Niềm vui ở những bản nghèo nơi biên giới

17:00 | 11/08/2024

|
Có nước sinh hoạt về tận nhà, bà con chúng tôi mừng lắm, không còn vất vả đi chở từng can nước hay phải mang quần áo ra suối giặt. Người già, trẻ em được vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, đỡ lo bệnh tật - đó là những lời chia sẻ phấn khởi của người dân ở các bản làng huyện vùng cao biên giới Mường Tè, Lai Châu.
Niềm vui ở những bản nghèo nơi biên giới
Người dân bản Huổi Han vui mừng khi có nước sinh hoạt hợp vệ sinh về đến từng hộ gia đình.

Đến bản Huổi Han, xã Bum Tở vào những ngày đầu mùa Thu, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của chị em qua ánh mắt, nụ cười khi có nguồn nước sinh hoạt chảy về tới từng hộ dân. Ngồi giặt quần áo, chị Ly Hà Dê, dân tộc La Hủ phấn khởi nói: “Có nước về tận nhà, chúng tôi vui lắm, không còn phải vất vả đi gùi nước hay mang quần áo ra suối giặt như trước nữa. Vào mùa khô, không lo thiếu nước sạch để nấu ăn, rửa bát nữa. Trẻ em trong bản có nước tắm rửa hàng ngày, có sức khoẻ tốt, hạn chế các bệnh ngoài da”.

Bản Huổi Han có trên 140 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc La Hủ sinh sống. Năm 2022, bản được đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt với tổng kinh phí đầu tư gần 3 tỷ đồng từ nguồn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (goai đoạn I: 2021- 2025). Công trình được khởi công từ cuối tháng 11/2022 với các hạng mục như: Đầu mối, bể lọc, trụ treo ống, bể chứa nước tập trung, tuyến ống chính và nội bản. Đến tháng 9/2023 thì hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, 100% số hộ trong bản Huổi Han được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Niềm vui ở những bản nghèo nơi biên giới
Nước sạch về tận bản Nậm Hạ (xã Can Hồ, huyện Mường Tè).

Cũng như bà con bản Huổi Han, người dân bản Nà Hừ 1, xã Bum Nưa rất phấn khởi khi có nước sinh hoạt về đến từng hộ để dùng. Anh Mào Văn Giai hồ hởi nói: “Trước đây, cuộc sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, bất tiện khi thiếu nước hợp vệ sinh. Nay được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư hệ thống nước sinh hoạt; hỗ trợ thùng chứa nước, chúng tôi rất mừng và cảm ơn. Nhân dân trong bản thường xuyên bảo ban nhau sử dụng tiết kiệm nước, tránh lãng phí, đặc biệt là vào mùa khô”.

Mường Tè là huyện biên giới xa xôi của tỉnh Lai Châu. Toàn huyện có 14 xã, thị trấn, với hơn 11.000 hộ dân, 10 dân tộc chính cùng sinh sống như: Thái, Mông, La Hủ, Hà Nhì, Si La, Cống, Mảng… Mường Tè có hệ thống sông, suối khá dày đặc, tuy nhiên vào mùa khô, sông, suối nơi đây thường bị khô hạn, gây ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của nhân dân. Vì vậy, để bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện Mường Tè đã tận dụng nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình xây dựng nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi để đầu tư hệ thống nước sinh hoạt về tận các bản, khu dân cư. Được biết, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện có 15 công trình nước sinh hoạt được đầu tư sửa chữa, nâng cấp từ nguồn vốn 3 chương trình MTQG với tổng kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng.

Niềm vui ở những bản nghèo nơi biên giới
Bản Bum Tở, xã Bum Tở, huyện Mường Tè nhìn từ trên cao

Anh Lý Văn Hưng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện Mường Tè cho biết: Trên địa bàn huyện Mường Tè hiện có 117 công trình cấp nước sinh hoạt, đảm bảo phục vụ cho 10.848 hộ dân, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, kiện toàn các Ban quản lý công trình, tổ quản lý vận hành cấp thôn, bản để tiếp nhận, quản lý, vận hành tốt các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn. Tuyên truyền sâu rộng để đồng bào các dân tộc nâng cao ý thức sử dụng và bảo vệ các công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư một cách hiệu quả và bền vững. Hàng năm, huyện tập trung ưu tiên, thực hiện lồng ghép và sử dụng các nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt, đảm bảo nguồn nước phục vụ thiết yếu đời sống cho người dân.

Nguồn: Niềm vui ở những bản nghèo nơi biên giới

Đinh Đông - Ngọc Duy

baodantoc.vn