Ồ ạt tăng sốc, điều gì đang xảy ra với giá vàng?

08:07 | 10/10/2023

|
Sau thời gian dài lao dốc, giá vàng thế giới đang "lấy lại phong độ". Đáng chú ý, vàng trong nước sau chuỗi ngày bất động cũng được điều chỉnh tăng mạnh.
Vàng miếng SJC ngày càng đắt đỏVàng miếng SJC ngày càng đắt đỏ
Giá vàng giảm liên tiếp, USD vọt tăngGiá vàng giảm liên tiếp, USD vọt tăng
Ồ ạt tăng sốc, điều gì đang xảy ra với giá vàng?
Một số nhà phân tích cho rằng bất ổn địa chính trị tại một số khu vực trên thế giới có thể tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng dài hạn của kim loại quý. Ảnh minh họa: Phan Anh

Tính đến 1h35 ngày 10.10, giá vàng thế giới niêm yết ở ngưỡng 1.854,9 USD/ounce. Chỉ trong vòng 1 tuần, giá vàng thế giới đã tăng tới 31,9 USD/ounce.

Theo Kitco, nhu cầu trú ẩn an toàn đang tạo động lực tăng giá mới cho vàng khi các nhà đầu tư phản ứng với cuộc bạo lực đẫm máu nhất ở Israel và Dải Gaza trong 50 năm.

Cụ thể ngày 7.10.2023 trở thành ngày bạo lực đẫm máu nhất ở Israel kể từ cuộc chiến Yom Kippur (chiến tranh Arab - Israel lần thứ tư) 50 năm trước. Các tay súng thuộc phong trào Hamas của Palestine từ Gaza đã tiến vào lãnh thổ Israel bằng đường bộ, đường biển và đường không.

CNN dẫn thông tin từ lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, khoảng 2.200 quả rocket đã được bắn vào Israel. Hamas đưa ra con số là 5.000.

Để đáp trả cuộc tấn công, Israel đã phát động “Chiến dịch Thanh kiếm sắt”, tấn công một số mục tiêu ở Dải Gaza. Trong phát biểu mới nhất, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tình trạng chiến tranh, cam kết Hamas sẽ “phải trả giá đắt”.

Những căng thẳng địa chính trị đang thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn cho dòng tiền. Một số nhà phân tích lưu ý rằng căng thẳng leo thang ở Trung Đông chỉ là yếu tố địa chính trị mới nhất sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại quý này cho đến năm 2024.

Bên cạnh đó giới phân tích lưu ý rằng, nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu sẽ vẫn nhạy cảm với sự leo thang của chiến tranh. Các nhà phân tích chính trị lưu ý rằng căng thẳng gia tăng có thể kéo các nước khác vào cuộc xung đột, điều này có thể tác động đến thị trường năng lượng và lạm phát.

Ozkardeskaya - nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank nhận định, rất khó để dự đoán mức độ biến động giá do các cú sốc địa chính trị. Đáng nói, chuyên gia này cho biết không nhìn thấy sự phục hồi bền vững của kim loại quý chừng nào lợi suất trái phiếu vẫn tăng.

“Tiềm năng giá vàng tăng đến mức 2000 USD/ounce, nhưng mức tăng do căng thẳng địa chính trị dự kiến ​​sẽ không kéo dài. Yếu tố mang tính quyết định đối với hiệu suất trung và dài hạn của vàng sẽ là lãi suất của Mỹ. Hiện tại, chúng đang ở trên đà tăng trưởng" - Ozkardeskaya cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai (9.10.2023).

Trong khi đó, các nhà phân tích tại CMP Group cũng không muốn mua vàng trong đợt tăng giá mới nhất vì họ không coi đây là một động thái bền vững.

"Các vấn đề ở Trung Đông dự kiến ​​​​sẽ không được giải quyết trong thời gian ngắn, nhưng căng thẳng từ cuối tuần này có thể giảm bớt. Điều này, cùng với tình trạng kinh tế lành mạnh ở Mỹ và dữ liệu lạm phát của Mỹ vào cuối tuần này, có thể đẩy giá vàng giảm xuống mức 1.820 USD/ounce” - các nhà phân tích tại CMP Group cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Michele Schneider - giám đốc giáo dục và nghiên cứu thương mại tại MarketGauge cho rằng, vàng sẽ vẫn là nơi trú ẩn an toàn quan trọng khi vai trò của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới tiếp tục suy yếu.

Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định, cuộc chiến ở Israel đã tạo ra một thách thức mới, có thể hỗ trợ giá vàng.

Ồ ạt tăng sốc, điều gì đang xảy ra với giá vàng?
Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng đang được các đơn vị kinh doanh điều chỉnh tăng mạnh. Chỉ sau một tuần, vàng SJC đã tăng đến 700.000 đồng/lượng. Cụ thể trong phiên giao dịch ngày 3.10.2023, giá vàng được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 68,1 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69 triệu đồng/lượng.

Đến đầu giờ sáng ngày 10.10.2023, DOJI điều chỉnh giá vàng lên ngưỡng 68,8 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,7 triệu đồng/lượng; tức tăng 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, ngày 3.10.2023, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 68,2 triệu đồng/lượng, giá bán ra là 68,9 triệu đồng/lượng.

Đến đầu giờ sáng ngày 10.10.2023, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC điều chỉnh giá vàng lên ngưỡng 68,9 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,6 triệu đồng/lượng; cũng tăng 700.000 đồng/lượng.

Tuy mức tăng của giá vàng trong nước chưa thể mang lại lãi cho nhà đầu tư, tuy nhiên đây là một trong số rất ít tuần nhà đầu tư huề vốn chỉ sau 7 ngày xuống tiền. Chênh lệch mua vào - bán vàng được các đơn vị kinh doanh trong nước điều chỉnh quá cao khiến nhà đầu tư liên tục đối mặt nguy cơ thua lỗ khi mua vàng ngắn hạn.

Nguồn:Ồ ạt tăng sốc, điều gì đang xảy ra với giá vàng?

Phan Anh

laodong.vn