Phó tổng thống Mỹ: Bắc Kinh đang tiếp tục 'cưỡng ép' và 'đe dọa' ở Biển Đông

15:55 | 24/08/2021

|
Phát biểu ngày 24/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố Bắc Kinh tiếp tục là mối đe dọa tại Biển Đông, đồng thời khẳng định Mỹ cam kết củng cố phát triển bền vững tại Đông Nam Á nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương nói chung.
undefined
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Singapore ngày 24-8 - Ảnh: REUTERS

Theo cập nhật của Hãng tin Reuters, phát biểu tại khu Gardens by the Bay của Singapore, bà Harris khẳng định Đông Nam Á đóng vai trò “cực kỳ quan trọng” đối với Mỹ. Bà cũng nhấn mạnh quan hệ đối tác của Mỹ với Singapore, Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu đối với Mỹ.

Phó tổng thống Mỹ khẳng định quốc gia của bà theo đuổi một khu vực châu Á - Thái Bình Dương mở và tự do, có lợi ích và cam kết lâu dài tại khu vực, đồng thời ủng hộ tự do hàng hải tại khu vực.

Về điểm này, bà Harris tuyên bố Bắc Kinh đang tiếp tục các hành vi “cưỡng ép” và “đe dọa” tại Biển Đông, đồng thời cho rằng hành vi của Trung Quốc đe dọa phá hoại trật tự và chủ quyền dựa trên luật pháp của các quốc gia.

Để thể hiện cam kết của Washington, bà Harris tuyên bố Mỹ sẽ đứng ra tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023.

Bà Harris cho biết “một số những đồng minh thân cận nhất và đối tác mạnh nhất” của Mỹ nằm ở châu Á - Thái Bình Dương, hoạt động xuất khẩu của Mỹ tới khu vực này đang tạo ra sinh kế cho khoảng 4 triệu người Mỹ.

Trong năm 2019, thương mại hai chiều giữa Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương đã đạt 2.000 tỉ USD. “Nay, khi chúng ta đang đối mặt với các mối đe dọa đối với trật tự này, tôi có mặt tại đây để tái khẳng định cam kết của chúng tôi với tầm nhìn của mình”, bà Harris nói.

Bà khẳng định Mỹ sẽ đầu tư thời gian, nguồn lực của mình để củng cố các mối quan hệ đối tác trọng yếu của mình, bao gồm cả Singapore và Việt Nam.

Sau phần phát biểu, bà Harris sẽ tiếp tục tham gia hội nghị bàn tròn với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cùng các nhà lãnh đạo khác từ khối tư nhân. Theo thông cáo của Nhà Trắng, mục đích của hội nghị này là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phục hồi chuỗi cung ứng, giá trị của hợp tác với đồng minh và đối tác trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như tác động của chuỗi cung ứng đối với các hộ gia đình Mỹ.

Trước đó, bà Harris đã cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công bố xây dựng đối thoại về chuỗi cung ứng.

Nguồn: Phó tổng thống Mỹ: Bắc Kinh đang tiếp tục 'cưỡng ép' và 'đe dọa' ở Biển Đông

Nguyên Hạnh

Báo Tuổi Trẻ