Quá trình hoạt động Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí khóa II

12:05 | 20/12/2021

|
Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam luôn bám sát chủ trương của Đảng và của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra.
Quá trình hoạt động Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí khóa II
Ảnh minh họa

Công đoàn ngành đã nhanh chóng tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội, các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc ổn định, phát triển của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam và các đơn vị dầu khí.

1. Hoạt động đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ: Từ nguồn quỹ đào tạo tập trung của Tổng công ty… nâng cao, chuyên ngành về quản lý, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ ở trong và ngoài nước là 7.685 lượt người trong đó có gần 560 người được đào tạo lại. Tiền lương của người lao động dầu khí trong 5 năm qua được giữ ổn định, đời sống không ngừng được cải thiện,…

2. Tham gia các hoạt động quản lý: Tổ chức công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý từ việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trung hạn, dài hạn …trong Thỏa ước lao động tập thể và Quy chế thực hiện dân chủ của các đơn vị thành viên và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam…, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, chống lãng phí, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, đây thực sự là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển.

3. Tuyên truyền phổ biến pháp luật và đảm bảo an toàn lao động: Công đoàn Dầu khí đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn về Bộ luật Lao động, Bộ luật Hình sự sửa đổi, pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nghiệp vụ thanh tra nhân dân… tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Công đoàn ngành (1991 - 2001) được đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia, có đơn vị 100% số người tham gia.

4. Tờ thông tin Công đoàn Dầu khí: Xuất bản 3 tháng một kỳ (từ năm 2002 đến tháng 5/2003 là 2 tháng một kỳ) đã phản ánh kịp thời các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành…, tuyên truyền những nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam… đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động.

5. Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra: Hoạt động của Ủy ban Kiểm tra công đoàn ngành đã tập trung vào các nội dung cơ bản như kiểm tra việc chấp hành Điều lệ công đoàn... các công đoàn cơ sở hầu hết đều là cán bộ kiêm nhiệm, song với tinh thần và trách nhiệm cao, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra ngày càng tiến bộ, có nền nếp hơn…tham gia tích cực vào việc giải quyết các đơn thư khiếu tố của người lao động, tăng cường đoàn kết nội bộ để sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

6. Xây dựng tổ chức công đoàn và tham gia xây dựng Đảng: Công đoàn Ngành đã tập trung xây dựng tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên…, trong đó 46 công đoàn cơ sở thành viên, 195 công đoàn bộ phận, 869 tổ công đoàn và gần 19.000 đoàn viên, mỗi năm bình quân tăng khoảng 1.000 đoàn viên.... đã xây dựng lại các quy chế hoạt động của tổ chức công đoàn:

- Quy chế tổ chức hoạt động của Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

- Quy chế phối hợp làm việc giữa Tổng công ty và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

- Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn.

- Quy chế chi tiêu tài chính công đoàn.

- Quy chế quản lý sử dụng các phương tiện, tài sản của công đoàn.

- Quy chế hoạt động của Quỹ Tương trợ Dầu khí...

7. Quan hệ quốc tế: Công đoàn Ngành đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giúp đỡ tạo điều kiện tiếp cận với các Công đoàn bạn trong khu vực và thế giới… và đã tiếp xúc với 12 Công đoàn bạn vào thăm Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã cử 14 đoàn sang thăm, làm việc và dự hội thảo theo lời mời của các công đoàn: Nhật Bản, Đan Mạch, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Pháp, Campuchia, Nam Phi, Nga, Hàn Quốc...

8. Công tác tài chính công đoàn: Công đoàn ngành đã thu đúng, thu đủ kinh phí trên tổng quỹ tiền lương thực trả và thu nhập hàng tháng của đoàn viên. Hàng năm còn thực hiện công tác kiểm tra, thanh, quyết toán tài chính đối với các công đoàn cơ sở…

9. Các hoạt động an sinh xã hội: Công đoàn ngành đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ công nhân viên, lao động các đơn vị trong ngành hưởng ứng phòng trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động từ thiện xã hội khác. Quyên góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để phụng dưỡng suốt đời 104 mẹ Việt Nam anh hung... Quỹ Tương trợ Dầu khí được sử dụng để trợ cấp khó khăn, thăm hỏi nhân ngày thương binh liệt sĩ 27 tháng 7 cho công nhân, viên chức, lao động đang công tác và đã nghỉ chế độ là thương binh hoặc thân nhân liệt sĩ,…

10. Hoạt động Nữ công: Đã tập trung vận động nữ công nhân, viên chức, lao động tiếp tục tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị em không những phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của mình tại cơ quan, đơn vị như nam giới mà còn tích cực thực hiện tốt các phong trào do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động như: “Phụ nữ Việt Nam tích cực học tập”, “Phụ nữ thực hành tiết kiệm”...

11. Hoạt động văn hoá văn nghệ và thể dục thể thao: Công đoàn Ngành đã tổ chức các đợt hội thao, hội diễn ở cơ sở, khu vực và toàn ngành gây được không khí vui tươi, phấn khởi lành mạnh trong công nhân, viên chức, lao động… chào mừng 5 năm ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Năm 1997 - 1998 tổ chức chào mừng Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II. Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ VIII, năm 2000 kỷ niệm 25 năm ngày thành lập ngành dầu khí Việt Nam và năm 2001 tổ chức chào mừng 10 năm ngày thành lập công đoàn ngành.

Ngoài ra, công đoàn ngành còn tổ chức các đội đại diện tham gia với Tổng Liên đoàn tổ chức năm 1994, Đội dầu khí đã đạt hạng B, tham gia đăng cai hội diễn nghệ thuật quần chúng do Tổng Liên đoàn và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Vũng Tàu năm 1995 đạt giải A và năm 1996 tham gia liên hoan câu lạc bộ âm nhạc và đời sống toàn quốc tại Phú Thọ đạt giải nhì. Tất cả các hoạt động trên đã giành được nhiều huy chương vàng, bạc, bằng khen, giấy khen gây được uy tín trong ngành và ngoài xã hội. Đặc biệt, năm 2000, Công đoàn ngành đã tuyển chọn và cử đội đại diện của ngành Dầu khí Việt Nam đi tham dự chương trình hội thao do các công ty dầu khí trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương tại Malaysia. Kết quả đội Petrovietnam đạt giải nhì về bóng bàn.

* Trích Lịch sử ngành Dầu khí, tập III, phần thứ năm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2006-2010.

Nguồn: Quá trình hoạt động Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí khóa II

Ngọc Hà

kintexaydung.petroitmes.vn