Ông lớn ngân hàng nào vừa tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi?

12:05 | 22/10/2023

|
Lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng thương mại nhà nước cao nhất chỉ còn 5,1%/năm khi một ông lớn ngân hàng tiếp tục tiên phong điều chỉnh giảm.
Ngân hàng kinh doanh đi xuống vì quá thừa tiềnNgân hàng kinh doanh đi xuống vì quá thừa tiền
Techcombank - Mỗi người, mỗi ngày đều nỗ lực nâng tầm giá trịTechcombank - Mỗi người, mỗi ngày đều nỗ lực nâng tầm giá trị

Trong biểu lãi suất huy động mới nhất, Vietcombank đã tiếp tục giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục ở các kỳ hạn. Cụ thể, người gửi tiết kiệm tại Vietcombank kỳ hạn dưới 2 tháng chỉ hưởng lãi suất 2,8%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 3,1%/năm; kỳ hạn 6-9 tháng là 4,1%/năm, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên lãi suất cao nhất 5,1%/năm. Các mức lãi suất này giảm khoảng 0,2 điểm % so với đầu tháng 10.

Như vậy, chỉ từ đầu tháng 10 đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất huy động với tổng mức giảm khoảng 0,4 điểm % và hiện là ngân hàng có lãi suất tiền gửi thấp nhất trong nhóm "ông lớn".

Các ngân hàng khác gồm Agribank, BIDV và VietinBank đang giữ nguyên mức lãi suất sau khi điều chỉnh vào đầu tháng 10. Hiện lãi suất huy động cao nhất của các ngân hàng này kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là 5,3%/năm.

Ông lớn ngân hàng nào vừa tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi?
Vietcombank tiếp tục giảm lãi suất lần thứ 2 trong tháng 10

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước tính tới cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng mới đạt khoảng 6,92% so với mục tiêu cả năm là 14%-15%, trong khi nền kinh tế đang bước vào những tháng cuối năm.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô mới nhất, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng động thái phát hành tín phiếu gần đây của Ngân hàng Nhà nước khó có khả năng đảo ngược xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng yếu.

Lãi suất tiền gửi bình quân 12 tháng giảm về 5,4%/năm vào ngày 10-10, giảm 0,5 điểm % so với cuối tháng 8. Lãi suất huy động đã xuống mức thấp nhất trong giai đoạn COVID-19 (2021-nửa đầu năm 2022) do thanh khoản hệ thống dư thừa và nhu cầu tín dụng yếu.

"Kỳ vọng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng sẽ duy trì ở mức bình quân 5,4%/năm trong thời gian còn lại của năm 2023. Lãi suất cho vay duy trì xu hướng giảm đến cuối năm nay nhờ chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại giảm nhanh gần đây" - ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô và chiến lược thị trường VNDIRECT, nói.

Nguồn: "Ông lớn" ngân hàng nào vừa tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi?

Thái Phương

nld.com.vn