Niềm tin và sự ngờ vực với đội tuyển Việt Nam

09:25 | 06/01/2024

|
Không nhiều người lạc quan về viễn cảnh HLV Philippe Troussier có thể tái lập chiến tích của Alfred Riedl (2007) và Park Hang Seo (2019) ở sân chơi châu lục. Nhưng điều quan trọng không phải số đông nghĩ như thế nào, mà là người trong cuộc có thực sự tin vào bản thân hay không.
Filip Nguyễn nói điều đặc biệt khi được cùng đội tuyển Việt Nam dự ASIAN CupFilip Nguyễn nói điều đặc biệt khi được cùng đội tuyển Việt Nam dự ASIAN Cup
HLV Park Hang Seo bị nhắc tên khi các trụ cột đội tuyển Việt Nam chấn thươngHLV Park Hang Seo bị nhắc tên khi các trụ cột đội tuyển Việt Nam chấn thương

1. "Bốn năm trước, tuyển Việt Nam chỉ thắng 1 trận vẫn vượt qua vòng bảng, sau đó nhỉnh hơn 1 điểm fair-play để đi tiếp. Chúng tôi rất cần may mắn song hành ở giải tới. Về Iraq, tuyển Việt Nam đấu với họ ở vòng loại World Cup.

Cầu thủ đã có kinh nghiệm, bài học để làm tốt hơn ở giải tới. Tôi muốn cầu thủ nỗ lực hết mình, tối đa ở giải tới. Hãy cố gắng đến phút cuối cùng", đó là những lời chia sẻ của HLV Philippe Troussier chiều hôm qua.

Asian Cup 2019 được xem là một trong những mốc son của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục, bên cạnh chiến tích Thường Châu và việc lọt vào bán kết ASIAD trong năm 2018.

Song quả thật, đội tuyển Việt Nam khi ấy cũng phải rất hồi hộp chờ đợi các trận đấu khác kết thúc để có thể đi tiếp chỉ nhờ hơn Lebanon về chỉ số fair play (-5 so với -7). Và ngay cả chiến thắng ở vòng 1/8 trước Jordan cũng rất kịch tính trên chấm 11m.

Và nên nhớ, Asian Cup 2019 là giải đấu mà thầy Park đã có một thế hệ đầy sung sức, vừa mới vô địch AFF Cup, trên nền tảng những tài năng trẻ vừa lập chiến tích ở VCK U23 châu Á, ASIAD 18, và xa hơn một chút là dự VCK U20 World Cup.

5 năm sau, ông Troussier không có được nhân lực tốt như thế. Ngoài việc nhà cầm quân người Pháp chủ động gạt bỏ những cựu binh không phù hợp với triết lý của mình thì cơn bão chấn thương còn khiến ông gặp không ít khó khăn về mặt nhân sự.

ĐT Việt Nam đến VCK Asian Cup 2023 với nhiều cầu thủ trẻ, ít kinh nghiệm, trong khi sự thấm nhuần về triết lý của "Phù thủy trắng" vẫn là một dấu hỏi lớn, bất chấp các học trò của ông đã có tới 9 tháng để thích nghi. Đó có lẽ cũng là lý do mà ông Troussier bảo rằng cần phải có may mắn song hành.

Niềm tin và sự ngờ vực với đội tuyển Việt Nam
Ông Troussier liệu có tái lập được thành tích của những người tiền nhiệm như Alfred Riedl và Park Hang Seo? Ảnh VFF

2. Ông Troussier đang mạo hiểm khi tin dùng quá nhiều cầu thủ trẻ? Thực ra, nếu xét về tuổi tác thì không. Năm 2007, đội hình lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 của cố HLV Alfred Riedl có 14/23 tuyển thủ là ở độ tuổi U23. Năm 2019, con số này là 16/23 cầu thủ. Còn trong danh sách 30 cầu thủ ông Troussier mang sang Qatar trước khi gút lại, số cầu thủ U23 "chỉ" là 13 người.

Nhưng xét về mặt kinh nghiệm thì lứa cầu thủ trẻ của Riedl và Park Hang Seo dày dạn hơn hẳn so với những cậu học trò trẻ của ông Troussier.

Lấy ví dụ ở hàng tiền đạo, ĐT Việt Nam 2007 sở hữu bộ ba Công Vinh – Anh Đức – Thanh Bình, những chân sút lừng lẫy ở cả cấp độ CLB và ĐTQG, trong đó Công Vinh hiện giữ kỷ lục về cả số trận (83) và bàn thắng (51) cho ĐTVN. Công Vinh năm đó ấn định chiến thắng trước UAE (2-0), còn Thanh Bình ghi bàn trong trận hòa Qatar 1-1.

Năm 2019, ông Park sở hữu một loạt chân sút tốt như Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh, Tiến Linh, Phan Văn Đức. Bây giờ, ông Troussier chỉ có một trung phong thực thụ là Văn Tùng, vốn là dự bị ở Hà Nội FC.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên trong sự nghiệp, ông Troussier đi ngược với dư luận để bảo vệ triết lý của mình. Ông cũng gặt hái thành công và cũng trải qua không ít thất bại. Nhưng sự kiên định ấy cũng có giá trị riêng của nó. Và khi trái bóng Asian Cup 2023, đừng vội chỉ trích. Hãy biết đặt niềm tin hơn là ngờ vực.

Nguồn:Niềm tin và sự ngờ vực với đội tuyển Việt Nam

Tuấn Cương

thethaovanhoa.vn