Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng hơn 6 triệu tỷ đồng

10:10 | 08/10/2023

|
Tính đến cuối tháng 7/2023, số dư tiền gửi tiết kiệm của dân cư vào hệ thống ngân hàng lập kỷ lục mới 6.389.593 tỷ đồng, tăng 8,93% kể từ đầu năm.
Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo thángCách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng
Ngân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạnNgân hàng tìm cách đa dạng nguồn vốn trung, dài hạn

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng liên tục lập kỷ lục mới. Cụ thể, tính đến cuối tháng 7/2023, số dư tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đạt 6.389.593 tỷ đồng, tăng thêm 6.707 tỷ đồng so với tháng trước, và tăng 8,93% kể từ đầu năm.

Trong khi đó, số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế tính đến tháng 7/2023 đạt 5.909.707 tỷ đồng, giảm hơn 74.000 tỷ đồng so với tháng 6.

Sau 1 năm, kể từ cuối tháng 8/2022, tổng số dư tiền gửi tiết kiệm của dân cư đã tăng hơn 752.000 tỷ đồng.

Như vậy, lượng tiền gửi của dân cư từng tháng liên tục cao hơn so với tháng trước. Diễn biến này được duy trì trong suốt một năm qua.

Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng hơn 6 triệu tỷ đồng
Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng trung bình 2.200 tỷ đồng mỗi ngày.

Đó cũng là thời điểm các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng,… không còn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Thậm chí có giai đoạn thị trường bất động sản và trái phiếu gần như đóng băng.

Điều này lý giải tại sao dù lãi suất huy động luôn duy trì xu hướng giảm trong phần lớn thời gian kể từ đầu năm 2023 nhưng kỷ lục về tiền gửi của dân cư vào hệ thống các ngân hàng liên tục bị xô đổ.

Kể từ đầu năm đến nay lãi suất huy động bình quân đã giảm khoảng 2%. Thậm chí lãi suất tiền gửi chỉ còn ở mức 3%/năm. Cụ thể, Hongleong Bank niêm yết mức lãi suất 3%/năm ở kỳ hạn 3 tháng. Cũng ở kỳ hạn này, nhóm Big4 gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank niêm yết chỉ từ 3,3 - 3,5%/năm.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2%/năm.

Bên cạnh đó, cơ quan điều hành tiền tệ cũng thực hiện nhiều biện pháp để giảm lãi suất cho vay như: Khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; Có nhiều văn bản chỉ đạo và làm việc trực tiếp với các tổ chức tín dụng, đề nghị tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi; tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới…

Theo các chuyên gia ngân hàng, lãi suất đầu vào giảm sâu trong bối cảnh các ngân hàng đang chữa bệnh thừa tiền, tức huy động nhiều hơn cho vay ra.

Chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 30/9, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết tính đến ngày 30/9, tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại đạt khoảng 12.900.000 tỷ đồng, tăng khoảng 5,9% so với cuối năm 2022.

Trong khi đó, về cho vay, tính đến hết tháng 9, tổng dư nợ của nền kinh tế đạt khoảng 12.630.000 tỷ đồng, ước tăng 6,1 - 6,2% so với cuối năm 2022.

Theo thống kê của SSI Research, lãi suất huy động trung bình 12 tháng giảm khoảng 100 điểm cơ bản đối với nhóm Ngân hàng thương mại nhà nước, và giảm 160 điểm cơ bản đối với nhóm Ngân hàng thương mại cổ phần.

Mặt bằng lãi suất huy động đã về lại mức thấp trong lịch sử (như giai đoạn giữa năm 2021).

Lãi suất cho vay cũng có xu hướng giảm nhưng với tốc độ chậm hơn do có độ trễ so với lãi suất huy động. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp vẫn kiến nghị lãi suất cho vay dù đã giảm nhưng không đồng tốc với lãi suất huy động.

Nguồn:Người dân gửi tiết kiệm vào ngân hàng hơn 6 triệu tỷ đồng

An Tú

taichinhdoanhnghiep.net.vn