Nhiều người được giải cứu, 50 du khách vẫn mất tích do động đất ở Đài Loan

14:00 | 04/04/2024

|
Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan thông báo 50 du khách mất tích khi đang trên đường đến Công viên Taroko (Thái Lỗ Các).
Nhiều người được giải cứu, 50 du khách vẫn mất tích do động đất ở Đài Loan
50 du khách mất tích do động đất sáng 3-4 tại Công viên Taroko, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Đài Loan - Ảnh: VELTRA

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính quyền hòn đảo Đài Loan cho biết họ đã mất liên lạc với 50 du khách trên bốn chiếc xe buýt đang hướng đến một khách sạn ở Công viên Taroko (Thái Lỗ Các).

Đây là công viên lớn thứ hai ở Đài Loan, cách thành phố Hoa Liên 15km. Thành phố Hoa Liên là một trong bốn khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất sáng 3-4, gồm đảo Guishan (đảo Quy Sơn hay đảo Rùa), thành phố Đào Viên và thành phố Đài Bắc...

Taroko có những đỉnh núi cao nhất ở Đài Loan, với 27 ngọn núi cao trên 3.000m. Trong đó đỉnh Nanhu có độ cao lên đến 3.700m và là đỉnh núi cao thứ năm ở Đài Loan.

Cũng ảnh hưởng từ trận động đất sáng 3-4, phần mỏm của đảo Quy Sơn (hay đảo Rùa), một điểm du lịch nổi tiếng của Đài Loan, đã bị sụp và rơi xuống biển.

Ngoài ra, lực lượng cứu hỏa Đài Loan cho biết họ đã dần sơ tán được một số người bị mắc kẹt trong một đường hầm gần thành phố Hoa Liên, trong đó có hai người quốc tịch Đức.

“Đây là trận động đất lớn nhất mà tôi từng trải qua”, người phụ nữ họ Chan, chủ một nhà nghỉ, vừa trấn an các du khách thuê phòng vừa nói với Hãng tin Reuters.

Hãng tin CNA (Đài Loan) nhận định trận động đất sáng 3-4 là trận lớn nhất kể từ thảm họa động đất kinh hoàng hồi năm 1999, cướp đi sinh mạng của khoảng 2.400 người.

Các chuyên gia thời tiết Đài Loan xếp trận động đất này vào cấp 6 trên thang từ 1 đến 7, trong đó cấp 7 là cấp độ mạnh nhất.

Trận động đất sáng 3-4 có cường độ 7,2 độ (theo thang đo Richter), với tâm chấn sâu 15,5km, cách thành phố Hoa Liên khoảng 25km.

Giới chuyên gia Đài Loan nhận định những trận động đất cường độ mạnh như vậy sẽ làm sập tường, khiến con người không thể đứng thẳng và phải bò để di chuyển đến nơi an toàn.

Tính đến 16h15 ngày 3-4, giới chức Đài Loan xác nhận tổng số người thiệt mạng đã tăng lên 9 người, số người bị thương cũng tăng lên 821 người.

Nguồn: Nhiều người được giải cứu, 50 du khách vẫn mất tích do động đất ở Đài Loan

Uyên Phương

tuoitre.vn