EU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ Nga

04:15 | 25/11/2022

|
Ủy viên Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Kadri Simson tuyên bố Liên minh châu Âu đã tìm được nguồn cung khác thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga.
Công ty Dầu khí Quốc gia Azerbaijan mua khí đốt của Tập đoàn GazpromCông ty Dầu khí Quốc gia Azerbaijan mua khí đốt của Tập đoàn Gazprom
Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt NgaThế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga
EU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ Nga
Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố đã tìm được nguồn cung khác thay thế hoàn toàn khí đốt Nga - RUSSIA TODAY

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu hôm 23-11 giờ địa phương, Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách năng lượng Kadri Simson tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế hoàn toàn nguồn khí đốt Nga bằng cách nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và các loại khí đốt khác từ các nhà cung cấp đáng tin cậy khác, theo Đài Russia Today (RT).

Khối này dự kiến sẽ thảo luận về đề xuất giá trần khí đốt trong cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng năng lượng EU vào ngày 24-11 để đạt được chi phí hợp lý cho người tiêu dùng.

Trước đó, bà Kadri Simson thông báo EU đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro (283 USD) mỗi megawatt giờ (MWh).

Bà Kadri nhấn mạnh, đây là giải pháp cuối cùng để ngăn chặn tình trạng giá khí đốt tăng quá cao, không phù hợp với xu hướng tăng giá trên toàn cầu.

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời của các chuyên gia cho biết việc thay thế đường ống dẫn khí đốt của Nga xuất phát từ việc tăng cường mua LNG từ Mỹ.

Theo EC, trong khoảng thời gian từ tháng 1-2022 đến tháng 8-2022, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga bao gồm cả LNG đã giảm 39 tỉ m3.

Trong khi đó, cũng trong cùng khoảng thời gian trên, lượng LNG từ nguồn cung Mỹ tăng 80%.

Năm ngoái, Nga chiếm 45% lượng khí đốt nhập khẩu châu Âu. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Matxcơva đã cung cấp 155 tỉ m3 khí đốt cho khối này.

Lượng khí đốt mà châu Âu nhập khẩu từ nguồn cung Nga trong năm 2022 dự kiến sẽ giảm hơn 1/3 , tức khoảng 60 tỉ m3.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ Công ty nghiên cứu thị trường Kpler (Anh) đã cảnh báo rằng, việc châu Âu thay thế nguồn cung khí đốt từ Nga bằng LNG sẽ dẫn đến tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể cho EU.

Không giống như khí đốt qua các đường ống dẫn được cung cấp theo hợp đồng dài hạn, LNG thường được mua trên thị trường và giao ngay, vì thế chi phí của nó thường cao hơn nhiều lần.

Bên cạnh đó, Hãng tin Bloomberg dẫn lời của nhà phân tích Saul Kavonic từ Ngân hàng Credit Suisse có trụ sở chính ở Thụy Sĩ cho biết, việc EU tăng mua LNG gây khó khăn cho các nước đang phát triển vì họ buộc phải cạnh tranh với các quốc gia giàu có hơn.

Nguồn: EU tuyên bố tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt từ Nga

Uyên Phương

tuoitre.vn