Nigeria hủy các chuyến hàng LNG do đường ống dẫn khí bị phá hoại

12:34 | 16/01/2023

|
Công ty xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Nigeria LNG đã hủy một số lô hàng do đường ống dẫn khí bị phá hoại làm gián đoạn hoạt động.
Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giớiTrung Quốc trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới
EU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ NgaEU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ Nga
Nigeria hủy các chuyến hàng LNG do đường ống dẫn khí bị phá hoại

Một trong những nguồn tin của Bloomberg cho biết, có thể có tới 10 chuyến hàng bị hủy bỏ. Nigeria LNG cũng đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với hàng hóa xuất khẩu và hủy bỏ ít nhất 2 lần bốc hàng dự kiến ​​vào tháng 1. Trong khi đó, nhiều lô hàng LNG dự kiến ​​được vận chuyển vào tháng 2 cũng có thể bị hủy bỏ.

Sự gián đoạn xuất khẩu LNG của Nigeria xảy ra khi châu Âu tiếp tục tìm kiếm các lô hàng LNG để thay thế nguồn cung đường ống từ Nga và bắt đầu bổ sung vào các địa điểm lưu trữ khí đốt vào tháng 4 cho mùa đông tới sau khi mùa đông này kết thúc.

Bất chấp sự sụt giảm gần đây của giá khí đốt chuẩn châu Âu xuống dưới mức chuẩn của Bắc Á, châu Âu vẫn tiếp tục thu hút phần lớn lượng LNG xuất khẩu của Mỹ do nhu cầu ở châu Á vẫn còn yếu.

Nigeria cũng đã cung cấp nhiều LNG cho châu Âu trong những tháng gần đây.

LNG của Nigeria chiếm 7% nguồn cung cấp nhiên liệu siêu lạnh của châu Âu vào năm 2022, theo dữ liệu do BloombergNEF tổng hợp.

Nguồn cung cấp LNG và dầu của Nigeria đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây do lũ lụt cũng như vấn nạn phá hoại đường ống, thường buộc các nhà khai thác phải tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với việc xuất khẩu dầu thô.

Sự kết hợp giữa phá hoại đường ống và trộm cắp dầu cùng với việc thiếu đầu tư tăng công suất đã khiến Nigeria trở thành nước tụt hậu lớn nhất về sản xuất dầu thô trong liên minh OPEC+.

Các cuộc khảo sát và ước tính của giới phân tích chỉ ra rằng sản lượng dầu của Nigeria sẽ phục hồi vào tháng 12/2022, nhưng thành viên OPEC ở châu Phi này vẫn đang kém đáng kể so với hạn ngạch mà họ được OPEC+ phân bổ.

Sản lượng của Nigeria phục hồi đã nâng sản lượng dầu của OPEC trong tháng 12 lên 120.000 thùng mỗi ngày so với tháng 11, theo một cuộc khảo sát hàng tháng của Reuters được công bố vào tuần trước. Cuộc khảo sát của Bloomberg về sản lượng của OPEC cũng cho thấy sản lượng tháng 12 tăng 150.000 thùng/ngày so với tháng 11, nhờ sản lượng dầu của Nigeria phục hồi.

Nguồn:Nigeria hủy các chuyến hàng LNG do đường ống dẫn khí bị phá hoại

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn