Nga bất chấp rủi ro thiếu hụt khí đốt trong nước để tăng cường xuất khẩu LNG?

09:13 | 19/10/2023

|
Các nhà lập pháp Nga đã bác bỏ độc quyền khí đốt của Gazprom trong tranh chấp về việc mở rộng quyền xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) với Novatek và các công ty khí đốt độc lập khác, Upstream Online đưa tin.
Thời tiết ngày 18/10: Mưa to từ Quảng Trị đến Quảng NamThời tiết ngày 18/10: Mưa to từ Quảng Trị đến Quảng Nam
Một Một "ông trùm" bất động sản Tam Đảo có quỹ đất khủng sắp làm khu du lịch 68ha với 75% vốn vay từ ngân hàng
Nga bất chấp rủi ro thiếu hụt khí đốt trong nước để tăng cường xuất khẩu LNG?
Ảnh minh họa

Hôm thứ Ba, Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga), đã phê chuẩn sửa đổi luật xuất khẩu khí đốt của Nga, cho phép Novatek sử dụng bất kỳ mỏ nào trong nước làm nguồn khí đốt cho các dự án LNG trong tương lai của mình miễn là khí đốt đó được phân phối bằng mạng lưới do Gazprom kiểm soát.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà chức trách đang thúc đẩy tăng cường xuất khẩu LNG sau khi thị trường xuất khẩu khí đốt đến châu Âu của Nga sụp đổ.

Luật hiện hành trao cho Gazprom quyền độc quyền xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ nước này.

Trước đây, thay vì sửa đổi luật, chính phủ đã chọn cấp giấy phép xuất khẩu LNG riêng lẻ cho Novatek và các công ty con.

Các quyền này có giới hạn là chỉ áp dụng cho các mỏ khí đốt từ xa cụ thể trên bán đảo Yamal và Gydan ở phía tây Siberia không có kết nối đường ống với mạng lưới truyền tải của Nga nhưng được phép phát triển để cung cấp khí đốt cho các cơ sở hóa lỏng như Yamal LNG, Arctic LNG 2 và các dự án khí đốt khác do Novatek hậu thuẫn.

Trong các phiên điều trần sơ bộ hồi đầu tháng 10, đại diện của Gazprom đã chỉ trích mạnh mẽ dự thảo sửa đổi, dự đoán rằng việc chuyển khí đốt không kiểm soát từ mạng lưới truyền tải sang các dự án xuất khẩu LNG cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên thị trường nội địa.

Kể từ tháng 5, Novatek đã thúc đẩy đề xuất xây dựng cơ sở LNG chạy bằng điện gần cảng Murmansk Barents.

Cơ sở này sẽ nhận được khoảng 30 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm được vận chuyển từ phía tây Siberia thông qua hệ thống truyền tải do Gazprom vận hành.

Chủ tịch điều hành Novatek Leonid Mikhelson đã gợi ý rằng công ty có thể cung cấp lượng khí đốt cần thiết từ các dự án được cấp phép hiện có.

Tuy nhiên, có nhiều điều cho thấy rằng Điện Kremlin sẽ gây áp lực lên Gazprom để đạt được thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Murmansk LNG của Novatek.

Chính phủ cho biết trong một lá thư ủng hộ gửi tới quốc hội rằng một “cách tiếp cận mới đối với xuất khẩu LNG” sẽ tạo cơ hội kiếm tiền từ trữ lượng khí đốt tự nhiên trong bối cảnh xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và “công suất khai thác và vận chuyển khí đốt hiện đang dư thừa”.

Trong số các nhà khai thác khí đốt của Nga, chỉ có Gazprom được ước tính có công suất khai thác khí dự phòng hàng năm trên 100 tỷ mét khối sau khi công ty này ngừng bơm khí đốt sang châu Âu. Sản lượng khí đốt dự kiến trong năm nay của công ty sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nó được thành lập vào năm 1990.

Chính phủ nói thêm rằng những sửa đổi sẽ thúc đẩy sản xuất LNG ở Nga và “không chỉ duy trì mà còn tăng thị phần của Nga trên thị trường khí đốt toàn cầu trong bối cảnh áp lực trừng phạt [quốc tế] chưa từng có”.

Các sửa đổi vẫn phải được thượng viện quốc hội phê chuẩn và được Tổng thống Vladimir Putin ký trước khi chính thức ban hành.

Trong khi đưa ra những thay đổi về mặt lập pháp mà Novatek yêu cầu đối với Murmansk LNG, quốc hội cũng đã chấp thuận yêu cầu của chính phủ về việc tăng thuế khai thác khí đốt trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2024 đến tháng 12 năm 2026.

Mức tăng thuế sẽ cao hơn đối với các công ty khí đốt độc lập của Nga, bao gồm Novatek, nhưng thấp hơn đối với Gazprom.

Bộ tài chính Nga kỳ vọng biện pháp này sẽ giúp ngành khí đốt mang lại doanh thu tăng thêm gần 117 tỷ rúp (1,2 tỷ USD) vào năm tới, 127 tỷ rúp vào năm 2025 và 135 tỷ rúp vào năm 2027 cho ngân sách.

Chính phủ được cho là đang tìm kiếm nguồn thu ngân sách bổ sung để củng cố chi tiêu quân sự ngày càng tăng có thể lên tới hơn 1/3 ngân sách của Nga trong năm nay.

Nguồn: Nga bất chấp rủi ro thiếu hụt khí đốt trong nước để tăng cường xuất khẩu LNG?

Đỗ Khánh

nangluongquocte.petrotimes.vn