Mùa giải lịch sử của futsal Việt Nam

09:01 | 15/03/2023

|
Lần đầu tiên, giải futsal vô địch quốc gia Việt Nam cho phép các đội tham dự đăng ký ngoại binh và diễn ra theo thể thức sân nhà - sân khách.
Tiến Linh có cơ hội làm nên lịch sử cho bóng đá Việt NamTiến Linh có cơ hội làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam
Đánh bại Ả Rập Xê-út, tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi đầu bảng futsal châu ÁĐánh bại Ả Rập Xê-út, tuyển Việt Nam bảo vệ ngôi đầu bảng futsal châu Á
Mùa giải lịch sử của futsal Việt Nam
Thái Sơn Nam là một trong số ít đội bóng đủ sức chiêu mộ ngoại binh. Ảnh: Thái Sơn Nam.

Tại buổi họp báo công bố giải đấu năm 2023 tại Hà Nội ngày 14/3, ban tổ chức chính thức xác nhận giải futsal vô địch quốc gia 2023 sẽ được tổ chức tại 4 địa điểm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đà Nẵng theo thể thức sân nhà - sân khách. Mỗi CLB được đăng ký một ngoại binh và một cầu thủ quốc tịch nước ngoài gốc Việt Nam (Việt kiều). Đồng thời, các đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt, tính điểm để xếp hạng chung cuộc.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử futsal Việt Nam, giải vô địch quốc gia được tổ chức theo hình thức này, qua đó tiến một bước dài trên con đường chuyên nghiệp hóa. Trước đây, các đội thường thi đấu tập trung, chia làm hai giai đoạn với số lượng trận đấu ít hơn, tính hấp dẫn của giải không cao bằng.

Giải đấu năm nay có sự tham gia của 8 CLB gồm Sahako, Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Khánh Hòa, Tân Hiệp Hưng, Cao Bằng cùng hai tân binh Hà Nội và Sông Hàn FC (Đà Nẵng). Giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 19/3 đến 18/4 đối với giai đoạn lượt đi và từ 28/6 đến 4/8 với giai đoạn lượt về. Giải có tổng 56 trận, thi đấu tại 4 thành phố.

Mùa giải lịch sử của futsal Việt Nam
với thể thức mới, chất lượng của giải futsal vô địch quốc gia Việt Nam được kỳ vọng cải thiện. Ông Trần Anh Tú, Trưởng ban futsal VFF, tin rằng đây là bước đi giúp nâng tầm tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Nguyên Khang.

Việc giải futsal vô địch quốc gia Việt Nam cho áp dụng ngoại binh, chuyển sang thể thức sân nhà - sân khách đã được nhiều nhà chuyên môn đề cập từ lâu trong những cuộc phỏng vấn với Zing.

Phạm Đức Hòa, tuyển thủ futsal Việt Nam dự World Cup hai lần liên tiếp, từng bày tỏ: "Giải futsal vô địch quốc gia của Việt Nam cần thi đấu theo thể thức 'league' để nâng cao chất lượng giải đấu. Khi phải thi đấu theo thể thức hiện tại, cầu thủ căng sức để đá với mật độ 3, 4 ngày/trận. Điều đó khiến thể lực không được đảm bảo, dẫn đến chất lượng chuyên môn không được nâng cao".

HLV Miguel Rodrigo, người dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, cũng có cùng quan điểm với Đức Hòa. Ông nói: "Giải vô địch quốc gia của Việt Nam cần kéo dài 9 tháng như bóng đá 11 người chuyên nghiệp chứ không thể chỉ diễn ra trong vài tháng. Các cầu thủ cần thi đấu nhiều hơn. Nếu điều này không được áp dụng, futsal Việt Nam khó có thể trở thành nền futsal hàng đầu châu Á".

Một "vết gợn" ở giải futsal vô địch quốc gia Việt Nam mùa 2023 là ngoại binh chưa thể xuất hiện tại giai đoạn lượt đi. Nguyên nhân là một số đội bóng chưa kịp hoàn tất thủ tục đăng ký. Ngoài ra, theo tìm hiểu của Zing, không nhiều đội bóng đủ năng lực tài chính để chiêu mộ ngoại binh. Vì thế, sự phân nhóm rõ rệt có thể sẽ diễn ra ở giai đoạn lượt về khi một số đội có, số khác không có ngoại binh.

Nguồn: Mùa giải lịch sử của futsal Việt Nam

Nguyên Khang

zingnews.vn