Mùa hoa bưởi

15:49 | 04/12/2023

|
Về làng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu) vào dịp cuối năm, sáng sớm trong tiết trời se lạnh, phóng tầm mắt ra xa sẽ được chiêm ngưỡng những vườn bưởi nở hoa trắng muốt. Mùi hoa bưởi thoang thoảng tràn ngập không gian khiến cho du khách đã đặt chân đến đây nhớ mãi dư âm ngọt ngào.
Tác dụng của bưởi với sức khỏeTác dụng của bưởi với sức khỏe
Hà Nội - Những buổi sáng hoaHà Nội - Những buổi sáng hoa

Hoa bưởi nở rộ khắp vườn cuối tháng 11 tại Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ

Hoa bưởi nở rộ khắp vườn cuối tháng 11 tại Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ

Ở miền Bắc, do đặc tính thời tiết có bốn mùa xuân hạ thu đông nên cây bưởi thường nở hoa vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch. Thế nhưng ở miền Nam, chỉ có mùa khô và mùa mưa, cây bưởi thường cho trái quanh năm nên bông bưởi cũng nở rải rác quanh năm. Tuy nhiên, theo một số hộ nông dân, mùa bưởi trổ bông rộ nhất trong năm là khoảng cuối tháng 11 dương lịch. Dịp này, về Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu) và những ấp lân cận sẽ được chiêm ngưỡng những vườn bưởi đang trổ bông. Từng chùm hoa trắng tinh khôi tỏa hương thơm mát, giúp cho du khách có những khoảng bình yên, thư thái có thể bỏ lại những lo toan thường ngày để hòa mình với thiên nhiên.

Hái hoa bưởi làm trà bưởi

Hái hoa bưởi làm trà bưởi

Thời điểm hoa bưởi nở rộ, từng chùm phủ kín cành, sau đó những cánh hoa rụng xuống để lại những chùm quả non xanh mướt. Để giảm lượng trái đậu sau khi hoa nở, nông dân sẽ hái bớt hoa bưởi. Hoa bưởi hái xuống được phơi khô, làm thành món trà hoa bưởi có vị thơm nhẹ, rất tốt cho sức khỏe.

Ông Huỳnh Anh Hoàng, chủ cơ sở Khu du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ cho biết, Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ có một số vườn bưởi tại địa bàn xã Tân Bình. Những vườn bưởi được chăm sóc và cho ra trái tự nhiên nên bông bưởi nở quanh năm. Trong vườn bưởi luôn có đủ các loại trái theo từng giai đoạn, từ trái bưởi non đến trái lỡ và tới giai đoạn trái già chín cho thu hoạch. Do đặc thù phục vụ khách du lịch nên vườn bưởi của Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ luôn được chăm sóc chu đáo, tạo sự hài lòng với du khách.

Mùa hoa bưởi

Sau khi hoa bưởi rụng, những chùm trái nhỏ li ti xuất hiện

Sau khi hoa bưởi rụng, những chùm trái nhỏ li ti xuất hiện

Chị Trần Mỹ Uyên, du khách đến từ tỉnh Bình Phước cho biết, lần đầu tiên đến Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ, dù đã nghe và đọc thông tin về làng bưởi trên báo đài, nhưng khi đến trải nghiệm thực tế, chị vẫn bị cuốn hút với không gian, cảnh sắc và các món ăn đặc sắc từ làng bưởi. Ấn tượng đặc biệt hơn nữa trong chuyến tham quan lần này là chị được chiêm ngưỡng hoa bưởi vào mùa nở rộ, ngắm màu trắng tinh khôi và đắm mình với hương hoa bưởi thơm ngát.

Chùm trái bưởi non lớn dần từng ngày

Chùm trái bưởi non lớn dần từng ngày

Về với Làng bưởi Tân Triều vào mùa hoa bưởi nở rộ cũng là một trải nghiệm khó quên. Có thể ngắm hoa bưởi, thưởng thức các món ngon từ bưởi như: trà hoa bưởi, gỏi bưởi, nem bưởi, gà hấp bưởi, chè bưởi...

Hoa bưởi sau khi hái phơi khô làm trà hoa bưởi

Hoa bưởi sau khi hái phơi khô làm trà hoa bưởi

Bưởi lớn đến tuổi thu hoạch

Bưởi lớn đến tuổi thu hoạch

Nguồn:Mùa hoa bưởi

Ngọc Liên

baodongnai.com.vn