Man City đá thế nào khi không có Haaland?

09:15 | 17/12/2023

|
Trong mùa giải vừa qua, Man City đã vươn lên đỉnh cao của bóng đá châu Âu, đặc biệt là giành cú “ăn ba” lịch sử, và sự thống trị của họ được nhấn mạnh bởi khả năng săn bàn của Erling Haaland.
Man City đối mặt với án phạt nặngMan City đối mặt với án phạt nặng
Haaland nổi nóng, lớn tiếng với trọng tài sau trận hòa của Man CityHaaland nổi nóng, lớn tiếng với trọng tài sau trận hòa của Man City

Ngay mùa giải ra mắt Etihad, Haaland đã đưa Man City lên tầm cao mới khi ghi tới 52 bàn sau 53 trận trên mọi đấu trường, giúp đội bóng của Pep Guardiola giành 3 danh hiệu lớn nhất có thể là Champions League, Premier League và Cúp FA. Tuy nhiên, ít nhất trong một hoặc vài trận đấu tiếp theo, Man City sẽ phải thi đấu mà không có tiền đạo quan trọng nhất của họ.

Sau những lo ngại ban đầu về khả năng gãy xương, Pep Guardiola đã xác nhận Haaland đang gặp vấn đề về chân. Pep hy vọng ngôi sao người Na Uy sẽ kịp bình phục để tham dự Cúp Thế giới CLB tại Saudi Arabia nhưng có vẻ như vài trận đấu sắp tới sẽ là quá sớm đối với Haaland.

Cựu tiền đạo của Dortmund đã ngồi ngoài trong 2 trận liên tiếp gặp Luton (Premier League) và Sao đỏ Belgrade (Champions League) và nhiều khả năng sẽ tiếp tục vắng mặt khi Man City tiếp Crystal Palace trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh cuối tuần này. Vậy Man City đá thế nào khi không có Haaland?

Alvarez đá cắm thay chính Haaland

Phương án tự nhiên nhất mà Pep có thể sử dụng khi không có Haaland là xếp Julian Alvarez đá cắm thay chân sút người Na Uy. Nói vậy bởi Alvarez là tiền đạo có thể đá cắm duy nhất còn lại của Man City lúc này.

Phương án này đã được áp dụng vào chiều Chủ nhật tuần trước khi Man City làm khách tại Luton ở Premier League. Nhà vô địch World Cup 2022 đã đảm nhiệm vai trò tiền đạo lùi sâu mùa này kể từ khi Kevin De Bruyne dính chấn thương nhưng chiến thuật này tỏ ra không quá thành công.

Còn tại Kenilworth Road, Alvarez đã được sử dụng ở vai trò tiền đạo trung tâm và anh dường như thoải mái hơn ở vị trí mới này. Ngôi sao trẻ 23 tuổi này có thể không ghi bàn nhưng nỗ lực của Alvarez đã giúp anh có đường kiến tạo trong bàn thắng quyết định của Jack Grealish, khi Man City có chiến thắng chật vật với tỷ số 2-1 sau khi bị dẫn trước.

Man City đá thế nào khi không có Haaland?
Alvarez nhiều khả năng sẽ đá cắm thay chính Haaland

Rõ ràng là với sự vắng mặt của Haaland, Alvarez hoàn toàn có thể được giao trọng trách ở vị trí trung tâm, nhưng vấn đề là Pep sẽ nghĩ thế nào mà thôi. Trận đấu thủ tục với Sao đỏ Belgrade tại Cúp C1 giữa tuần qua chưa cho thấy điều gì khi Pep tung ra sân đội hình hai với nhiều cầu thủ trẻ, trong đó Oscar Bobb đá cắm, Matheus Nunes chơi ngay phía sau, còn hai cánh là Jack Grealish và Micah Hamilton. Đáng chú ý, cả hai tài năng trẻ là Hamilton và Bobb đều ghi bàn ở trận thắng 3-2 của Man City.

Sắp xếp lại tuyến giữa

Alvarez là sự lựa chọn rõ ràng và duy nhất ở vị trí tiền đạo trung tâm, nhưng có thể có sự thay đổi ở phía sau anh. Man City trở nên chắc chắn và kiểm soát bóng tốt hơn ở trận đấu với Luton khi Rodri trở lại và Mateo Kovacic đồng hành cùng tiền vệ người Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, điều này khiến Bernardo Silva bị đẩy ra cánh khi anh có thể góp phần quan trọng hơn nếu được đặt ở vị trí trung tâm. Sự trở lại của Jeremy Doku sau chấn thương có thể làm giàu thêm lựa chọn khi anh có thể đảm nhận vị trí cánh để Bernardo di chuyển vào khu vực trung tuyến. Pep cũng có thể xem xét các lựa chọn khác như John Stones và Rico Lewis để thay đổi tuyến giữa.

Chiến thuật với "số 9 ảo"

Guardiola có thể chọn một chiến thuật thử nghiệm, chẳng hạn như một hệ thống với "số 9 ảo". Có thể Matheus Nunes sẽ được tung vào sân ở vị trí "số 9 ảo" cùng với Bernardo Silva đảm nhiệm vai trò tấn công.

Phil Foden và Grealish có thể tiếp tục được sử dụng ở hai cánh trong hệ thống 4-2-4. Nếu Jeremy Doku hồi phục sau chấn thương, ngôi sao người Bỉ có thể thay thế một trong hai cầu thủ nói trên để mang đến sức mạnh và tốc độ cho đội hình Man City. Bí quyết với đội hình này là tránh cho Man City bị áp đảo ở hàng tiền vệ nhưng với sự trở lại của Rodri thì điều này dường như không thành vấn đề.

Guardiola sẽ phải đối mặt với việc tái cấu trúc đội hình để bù đắp cho sự vắng mặt của Haaland, nhưng đây cũng là cơ hội để Man City cho thấy chiều sâu sức mạnh và sự linh hoạt về chiến thuật của họ.

Nguồn:Man City đá thế nào khi không có Haaland?

Mạnh Vũ

thethaovanhoa.vn