Man City có cần thêm gì trên thị trường chuyển nhượng?

17:19 | 09/08/2023

|
Chúng ta nên cẩn trọng khi đánh giá cách tiếp cận của Pep Guardiola dưới góc độ truyền thống. Hiếm có điều gì truyền thống trong cách ông dẫn dắt một câu lạc bộ, nhưng kết quả là một kho lớn các danh hiệu, điển hình là cú “ăn ba” mùa trước.
Lý do MU trì hoãn thông báo chuyển nhượng HojlundLý do MU trì hoãn thông báo chuyển nhượng Hojlund
Ronaldo buông lời 'đá xoáy' vụ chuyển nhượng MessiRonaldo buông lời 'đá xoáy' vụ chuyển nhượng Messi

Tuy nhiên, chúng ta lại là những con người truyền thống, và đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm: Đánh giá theo góc độ trực quan. Và theo góc độ trực quan, Pep Guardiola cho rằng đội Manchester City hiện tại chắc chắn còn thiếu sót sau cú "ăn ba".

Đội hình Man City thật sự mỏng

Không, không phải là 60 phút u ám họ thể hiện trước Arsenal ở trận Siêu Cúp bóng đá Anh. Trận đấu đó chỉ là để đánh bóng sự hứng thú trước mùa giải Premier League, nhưng nó ít có liên quan đến những gì sẽ đến trong tương lai. Thay vào đó, đó chỉ là một trò chơi số học đơn giản.

Trang web chính thức của Manchester City mới đây đã liệt kê danh sách 22 cầu thủ, ngoại trừ thủ môn. Trong số đó, một người (Josh Wilson-Esbrand) đã rời đi theo dạng cho mượn, một người khác (Joao Cancelo) đã được cho mượn trong nửa cuối mùa trước, không được gọi vào đội hình Siêu Cúp và dường như không nằm trong kế hoạch của Pep. Bốn người khác (Maximo Perrone, Cole Palmer, Kalvin Phillips và Sergio Gomez) cộng lại chỉ có sáu lần đá chính tại Premier League mùa trước.

Thống kê đó đưa số cầu thủ ngoại trừ thủ môn xuống còn 16 người, nhưng trong số đó có cả Aymeric Laporte, người thường xuyên đá chính hai năm trước nhưng đã dành phần lớn mùa trước trên ghế dự bị, và có thể tìm kiếm cơ hội ra đi để đá thường xuyên trước EURO 2024. Còn có cả Kyle Walker, nay đã 33 tuổi, chỉ còn một năm hợp đồng và đã được liên hệ với việc chuyển đến Bayern vào đầu mùa hè này.

Có thể chúng ta đang nghĩ: "Không vấn đề gì, Pep đã sắp xong mọi thứ: Họ đã thi đấu 62 trận mùa trước, đội hình của họ không lớn hơn nhiều so với bây giờ, và họ vẫn giành cú ăn ba". Đúng vậy, về cơ bản, có hai người đến (Mateo Kovacic và Josko Gvardiol) và hai người đi (Ilkay Gundogan và Riyad Mahrez), và không có lý do gì để lo lắng.

Khi được hỏi về tác động tinh thần và thể chất của lịch thi đấu trước trận Siêu Cúp, Guardiola đã trả lời thẳng thắn. "Mỗi năm nó càng trở nên tệ hơn, và nó sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, tôi không biết nó sẽ kết thúc như thế nào, thực sự... Vấn đề ở đây [là tinh thần]. Họ đã mệt mỏi. Hãy xem xét xem đã có bao nhiêu người bị chấn thương trong mùa hè... nhưng đó chính là thực tế. Chúng ta phải thích nghi và điều chỉnh".

Man City có cần thêm gì trên thị trường chuyển nhượng?
Man City có vẻ đang thiếu quân, nhưng chưa chắc Pep đã chi tiền cho mua sắm

Pep có thay đổi?

Thích nghi? Điều chỉnh? Tức là có một đội hình lớn hơn một chút và luân phiên sử dụng cầu thủ nhiều hơn? Có vẻ không. Pep làm mọi thứ theo cách của mình, và không có cách nào tranh luận với kết quả mà ông đạt được. Ngay cả việc sử dụng hết cả năm lần thay người là điều ông không thích làm: Guardiola chỉ sử dụng chưa đến hai phần ba số lần thay người của mình trong năm ngoái.

Mọi người nói nhiều về sức mạnh đội hình của Man City, như đã thấy ở trận chung kết Champions League khi Julian Alvarez, Phil Foden, Mahrez và Walker ngồi trên ghế dự bị, nhưng đó chỉ là vẻ bề ngoài. Ở khâu tấn công, Alvarez và Foden là những lựa chọn dự phòng cho bốn vị trí tấn công. Nếu một người bị chấn thương, không có gì phải lo. Hai người chấn thương? Man City vẫn ổn. Nhưng 3 người thì sao? Cole Palmer là cái tên được nhắc tới.

Còn tiền vệ thì sao? Giả sử Kovacic có thể thay thế thành công vai trò của Gundogan, thì tiền vệ người Croatia cùng Rodri và John Stones là ba lựa chọn cho hai vị trí. Và đó là khi Stones không đá ở vị trí trung vệ. Nếu không, Pep sẽ phải trông vào vào Kalvin Phillips và Rico Lewis, vốn là một hậu vệ cánh.

Thực tế là Guardiola không bám sát vào vị trí trên sân của các cầu thủ, thay vào đó là tận dụng tính linh hoạt và đa dạng, vốn là nét đặc trưng trong sự nghiệp thành công của ông. Nhưng nguy cơ với Man City là Pep đang không có nhiều cầu thủ thật sự đáng tin cậy trên ghế dự bị.

Có thể Pep nghĩ rằng những chàng trai như Palmer, Lewis và Phillips (mặc dù mùa đầu tiên tại Etihad của anh này là khá tồi tệ) đã sẵn sàng tiến lên và đá nhiều phút hơn. Có thể ông sẽ kéo một cầu thủ trẻ khác ra khỏi Học viện? Có thể Rodri, người đã thi đấu tới 68 trận cho câu lạc bộ và đội tuyển Tây Ban Nha mùa trước, thực sự là một người máy và sẽ không bao giờ bị thương. Nhưng nên nhớ tân binh Kovacic đã không thể đá hơn 23 trận đấu trong một mùa giải kể từ năm 2015.

Đó là lý do tại sao nhiều người tự hỏi liệu Pep có quay lại thị trường chuyển nhượng vào phút chót hay không. Ông đã làm điều này mùa trước, mang về hậu vệ Manuel Akanji vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng. Akanji đã đến Etihad với mức giá chỉ 15 triệu bảng dù vừa trải qua một vài mùa thi đấu tệ hại ở Borussia Dortmund. Anh chỉ được coi là một dự bị chiến lược ở hàng thủ và không nhiều hơn thế. Nhưng thay vào đó, Akanji đã trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất của Man City năm ngoái.

Nguồn:Man City có cần thêm gì trên thị trường chuyển nhượng?

Vũ mạnh

thethaovanhoa.vn