Người Việt nhập nhiều xe Lexus, Mercedes để biếu tặng

03:12 | 13/08/2021

|
Thời gian qua, lượng ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, tập trung vào dòng xe sang tăng nhanh. Cơ quan hải quan đang yêu cầu rà soát giấy phép nhập khẩu, ngăn chặn trốn thuế.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, từ đầu năm đến 31/5, số hồ sơ xin cấp giấy phép nhập khẩu ôtô không nhằm mục đích thương mại tại Cục Hải quan TP.HCM là 48 xe, trong khi của cả năm 2020 là 42 xe.

Trong số ôtô nhập khẩu theo loại hình quà biếu, tặng trong nửa đầu năm 2021, đa số là xe 7 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải đã qua sử dụng không nhiều. Xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng hầu hết mới 100%, tập trung vào những hiệu xe đắt tiền như Toyota Sienna, Lexus, Mercedes, Bentley, Range Rover...

Số ôtô quà biếu, tặng chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái và trị giá khai báo tính thuế của chủ hàng rất thấp. Qua công tác xác định trị giá tính thuế, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tăng thu cho ngân sách nhà Nước trên 500 tỷ đồng tiền thuế.

Ví dụ, mặt hàng xe hiệu Mercedes Benz bao gồm nhiều mẫu khác nhau như GLS450, G63, GLS600… mức giá khai báo của doanh nghiệp chỉ 20.000-30.000 USD/chiếc. Từ mức giá này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra và xác định tăng lên từ 70.000 đến 135.000 USD/chiếc tùy loại.

Tương tự, mặt hàng xe hiệu Lexus bao gồm nhiều mẫu khác nhau như LX570, LX500, RX350... mức giá khai báo của doanh nghiệp 15.000-30.000 USD/chiếc. Mức giá được cơ quan hải quan kiểm tra và xác định từ 50.000 đến trên 87.000 USD/chiếc tùy loại. Mặt hàng xe Range Rover cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Người Việt nhập nhiều xe Lexus, Mercedes để biếu tặng
Doanh nghiệp khai báo giá xe Lexus mẫu LX570, LX500, RX350 nhập khẩu 15.000-30.000 USD/chiếc, tuy nhiên, cơ quan hải quan xác định từ 50.000 đến trên 87.000 USD/chiếc tùy loại. Ảnh: Vỹ Phong.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, với các mức giá điều chỉnh tăng của các loại xe như nêu trên, đơn vị tăng thu cho ngân sách Nhà nước (từ thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và GTGT) từ 2 tỷ đến 7 tỷ đồng tiền thuế/xe, tùy thuộc vào chủng loại, dung tích của từng loại xe.

Cục Hải quan TP.HCM thông tin đặc thù của loại hình quà biếu, tặng nhập khẩu là người nhận thường không thể nắm được giá trị thực tế của món hàng, hàng hóa không có hóa đơn thương mại hoặc hợp đồng thương mại.

Do đó, giá trị khai báo của người khai ban đầu thường sai, khác so với giá sau khi tham vấn, xác định giá của cơ quan hải quan. Hành vi khai sai giá dẫn đến khai thiếu số thuế phải nộp.

Cục Hải quan TP.HCM đã yêu cầu tổ chức, cá nhân xin phép nhập khẩu xuất trình thêm giấy tờ, tài liệu để chứng minh mối quan hệ, sự hợp tác giữa hai bên. Trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vướng mắc, Cục Hải quan TP.HCM báo cáo Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn thực hiện thống nhất.

Cùng với đó, Cục Hải quan TP.HCM tiếp tục triển khai kiểm tra sau thông quan các trường hợp được cấp giấy phép nhập khẩu ôtô không nhằm mục đích thương mại nếu có nghi vấn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay đơn vị chưa phát hiện trường hợp vi phạm như có thanh toán tiền mua bán xe nhưng khai báo là quà biếu, tặng không nhằm mục đích thương mại.

Đồng thời, cơ quan hải quan đã gửi thông báo cho cơ quan thuế địa phương để thực hiện thu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp nhập khẩu về bán lại cho người khác... để tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Hải quan cho biết thời gian qua, có tình trạng gia tăng việc nhập khẩu ôtô dưới dạng quà biếu tặng, tập trung vào dòng xe sang, trị giá cao, đặc biệt là các Cục Hải quan tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Cơ quan hải quan chỉ đạo cục hải quan tại các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra việc cấp giấy phép nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng năm 2020 và 5 tháng đầu năm. Đồng thời, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế đối với loại hình nhập khẩu ôtô.

Nguồn: Người Việt nhập nhiều xe Lexus, Mercedes để biếu tặng

Tuấn Hùng

zingnews.vn