Sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đấu giải nào?

10:15 | 03/08/2023

|
Đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị bước vào hành trình mới sau khi trở về từ World Cup 2023.
Chủ tịch VFF mong muốn bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục có vé dự World Cup 2027Chủ tịch VFF mong muốn bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục có vé dự World Cup 2027
Tuyển nữ Việt Nam gặt hái được gì ở World Cup 2023?Tuyển nữ Việt Nam gặt hái được gì ở World Cup 2023?

Tham vọng ASIAD 19

Sau World Cup 2023, giải đấu lớn tiếp theo mà đội tuyển nữ Việt Nam góp mặt là ASIAD 19, tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc. Tại ASIAD 19, các học trò của HLV Mai Đức Chung nằm ở bảng đấu không quá khó, với sự hiện diện của Nhật Bản, Bangladesh và Nepal. Để vượt vòng bảng, các cầu thủ cần giành ngôi đầu hoặc nằm trong nhóm 3 đội nhì xuất sắc nhất (trên tổng số 5 đội nhì ở năm bảng đấu).

Đội tuyển nữ Nhật Bản là đội mạnh nhất ở bảng đấu này. Đội bóng có biệt danh "Những bông hoa cẩm chướng" vừa gây ấn tượng mạnh khi đè bẹp Tây Ban Nha 4 bàn không gỡ để chiếm ngôi đầu bảng, qua đó giành vé vào tứ kết World Cup 2023.

Sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đấu giải nào?
Bảng đấu của đội tuyển nữ Việt Nam ở ASIAD 19

Cơ hội để "ngáng đường" Nhật Bản không cao, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đủ sức vượt qua vòng bảng bởi Nepal và Bangladesh đều không phải đối thủ đáng gờm. Huỳnh Như cùng đồng đội từng thắng Nepal ở vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024, lần lượt với tỷ số 5-1 và 2-0 trên sân khách. Đội tuyển nữ Bangladesh cũng không phải chướng ngại đáng lo.

Tại ASIAD 17 (năm 2014), đội tuyển nữ Việt Nam từng góp mặt ở bán kết, nhưng tại ASIAD 18 sau đó 4 năm, đội bóng của HLV Mai Đức Chung lại dừng bước ở tứ kết sau thất bại đáng tiếc ở trận gặp Đài Loan trên chấm luân lưu. Đến ASIAD 19, mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam nhiều khả năng là tái lập thành tích vào bán kết cách đây 9 năm. Tuy nhiên, đây là mục tiêu khó khăn bởi bóng đá nữ châu Á vẫn có những đại diện rất mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines,...

Sau khi trở về từ World Cup, các cầu thủ chỉ được nghỉ 1 tuần, sau đó sẽ trở lại tập luyện cho ASIAD 19. Vòng bảng môn bóng đá nữ diễn ra từ ngày 25.9 đến 30.9.

Sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đấu giải nào?
Đội tuyển nữ Việt Nam còn 2 giải lớn trong nửa cuối năm 2023

Chinh phục 'núi cao' ở vòng loại Olympic

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 vào cuối năm nay. Kết quả bốc thăm đã đưa Huỳnh Như cùng đồng đội rơi vào "trận địa" bảng C có các đội tuyển nữ Nhật Bản, Uzbekistan và Ấn Độ.

Để lọt vào vòng loại ba, đội tuyển nữ Việt Nam phải giành ngôi đầu bảng, hoặc là đội nhì bảng xuất sắc nhất trong số ba đội nhì bảng ở vòng loại này. Bảng đấu của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 23.10 đến 1.11.

3 đội bóng nhất bảng cùng đội nhì bảng xuất sắc nhất sẽ lọt tiếp vào vòng ba. Ở vòng này, 4 đội bóng được chia thành 2 cặp đấu với thể thức lượt đi - lượt về để chọn ra 2 đại diện châu Á góp mặt tại Olympic Paris.

Trên lý thuyết, việc được dự Olympic còn khó hơn là dự World Cup bởi số suất hạn chế. Do đó, mục tiêu của đội nữ ở vòng loại này là cọ xát, học hỏi từ những đội hàng đầu châu lục.

Sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đấu giải nào?
Kinh nghiệm ở World Cup 2023 sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam vững vàng hơn

Trẻ hóa đội hình

Để hướng tới ASIAD 19 và vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục trẻ hóa lực lượng. Chính thế hệ của Thanh Nhã, Hải Linh, Thu Thương, Vạn Sự (sinh năm

2000, 2001) đã trưởng thành khi được đôn lên đội tuyển quốc gia tập luyện xen kẽ cùng lứa đàn chị, để rồi sau đó đóng vai trò quan trọng ở Asian Cup 2022, SEA Games 31, 32 hay World Cup 2023.

HLV Mai Đức Chung đang có nhiều lựa chọn tiềm năng, đặc biệt ở đội U.20 Việt Nam vừa giành vé dự vòng chung kết U.20 châu Á 2024. Đó là trung vệ Bảo Trâm, các tiền vệ Nhật Lan, Minh Chuyên hay Thanh Thảo. Nhật Lan từng được đôn lên tập luyện ở đội tuyển quốc gia, cho thấy ban huấn luyện đội nữ đã sẵn sàng cho những gương mặt mới.

Đội tuyển nữ Việt Nam cần làm mới lực lượng và chuyển giao thế hệ nhằm duy trì thành công.

Nguồn: Sau World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đấu giải nào?

Hồng Nam

thanhnien.vn