Làm sao để giải quyết tình trạng số lượng giàn khoan dầu ít?

07:00 | 08/05/2024

|
Lượng giàn khoan sẵn có còn hạn chế ở Indonesia là trở ngại lớn trong việc thúc đẩy sản lượng dầu khí quốc gia trong những năm gần đây.
Ông Putin giải thích vì sao Nga các vụ tấn công cơ sở năng lượng UkraineÔng Putin giải thích vì sao Nga các vụ tấn công cơ sở năng lượng Ukraine
Google tiêu hủy hàng tỉ bản ghi dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùngGoogle tiêu hủy hàng tỉ bản ghi dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người dùng
Hình minh họa
Hình minh họa

Gần đây, một số công ty dầu khí, hoặc Cooperation Contract Contractors (KKKS), đã khởi xướng một dự án hợp tác để sử dụng chung các giàn khoan.

Bayu Kusuma Tri Aryanto, đại diện của VP SCM Khu vực 2 của PT Pertamina EP, cho biết việc mua giàn khoan tự nâng vẫn là một thách thức lớn đối với ngành dầu khí trong nước. Một lý do là nhiều giàn khoan đã được ký hợp đồng thực hiện các hoạt động khoan bên ngoài Indonesia.

Bayu nói trong họp báo vào thứ Hai (5/6): “Thách thức của chúng tôi là số lượng giàn khoan sẵn có còn hạn chế. SKK Migas cũng đang tìm cách giữ lại các giàn khoan đã có ở Indonesia để chúng không rời đi”.

Bayu giải thích dự án hợp đồng chung về sử dụng giàn khoan này đã được một số KKKS thực hiện. Ví dụ, BP và Pertamina Hulu Energi (PHE) cũng đã áp dụng kế hoạch này.

Rudi Satwiko, Phó bộ phận hỗ trợ kinh doanh tại SKK Migas, giải thích việc sử dụng chung các cơ sở giàn khoan có thể được thực hiện bởi KKKS miễn là có thỏa thuận về hợp đồng và thời gian rõ ràng. Ông cũng cho biết, “ví dụ: BP có hợp đồng 5 năm. Sẽ có một số khoảng trống, chúng tôi có thể đưa KKKS khác vào. Vì vậy, chúng tôi cộng tác theo trình tự thời gian. Đó được gọi là farm-in”.

Ông Rudi nói thêm các cơ sở giàn khoan tự nâng hiện đã sẵn sàng. Tuy nhiên, một số khía cạnh như chất lượng, tiến độ giao hàng và chi phí vẫn là những trở ngại. Vì vậy, farm-in trong đề án được xem như một giải pháp cho những nhu cầu này.

Trong những năm gần đây, sự hạn chế của các giàn khoan sẵn có vẫn là trở ngại đáng kể trong việc thúc đẩy hoạt động khoan dầu khí ở Indonesia. Tuy nhiên, hầu như hằng năm, SKK Migas và KKKS vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động khoan để theo đuổi mục tiêu khai thác 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2030.

Nguồn: Làm sao để giải quyết tình trạng số lượng giàn khoan dầu ít?

Nh.Thạch

nangluongquocte.petrotimes.vn