Liverpool vs Chelsea: Klopp rời đi, Liverpool có suy yếu?

09:15 | 01/02/2024

|
Chưa bao giờ Jurgen Klopp yêu Liverpool của hiện tại như lúc này. Nhà cầm quân người Đức đang tận hưởng những ngày dẫn dắt cuối cùng, nhưng sau lưng ông là một sự mơ hồ về tương lai của đội chủ sân Anfield.
Klopp sẽ chia tay Liverpool bằng ‘một vụ nổ’Klopp sẽ chia tay Liverpool bằng ‘một vụ nổ’
Klopp rời Liverpool vào cuối mùa: Một di sản đặc biệt, giàu xúc cảmKlopp rời Liverpool vào cuối mùa: Một di sản đặc biệt, giàu xúc cảm

Cho đến trước khi HLV Klopp đặt chân đến Anfield hồi tháng 10/2015 và tạo ra một đế chế, Liverpool là một gã khổng lồ ngủ quên quá lâu trong hào quang quá khứ. Họ vẫn có những triều đại có danh hiệu như Gerard Houllier hay Rafa Benitez cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, nhưng những người tiền nhiệm của Klopp như Roy Hodgson, Kenny Dalglish hay Brendan Rodgers để lại thất vọng nhiều hơn thành công.

Klopp rời đi, Liverpool tan đàn, xẻ nghé?

Nếu không phải sự hiện diện của vị HLV sinh năm 1967 này ở Liverpool với thứ bóng đá mang phong cách Heavy metal, làm sao đội bóng áo đỏ có thể xây dựng bộ khung thế hệ vàng bao gồm thủ thành Alisson, các ngôi sao như Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk hay Mohamed Salah. Dễ hiểu cho sự dao động ít nhiều trong suy nghĩ của những cái tên này khi biết tin HLV Klopp sẽ không còn là người thầy của mình từ mùa tới. Đáng lo ngại hơn cả là trường hợp của Van Dijk hay Salah, những cầu thủ đã ngoài 30 và đi dần đến những tháng cuối cùng trong hợp đồng hiện tại của mình với Liverpool. Hoàn toàn có thể xảy ra kịch bản bộ đôi này sẽ khước từ cơ hội hưởng bản hợp đồng cuối cùng ở Anfield để nghĩ về một bến đỗ màu mỡ hơn cho sự nghiệp của mình. Salah đang được Saudi Pro League ve vãn, trong lúc thủ quân Van Dijk lấp lửng về tương lai. Trường hợp của Alexander-Arnold cũng là một cơn đau đầu khác khi anh còn trẻ (25 tuổi), nhưng Liverpool chưa hề có động thái trói chân bằng một bản hợp đồng dài hạn. Thay thế 1 trong 3 cái tên này đã khó, thử tưởng tượng nếu cả ba cùng ra đi mùa Hè này (để tránh nguy cơ mất trắng khi họ cùng đáo hạn hợp đồng vào mùa Hè 2025), hình hài Liverpool sẽ thế nào?

Thêm một yếu tố bất lợi nữa cho Liverpool: Đội bóng này đã quá lâu không trải qua biến động lớn về HLV, một phần vì Klopp đã tạo ra vùng an toàn suốt gần 9 năm qua. Họ không giống Chelsea, đối thủ của họ đêm nay, một tập thể đã quen với việc thay tướng như thay áo, nhưng vẫn mang về những danh hiệu dưới kỷ nguyên Roman Abramovich. Thế mà khi đội bóng áo xanh "sang tên, đổi chủ" cùng Todd Boehly, thay nguyên cả đội hình vô địch Champions League cách đây 3 năm, tất cả đã thấy Chelsea lao đao ra sao. Liệu Liverpool có thể nhanh chóng trở lại vinh quang khi không còn Klopp (và các trụ cột sẽ tính đường rời đi trong tương lai gần)? Đó vẫn là một sự mơ hồ sẽ đeo đuổi đội chủ sân Anfield từ giờ cho đến mùa tới khi danh tính HLV mới được xác định và tất cả biết được định hướng của Liverpool ra sao.

Liverpool vs Chelsea: Klopp rời đi, Liverpool có suy yếu?
Liệu những trụ cột như Salah, Van Dijk hay Alexander-Arnold sẽ theo chân HLV Klopp rời Liverpool?

Sống với hiện tại cái đã

Nhưng lo nghĩ quá nhiều về tương lai lại là điều Liverpool không nên làm chút nào. HLV Klopp đang muốn sống với hiện tại và đội chủ sân Anfield vẫn còn nguyên cơ hội ở mọi đấu trường, từ Premier League, Cúp Liên đoàn, Cúp FA đến Europa League. Thật khó để nhà cầm quân người Đức lờ đi những tiếng hát, những lời tri ân của các CĐV Liverpool trong trận thắng Norwich 5-2 ở Cúp FA cuối tuần qua, trận đấu đầu tiên kể từ ngày vị HLV 56 tuổi làm chấn động sân Anfield với thông báo chia tay Liverpool. Ông không muốn các CĐV nhắc tên mình quá ồn ào trên sân, nhưng thâm tâm ông rất muốn đền đáp họ bằng một danh hiệu. Liverpool đang ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng Premier League khi hơn Man City 5 điểm và chức vô địch Premier League lần thứ 2 vào cuối mùa là một món quà chia tay lý tưởng nhất. Ba danh hiệu cúp cũng đang chờ thầy trò Klopp chinh phục, gần nhất là Cúp Liên đoàn. Trận gặp Chelsea đêm nay vì thế sẽ là buổi tập dượt cho đôi bên trước ngày tái ngộ tại Wembley cuối tháng sau ở chung kết Cúp Liên đoàn.

Kịch bản giành cú ăn tư làm quà chia tay HLV Klopp vẫn có khả năng xảy ra, nhưng Van Dijk và các cầu thủ Liverpool không quá chú tâm đến điều đó. Họ muốn tận hưởng những ngày tháng cuối cùng làm việc cùng thuyền trưởng người Đức như lời chia sẻ của thủ quân người Hà Lan: "Chúng ta đã đi cùng nhau quá nhiều năm và tôi rất biết ơn những gì HLV Klopp mang đến cho cá nhân tôi, cho sự nghiệp của tôi ở Liverpool và cả gia đình mình nữa. Tại sao không kết thúc quãng thời gian ấy ở tư thế ngẩng cao đầu và có thêm thật nhiều kỷ niệm đẹp nữa?".

Chelsea biết rõ những gì sẽ chờ đợi họ trong chuyến hành quân tới Anfield đêm nay. Đó sẽ là phiên bản Liverpool cuồng nhiệt nhất từ khán đài đến những đôi chân áo đỏ hiện diện trên sân. Bản thân thầy trò Klopp mới chỉ đánh rơi đúng 4 điểm trên sân nhà từ đầu mùa đến giờ và không đơn giản để Chelsea ngăn cản làn sóng áo đỏ kể cả khi Mohamed Salah vẫn chưa thể góp mặt vì chấn thương.

Ai chiếm ưu thế kế nhiệm Klopp?

Ngay khi tin tức HLV Jurgen Klopp sẽ rời Liverpool vào cuối mùa này xuất hiện, đã có những đồn đoán về các ứng viên thay thế ông. Theo nhà cái Sky Bet, Xabi Alonso, cựu cầu thủ Liverpool và hiện là HLV Leverkusen, đang có tỷ lệ cao nhất kế nhiệm Klopp: 5 ăn 2. Những ứng viên tiếp theo được nhắc đến bao gồm: Roberto de Zerbi, HLV Brighton (1 ăn 6), Pep Ljinders, trợ lý của HLV Klopp ở Liverpool (1 ăn 8) và Julian Nagelsmann, HLV đội tuyển Đức (1 ăn 12).

Nguồn:Liverpool vs Chelsea: Klopp rời đi, Liverpool có suy yếu?

Hạnh Mai

thethaovanhoa.vn