Sau vắc xin COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi, Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm vắc xin cho bé từ 3 tuổi

17:26 | 22/08/2021

|
Một ngày sau khi vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi ZyCoV-D được duyệt, nhà sản xuất Zydus Cadila bắt đầu thử nghiệm vắc xin ở trẻ em từ 3 tuổi.
Sau vắc xin COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi, Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm vắc xin cho bé từ 3 tuổi
Ấn Độ đã duyệt 2 vắc xin nội địa, trong đó có vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi

Tiến sĩ Sharvil Patel, đại diện nhà sản xuất Zydus Cadila thông báo công ty ông sẽ tiếp tục đăng ký thử nghiệm vắc xin COVID-19 ở trẻ em nhóm 3-12 tuổi sau khi được DCGI chấp thuận cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ZyCoV-D.

ZyCoV-D là vắc xin COVID-19 không dùng kim tiêm duy nhất trên thế giới, vắc xin này sẽ được sử dụng cho trẻ em trên 12 tuổi.

Đây là vắc xin thứ 6, và là vắc xin COVID-19 nội địa thứ 2 được phê duyệt ở Ấn Độ. Dữ liệu từ thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy vắc xin này có hiệu quả 66,6% trong việc ngăn chặn COVID-19 có triệu chứng cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

ZyCoV-D là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ DNA Plasmid, đưa vào cơ thể người plasmid được sửa đổi gien có chứa trình tự DNA của mầm bệnh. Và thay vì dùng ống tiêm thông thường, vắc xin này sẽ được đưa vào cơ thể bằng dụng cụ không có kim tiêm. Dụng cụ này sẽ giúp đưa thuốc xuống dưới da mà không cần kim.

Theo kế hoạch, vắc xin này sẽ được tiêm cho trẻ từ 12 tuổi vào tháng 10 tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với India Today, tiến sĩ Sharvil Patel, đại diện Zydus Cadila đã chia sẻ kế hoạch thử nghiệm của công ty đối với trẻ em trong độ tuổi từ 3-12. Nếu thuận lợi và được phê duyệt, hy vọng vắc xin cho trẻ từ 3 tuổi sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Sau vắc xin COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi, Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm vắc xin cho bé từ 3 tuổi
Vắc xin truyền thống được tiêm bằng kim tiêm (ảnh trái) và dụng cụ bơm vắc xin ZyCoV-D vào da không cần kim tiêm (phải)

Sau khi lơ là và phải trả giá cho làn sóng COVID-19 thứ 2 càn quét khiến số ca nhiễm và tử vong tăng kỷ lục, lần này Ấn Độ đặc biệt chuẩn bị cho làn sóng tiếp theo. Ấn Độ hướng đến bảo vệ đối tượng trẻ em sau khi tỷ lệ tiêm chủng ở người lớn đã đạt mức tương đối.

Theo đó, nhiều bang ở Ấn Độ đang xây dựng các cơ sở y tế với nhiều giường bệnh nhi hơn, đồng thời trang bị sẵn các bình dưỡng khí. Theo ông Suhas Prabhu, người đứng đầu lực lượng Đặc nhiệm Nhi khoa ở bang Maharashtra cho biết: “Chúng tôi không biết virus sẽ hoạt động như thế nào, nhưng chúng tôi không thể không chuẩn bị trước. Chẳng có người mẹ nào muốn phải chạy khắp nơi tìm giường bệnh khi con mình bị ốm".

Chính phủ Maharashtra cũng đã dự trữ thuốc, xây dựng các cơ sở y tế để bổ sung thêm giường bệnh nhi và cung cấp oxy tại các trung tâm mới ở Mumbai và Aurangabad.

Được xây dựng trên những bãi đất trống hoặc trong các sân vận động đã được cải tạo, các cơ sở y tế ở Mumbai có tổng cộng 1.500 giường bệnh nhi, hầu hết đều được cung cấp oxy.

"Chúng tôi có thể nâng công suất này lên gấp đôi nếu cần", ông Suresh Kakani, một quan chức cấp cao của cơ quan dân sự Mumbai, cho biết. Theo ủy viên y tế Jai Prakash Shivahare tại Gujarat, các nhà chức trách đã thiết lập 15.000 giường oxy cho trẻ em.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, tính đến tháng 3 năm nay, dưới 1% số ca tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ rơi vào nhóm tuổi dưới 15, các quan chức cũng cho biết, ở nhóm tuổi này, biết mức độ nghiêm trọng do COVID-19 là rất thấp.

Nguồn: Sau vắc xin COVID-19 cho trẻ trên 12 tuổi, Ấn Độ tiếp tục thử nghiệm vắc xin cho bé từ 3 tuổi

Thảo Nguyễn

www.phunuonline.com.vn