau khi nhận được văn bản triển khai của Đảng ủy phường, Chi bộ tổ chức sinh hoạt chi bộ mở rộng đến toàn thể đảng viên và Nhân dân. Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của tổ dân phố đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện. Ngoài ra, Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên, hội viên xây dựng kế hoạch làm theo Bác, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm. Phân công các đồng chí chi ủy viên, trưởng các đoàn thể theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn đảng viên, Nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhận được sự đồng thuận của Nhân dân.

Đảng ủy phường xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng, sẽ góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên cũng như người dân. Các hình thức tuyên truyền, vận động được triển khai, thực hiện phong phú, đa dạng. Nhiều tổ dân phố đã chủ động, sáng tạo, lồng ghép tuyên truyền nội dung học và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt định kỳ với hình thức nhẹ nhàng, nội dung gần gũi, phù hợp. Từ đó, mọi cán bộ, đảng viên và người dân hiểu, tự giác làm theo.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lò Thanh Tuyền - Bí thư Đảng ủy phường Quyết Tiến cho biết: Cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội phường Quyết Tiến đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị 05. Việc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm được quan tâm, chỉ đạo thống nhất, kịp thời và có hiệu quả thiết thực về nhận thức và hành động. Cách thức, phương pháp học tập luôn linh hoạt, có sự đổi mới, phù hợp với từng đối tượng người nghe; kết hợp giữa giới thiệu nội dung chuyên đề với gợi ý thảo luận, đánh giá tình hình đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị.

Để học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả thiết thực, phường còn thực hiện tốt phương châm “Chính quyền vì Nhân dân phục vụ”; duy trì công tác tiếp dân định kỳ; thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự… Phường lấy kết quả của việc học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, hội viên, đoàn viên hằng năm và trong cả nhiệm kỳ. Qua kiểm điểm, đánh giá hằng năm, có hơn 99% đảng viên đạt mức tốt và khá. Đến nay, Đảng bộ phường đã có hàng trăm phần việc của tập thể và các cá nhân đăng ký làm theo Bác. Trong đó, có nhiều phần việc có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, như: xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường... Những việc làm thiết thực theo gương Bác đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Đảng ủy phường đã kết hợp chặt chẽ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các phong trào thi đua đã mang hiệu quả, thiết thực. Ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt có những chuyển biến tốt. Tinh thần trách nhiệm, ý thức thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí được nâng lên. Đa số cán bộ, đảng viên có ý thức phát huy tính tiên phong, gương mẫu; có sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, lề lối làm việc, phong cách ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp, với Nhân dân. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Hằng năm Đảng bộ đều đạt trong sạch vững mạnh.

Từ việc học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của Nhân dân mang lại giá trị kinh tế cao. Điển hình như mô hình: đông trùng hạ thảo Huy Cương ở tổ dân phố số 6, sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao; mô hình trồng hoa phong lan thương phẩm; tổ hợp tác chè Đội 2; mô hình làm bún bánh ở tổ dân phố số 6; mô hình trồng rau an toàn ở tổ dân phố số 2... Các hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ dần mở rộng quy mô, áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nhờ đó, kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 30,5 triệu đồng (năm 2015) lên 51 triệu đồng/người (năm 2020).

Nguồn: Lan tỏa việc làm theo Bác

Bạch Dương

baolaichau.vn