MU lừa dối bản thân tới bao giờ?

09:15 | 22/04/2023

|
Bất kỳ sự thiếu quyết đoán nào trong công tác chuyển nhượng sẽ khiến Man United tiếp tục lún sâu trong vũng lầy và khó khôi phục lại quyền uy.
Cổ động viên MU nổi giận với MaguireCổ động viên MU nổi giận với Maguire
Bruno Fernandes là cầu thủ hay nhất MU sau thời Sir AlexBruno Fernandes là cầu thủ hay nhất MU sau thời Sir Alex

Lịch sử của MU những năm gần đây toàn sự thiếu quyết đoán trên thị trường chuyển nhượng và "nuông chiều" nhiều cầu thủ không có nhiều đóng góp cho CLB, dẫn đến việc tạo ra đội hình không phù hợp với kế hoạch phát triển.

Kỳ chuyển nhượng hè 2023 đang tới gần. Vậy liệu sẽ có sự thay đổi quyết liệt? Hay cách vận hành của MU cứ theo kiểu cũ, để rồi khiến đội nhà nhận thêm nhiều thất bại nhục nhã nữa, nhưng ngoài mặt vẫn cố tự lừa dối bản thân rằng một loạt cầu thủ trong đội hình đủ giỏi để khoác áo đội bóng có tầm vóc lớn nhất nước Anh?

Hè 2023 có khác với MU?

Đội hình MU hiện tại đã mục nát, cần cuộc cách mạng toàn diện. Điều này thường xuyên được nhắc tới sau lời hứa "sẽ thay đổi" của Ole Gunnar Solskjaer khi MU thảm bại trước Everton vào tháng 4/2019. Sau cùng, cuộc đại tu đội hình không bao giờ thành hiện thực. Solskajer cũng mất việc vào năm 2021.

Erik ten Hag tới, mang theo sự tàn nhẫn trong cách quản lý mà không có người tiền nhiệm nào thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson làm. Ông thầy người Hà Lan được kỳ vọng sẽ mạnh tay dọn dẹp đội hình MU, vứt bỏ những quân bài không có nhiều giá trị hay đóng góp cho CLB.

MU anh 1

Liệu Erik ten Hag có giúp MU thay đổi trong việc đại tu đội hình? Ảnh: Reuters.

Thế nhưng, điều chống lại Ten Hag lại chính là lịch sử vận hành của MU khi thường thiếu dứt khoát cũng như tạo ra "đòn đánh" có tác động thật sự mạnh làm thay đổi bộ mặt CLB. Nói cách khác, "Quỷ đỏ" không có sự triệt để trong kế hoạch xây dựng, thiếu cú vung rìu thật mạnh và nhanh.

Trong ngày MU bị Sevilla nhấn chìm ở tứ kết lượt về Europa League trên đất Tây Ban Nha rạng sáng 21/4 (giờ Hà Nội), người hâm mộ nhìn thấy hình ảnh CLB với chất lượng đội hình sa sút. Những đêm đáng xấu hổ như vậy sẽ còn tiếp diễn nếu không có bất kỳ cuộc cách mạng quyết liệt nào xuất hiện. Một điều chưa từng có từ sau thời Sir Alex.

Ngày trước, nếu những thất bại đậm chỉ tới với MU trước những tên tuổi lớn, thì nay các đội bóng tầm trung cũng có thể gieo sầu cho họ. Từ Sevilla tới Newcastle, sau Brentford đến Brighton, hết Tottenham là Istanbul Basaksehir.

Thậm chí, khi MU chạm trán những gã khổng lồ như Liverpool hay Man City, đội bóng bị vùi dập đến 0-7 hay 3-6. Những đêm ác mộng CLB từng phải chịu đựng hãy còn tiếp diễn ở mùa tới nếu ban lãnh đạo thiếu dứt khoát trong công tác xây dựng đội hình.

Trận thua trước Sevilla tại Europa League như cú đấm khiến ban lãnh đạo MU tỉnh mộng. Họ không thể tự lừa dối bản thân được nữa. Đắm chìm trong hào quang quá khứ chỉ làm CLB thêm lụn bại. Nỗ lực của Ten Hag khó thành nếu ban lãnh đạo không chịu chung tay giúp sức.

Nhiều cầu thủ phải ra đi

Chạm trán Sevilla, 8 trong 14 cầu thủ của MU từng ra sân dưới thời Solskjaer thua 0-4 trước Everton tới nay vẫn còn góp mặt. Đó là Anthony Martial, Victor Lindelof, David De Gea, Fred, Diogo Dalot, Scott McTominay, Phil Jones và Marcus Rashford. Đáng nói, trận thua 0-4 của MU trước Everton đã diễn ra từ năm 2019.

Trong số này, cầu thủ duy nhất xứng đáng được CLB giữ chân là Rashford, người đã ghi 28 bàn ở mùa 2022/23.

Martial không phải gương mặt CLB có thể tin cậy. Tiền đạo người Pháp khép lại trận gặp Sevilla bằng bước đi khập khiễng, hệt cái cách người hâm mộ vẫn thường giễu cợt. Một tiền đạo mang đôi chân pha lê. Người chỉ chơi hay được thời gian ngắn sẽ lại dính chấn thương.

MU anh 2

Martial dính chấn thương quá nhiều. Ảnh: Reuters.

Lúc này, người ta tự hỏi MU còn giữ Martial đến khi nào? Ban lãnh đạo rồi sẽ lại chìa ra bản hợp đồng mới cho cầu thủ này chỉ vì anh có thể ghi thêm nhiều bàn thắng tới hết mùa?

De Gea có màn trình diễn tồi tệ và đáng quên nhất sự nghiệp. Anh vẫn có tài với khả năng phản xạ cứu thua. Nhưng nếu Ten Hag muốn tối ưu hóa lối chơi CLB từ việc triển khai bóng ở sân nhà đầu tiên, ông cần người gác đền với đôi chân lão luyện, không bị hóa đá trước áp lực của đối thủ như thủ thành người Tây Ban Nha.

Lindelof và Maguire đã được trao cơ hội. Nhưng càng đá, họ lại chứng minh rằng năng lực bản thân kém xa thế hệ Rio Ferdinand và Nemanja Vidic. Nhìn rộng ra, Lindelof và Maguire đứng dưới Ruben Dias hay John Stones của Man City nhiều bậc.

Trong khi đó, Fred chưa bao giờ là tiền vệ trung tâm đẳng cấp và ổn định. Dalot thụt lùi từ khi trở lại sau chấn thương vào tháng 2. Scott McTominay cũng không phải quân bài giúp tuyến giữa của đội nhà nhảy vọt chất lượng. Newcastle đang bày tỏ sự quan tâm đến tiền vệ người Scotland. Nếu họ đưa ra mức giá hợp lý, "Quỷ đỏ" nên bán cầu thủ nào.

Gương mặt khác cũng cần bị MU loại bỏ là Phil Jones, người còn chưa hoàn thành buổi tập nào dưới thời Ten Hag. Trung vệ người Anh thường xuyên dính chấn thương nhưng vẫn bỏ túi mức lương đều đặn 75.000 bảng/tuần. Lúc này, không ai nhớ trận gần nhất Jones có tên trong đội hình MU là khi nào.

Ngoài ra, MU cũng cần dứt khoát với tương lai của Anthony Elanga, Donny van de Beek, Brandon Williams, Aaron Wan-Bissaka, Eric Bailly, Alex Telles, Dean Henderson. Hai cầu thủ được CLB mượn trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là Wout Weghorst và Marcel Sabitzer cũng khó trụ lại.

Tất nhiên, MU không thể để quá nhiều cầu thủ ra đi cùng lúc. Song, họ phải thực hiện điều đó với trình tự thời gian phù hợp. Hè 2022, "Quỷ đỏ" chia tay Paul Pogba, Jesse Lingard, Edinson Cavani, Nemanja Matic và Juan Mata. Họ cũng bán Andreas Pereira, James Garner và Tahith Chong. Những động thái chuyển nhượng rất cần thiết.

Dù vậy, MU cần làm điều đó nhiều hơn hè tới. Bởi lúc này, khi nhìn vào đội hình "Quỷ đỏ", người hâm mộ vẫn thấy dấu tích của sự mục nát. Yếu tố chỉ kéo đại diện thành Manchester lún sâu xuống vũng lầy.

Huyền thoại nghi ngờ tương lai của De Gea ở MU Paul Scholes và Owen Hargreaves, hai danh thủ từng khoác Man United, đều nghi ngờ khả năng gắn bó của thủ môn người Tây Ban Nha với đội chủ sân Old Trafford.

Nguồn:MU lừa dối bản thân tới bao giờ?

Di Cầm

zingnews.vn