Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng

18:20 | 15/03/2024

|
Hành trình tìm vé dự Olympic Paris 2024 của thể thao Việt Nam cho đến nay được đánh giá là cam go. Việc hoàn thành mục tiêu 10-12 suất đến Paris là thách thức không dễ chinh phục. Chính vì thế mà những tấm vé mà chúng ta có được tính đến thời điểm này đều mang theo những hạnh phúc, tự hào.
Olympic Việt Nam về nước, HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời gan ruột với CĐVOlympic Việt Nam về nước, HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời gan ruột với CĐV
Olympic Việt Nam và câu chuyện mục tiêuOlympic Việt Nam và câu chuyện mục tiêu

1. Nữ võ sĩ môn boxing Võ Thị Kim Ánh là người mới nhất giành vé đến Olympic sau khi xuất sắc lọt vào top 4 tay mạnh nhất ở hạng cân 54kg tại vòng loại đầu tiên diễn ra ở Italy hôm 11/3. Đây là lần thứ 2 liên tiếp boxing Việt Nam có võ sĩ giành quyền dự Olympic, sau Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương ở kỳ Olympic Tokyo 2020.

Tại vòng loại Olympic đầu tiên của môn boxing, đội tuyển nữ Việt Nam tham dự với 6 võ sĩ. Ngoài Kim Ánh, các võ sĩ khác nhận được nhiều kỳ vọng hơn Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh hay Lưu Diễm Quỳnh đều sớm bị loại từ những vòng đầu do rơi vào những nhánh đấu khó khăn hơn khi bốc thắm. Theo đánh giá của ban huấn luyện thì kết quả bốc thăm của Kim Ánh thuận lợi, có khả năng tiến sâu, nhưng cũng bất ngờ khi Kim Ánh thể hiện tốt hơn mong đợi, càng vào sâu càng thi đấu thăng hoa và áp đảo được đối thủ.

Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng
Từng dự Olympic Tokyo 2020, Huy Hoàng tiếp tục khẳng định mình là tuyển thủ nam số 1 Việt Nam ở đường đua xanh lúc này. Ảnh: Hoàng Linh

Trước khi giành quyền vào tứ kết cũng là trận đấu quyết định tấm vé dự Olympic Paris 2024, Võ Thị Kim Ánh lần lượt đánh bại các võ sĩ Almanzar Estefani (Cộng hòa Dominica) và Hanna Lakotar (Hungary). Ở trận tứ kết, Kim Ánh tiếp tục thăng hoa bằng chiến thắng 5-0 trước Islem Ferchichi (Tunisia) sau 3 hiệp đấu.

Nữ võ sĩ sinh năm 1997 cùng với á quân thế giới hạng 51kg Nguyễn Thị Tâm là 2 gương mặt được kỳ vọng của đội tuyển boxing Việt Nam trong việc săn vé dự Olympic Paris lần này. Nguyễn Thị Tâm vừa trở lại sau chấn thương nên chưa có được phong độ tốt nhất, còn Kim Ánh đang có phong độ cao. Cô gái quê An Giang đến với boxing từ năm 2016, từ đó đến nay, Kim Ánh từng giành 6 HCV ở giải VĐQG, bao gồm 5 mùa giải liên tiếp từ 2019 đến 2023. Năm 2022, cô từng đánh bại hàng loạt đối thủ mạnh để vô địch giải boxing Thái Lan mở rộng, cũng là thành tích quốc tế đáng chú ý của Kim Ánh.

Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh là niềm hy vọng của bắn súng nữ Việt Nam trong năm 2024. Ảnh: VSF

2. Đồng hương của Kim Ánh, cua-rơ Nguyễn Thị Thật là gương mặt được nhắc nhiều nhất trong số 5 tấm vé chính thức đến Paris 2024. "Huyền thoại" của xe đạp đường trường nữ Việt Nam đang là một trong những cua-rơ xuất sắc nhất Đông Nam Á và đạt trình độ ở tầm châu Á.

Nguyễn Thị Thật chính là người giành tấm vé chính thức đầu tiên của thể thao Việt Nam, từ thành tích HCV nội dung xuất phát đồng hàng nữ ở giải xe đạp vô địch châu Á 2023. Đây là lần đầu tiên, xe đạp Việt Nam giành 1 suất chính thức tới đấu trường Olympic. Trong năm 2023, Nguyễn Thị Thật cũng đã giành HCV ở SEA Games 32 dù sau đó, có một chút tiếc nuối khi cô vuột tấm huy chương tại ASIAD 19 (xếp hạng 4).

Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng
Cua-rơ Nguyễn Thị Thật là gương mặt được nhắc nhiều nhất trong số 5 tấm vé chính thức đến Olympic Paris 2024 của thể thao Việt Nam

Cùng với Huỳnh Như của môn bóng đá, Nguyễn Thị Thật là những VĐV hiếm hoi của Việt Nam ra nước ngoài thi đấu chuyên nghiệp. Năm 2019, cô được 4 CLB xe đạp mạnh ở châu Âu đề nghị ký hợp đồng và Nguyễn Thị Thật đã chọn Lotto-Soudal Ladies (Bỉ), nơi cô có đóng góp quan trọng giúp CLB chiến thắng giải Vuelta a la Comunitat Valenciana Féminas diễn ra ở Valencia (Tây Ban Nha) ngay trong mùa đầu tiên thi đấu. Đáng tiếc do thiếu kinh nghiệm, không duy trì phong độ đỉnh cao ổn định lại thêm quá trình tập luyện và thi đấu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nên Thật đã để hụt tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Để chuẩn bị cho Olympic 2024, từ đầu năm 2023, Nguyễn Thị Thật chọn màu áo CLB Roland Israel Premier Tech Roland (Thụy Sĩ), đội đua hàng đầu nằm trong UCI Women World Team, tức là nhóm có đẳng cấp cao nhất cho xe đạp nữ thế giới. Nguyễn Thị Thật đã được tập huấn cũng như thi đấu nhiều cuộc đua chuyên nghiệp tại Australia, Italy, Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. Chiến lược đúng đắn này, cộng với tài năng bẩm sinh của cua-rơ đã từng 3 lần vô địch châu Á, 5 lần liên tiếp đoạt HCV SEA Games, giấc mơ lớn của xe đạp Việt Nam đã thành hiện thực.

Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng
Kim Ánh nhận tấm vé tới Paris mùa hè năm nay sau chiến thắng thuyết phục ở vòng loại

3. Trong nhóm môn Olympic thì bơi lội luôn là thách thức "khủng" nhất đối với VĐV Việt Nam. "Tiểu tiên cá" Nguyễn Thị Ánh Viên từng được đầu tư lớn nhưng 2 lần dự Olympic của cô đều không lọt được vào vòng thi chung kết.

Vì thế mà tấm vé dự Paris 2024 của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được ghi nhận như một chiến tích tự hào. Từng dự Tokyo 2020, Huy Hoàng tiếp tục khẳng định mình là tuyển thủ nam số 1 Việt Nam ở đường đua xanh lúc này. Kết quả thi đấu của Huy Hoàng tại cự ly 800m tự do nam ở ASIAD 19 ngoài việc giành HCĐ thành tích còn đạt thông số vượt chuẩn A Olympic để nhận suất chính thức của Liên đoàn thể thao dưới nước thế giới (FINA). Trước đó, ở SEA Games 32, Huy Hoàng giành 3 HCV (2 HCV cá nhân, 1 HCV tiếp sức).

Dù không thể có thêm chuẩn Olympic tại các nội dung 1.500m tự do và 400m tự do cho bản thân, nhưng kình ngư người Quảng Bình vẫn nhận được nhiều kỳ vọng từ những cố gắng không biết mệt mỏi. Còn nhớ tại ASIAD 19, sau khi thi đấu và không thành công tại nội dung đầu tiên 1.500m tự do, Huy Hoàng có sự trở lại tự tin hơn trong nội dung 800m tự do để qua đó có suất dự Olympic. Sau đó, anh giành thêm HCĐ nội dung 400m tự do và là tuyển thủ duy nhất của đội bơi Việt Nam giành huy chương tại ASIAD 19.

Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng
Nữ xạ thủ sinh năm 2003 Lê Thị Mộng Tuyền giành suất dự Olympic Paris 2024 thứ 2 cho đội tuyển bắn súng Việt Nam. Ảnh: SFS

Bất ngờ nhiều nhất trong 5 tấm vé đến Paris 2024, có lẽ là trường hợp của xạ thủ Trịnh Thu Vinh. Môn bắn súng đặt nhiều kỳ vọng ở HCV ASIAD 19 Phạm Quang Huy với nội dung đã từng tạo nên kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh tại Rio 2016, nhưng vẫn chưa đạt được. Không phải là gương mặt nổi tiếng của đội bắn súng Việt Nam, nhưng cô gái của thể thao Công an nhân dân đã giành được suất chính thức nhờ thành tích đứng hạng 5 tại chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ của giải bắn súng vô địch thế giới 2023.

Sau đó, tại giải bắn súng vô địch châu Á 2024 diễn ra đầu tháng 1 vừa qua tại Indonesia, Thu Vinh cùng Phạm Quang Huy xuất sắc giành HCV nội dung 10m súng ngắn đôi nam nữ. Dù nội dung này không tính điểm vòng loại Olympic, nhưng đã cho thấy Trịnh Thu Vinh đã có được điểm rơi phong độ đúng với yêu cầu mà chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun và ban huấn luyện đề ra. Đây cũng là cơ sở để bắn súng Việt Nam mơ đến chiếc huy chương Thế vận hội sắp đến.

Cho đến nay, bắn súng là môn đã có 2 suất dự Olympic. Cùng với Trịnh Thu Vinh, gương mặt thứ hai là cô gái 21 tuổi Lê Thị Mộng Tuyền. Nữ xạ thủ này giành vị trí thứ 5 trong top 8 VĐV nội dung 10m súng trường hơi tại Giải Vô địch Bắn súng châu Á 2024.

Theo kế hoạch, vòng loại Olympic (lượt cuối dành cho súng ngắn, súng trường hơi) tổ chức ở Rio de Janeiro (Brazil) từ ngày 11 tới 19/4 sắp tới. Ngoài việc đã giành vé tham dự Thế vận hội, hai xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền được yêu cầu phải tập trung tập luyện để đạt thành tích tốt nhất nhằm tạo đà cho tham vọng giành huy chương tại Paris.

Nguồn:Olympic Việt Nam: Những gương mặt của hy vọng

Loang Khang

thethaovanhoa.vn