Liverpool đã trở thành một hiện tượng với sở thích lội ngược dòng

14:00 | 12/12/2023

|
Nếu được hỏi đội bóng nào có khả năng lội ngược dòng cao nhất khi bị dẫn trước, câu trả lời không đội bóng nào khác ngoài Liverpool. Dù ở mọi thời điểm, dù bị dẫn đến 3 bàn đi chăng nữa, mọi thứ đều có thể xoay chiều nếu đó là Lữ đoàn đỏ.

Jung Woo Sung và Lee Dong Wook đều chọn trở lại với dòng phim lãng mạnJung Woo Sung và Lee Dong Wook đều chọn trở lại với dòng phim lãng mạn
Cà Mau: Khánh thành Nhà tưởng niệm Cái Nhúc - Tân ThànhCà Mau: Khánh thành Nhà tưởng niệm Cái Nhúc - Tân Thành

Có một thống kê đáng chú ý: 9/16 vòng đấu mùa này, The Kop phải thi đấu với thế trận bám đuổi về mặt tỉ số. Và 6 trận đoàn quân của Klopp phải cần đến những phút cuối cùng để ghi bàn giành lấy những điểm số quý giá!

Liverpool và thói quen chơi bóng ở phút 80

Theo thống kê của Opta ở giai đoạn tháng 9, The Kop đã trải qua chuỗi 4/5 trận bị dẫn trước từ khá sớm, nhưng Jurgen Klopp cùng các học trò vẫn luôn giành lấy được 3 điểm theo nhiều cách khác nhau. Đến khi mùa giải chuẩn bị đi vào giai đoạn lịch đấu dày đặc, Liverpool thời điểm hiện tại đã phải trải qua những cuộc lội ngược dòng trong 3/4 trận gần nhất để có được những chiến thắng quan trọng.

The Kop được nhiều người nói vui rằng các cầu thủ dường như chỉ thật sự chơi bóng từ phút 80 trở đi. Đó là khoảng thời gian các học trò của Klopp chơi bóng với cường độ cao nhằm khai thác vào những vị trí đã xuống sức của đối phương, từ đó ghi được những bàn thắng quan trọng. Thống kê cũng đã chỉ ra rằng có đến 4 trong 8 bàn thắng gần đây nhất của Liverpool được ghi sau phút thứ 80 của trận đấu.

Khoảng thời gian từ phút 80 còn là lúc những toan tính chiến thuật của Klopp bắt đầu phát huy tác dụng. Có thể kể đến quyết định tung Nunez vào sân để rồi anh ghi 2 bàn giúp Liverpool ngược dòng đánh bại Newcastle, dù The Kop phải chơi thiếu người từ rất sớm với tấm thẻ đỏ của Van Dijk. Hoặc gần đây nhất là việc tung Harvey Eliott vào sân để rồi chính anh tung cú dứt điểm hiểm hóc giúp Liverpool thêm một lần nữa ngược dòng thành công trước Crystal Palace ở phút 91. Chính những phút giây giàu cảm xúc ấy đã đem về cho Liverpool những điểm số quý giá trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League, đưa họ lên đầu bảng.

Hiện tượng: Liverpool và sở thích lội ngược dòng - Ảnh 1.

Hình ảnh quen thuộc của Liverpool mùa này: Lội ngược dòng để chiến thắng

Bản lĩnh của một đội bóng lớn

Liverpool là đội bóng của những trận lội ngược dòng. Nhận định này quả thật không sai vì nếu nhìn xuyên suốt chiều dài lịch sử của đội bóng. Đã không ít những cái tên đã phải làm nền cho những chiến tích của Lữ đoàn đỏ. Ngay cả những ông lớn của lục địa già như Milan hay Barcelona cũng không nằm ngoài danh sách buồn trên.

Điểm chung của những pha "lật kèo" trên chính là tinh thần không từ bỏ của các cầu thủ trên sân. Điều này càng được củng cố trong giai đoạn Klopp nắm quyền. HLV người Đức đã nâng tầm Liverpool không chỉ về cách các cầu thủ chơi bóng mà còn là tinh thần của 11 chiến binh trên sân. Với Klopp, chỉ cần đồng hồ chưa dừng lại, mọi thứ đều có thể xảy ra. Ông luôn truyền cho các học trò niềm cảm hứng bất tận về niềm tin chiến thắng, từ đó biến những điều tưởng chừng như không thể thành sự thật. Những cầu thủ trụ cột đã quá quen với triết lí của Klopp như Salah, Nunez, Arnold hay thậm chí là Van Dijk chính là những niềm cảm hứng thật sự trên sân để thúc đẩy toàn đội tiến lên trong những thời khắc khó khăn nhất.

Khả năng đọc trận đấu của Klopp cũng đã giúp Liverpool nhiều lần thoát hiểm ngoạn mục. Ông luôn có những sự thay đổi người đúng đắn vào khoảng thời gian nhạy cảm của trận đấu. Klopp có xu hướng chỉ đạo đội bóng chơi tương đối ổn định ở thời gian đầu trận đấu. Thế nhưng càng về sau, ông liên tục cho thực hiện những sự thay đổi nhằm đưa vào sân những mẫu cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt, qua đó tạo nên những sự rối loạn cho hàng thủ đối phương, thậm chí Man City của Pep vẫn không thể có được 3 điểm trước Liverpool dù đã dẫn trước đến phút 80.

Thế nhưng, suy cho cùng việc Liverpool phải chật vật lội ngược dòng lại nằm ở việc họ để thua từ quá sớm. Nếu gặp những đối thủ dễ chịu thì việc lội ngược dòng có thể xảy ra. Nhưng nếu gặp những đội nằm trong Big Six thì sẽ là một câu chuyện khác. Liverpool trong trận đấu để Tottenham dẫn trước đã không thể làm nên điều bất ngờ và thua 1-2. Thậm chí The Kop chỉ còn chơi bóng với 9 người trong trận đấu ấy. Thế nên nếu muốn đua vô địch trong chặng đường sau của mùa giải với những đối thủ chất lượng như Man City và Arsenal, The Kop cần phải hạn chế việc để thua quá sớm rồi từ đó phải trải qua trận đấu thót tim đến những giây cuối cùng.

Nguồn: Liverpool đã trở thành một hiện tượng với sở thích lội ngược dòng

Bửu Đạt

thethaovanhoa.vn