Tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng Trung Quốc để xả dầu của Nga

08:00 | 16/03/2024

|
Vào cuối ngày thứ Năm 14/3, tàu chở dầu NS Century, đang bị Mỹ trừng phạt, đã đến cảng Thanh Đảo của Trung Quốc để dỡ hàng dầu thô của Nga, theo dữ liệu vận chuyển của LSEG.
Sri Lanka từ chối Trung Quốc, giao dự án điện gió cho Ấn ĐộSri Lanka từ chối Trung Quốc, giao dự án điện gió cho Ấn Độ
Trung Quốc: Ngành than đang chậm lại do đâu?Trung Quốc: Ngành than đang chậm lại do đâu?
Tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng Trung Quốc để xả dầu của Nga
Tàu chở dầu NS Century

Tàu chở dầu mang cờ Nga, được vận hành bởi công ty con của Sovcomflot có trụ sở tại Dubai SCF MGMT đang vận chuyển khoảng 700.000 thùng dầu thô Sokol của Nga.

Đây là tàu chở dầu thứ tư bị Mỹ trừng phạt cập cảng Trung Quốc trong tháng này, để xả lượng dầu thô Sokol tồn đọng của Nga được dự trữ trên tàu.

Tuy nhiên, các tàu trước đó - Liteyny Prospect, Krymsk và Nellis - đã cập cảng trong thời gian tạm thời được miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Các quan chức tại cảng Thanh Đảo đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Tổng cục Hải quan Trung Quốc chưa thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Vào ngày 16/11/2023, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba tàu chở dầu, trong đó có NS Century, vì vi phạm giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô xuất khẩu của Nga. Mãi cho đến ngày 14/2, họ cũng đã ban hành giấy phép chung cho phép dỡ dầu thô hoặc các hàng hóa khác từ ba tàu này.

Theo OFAC, Gallion Navigation Incorporated có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là chủ sở hữu đã đăng ký của NS Century. Gallion không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Mức trần giá do G7 áp đặt đối với dầu thô của Nga, được áp dụng vào tháng 12 năm 2022, nhằm mục đích giảm doanh thu của Nga, bằng cách chỉ cho phép bảo hiểm do phương Tây cung cấp và các dịch vụ khác đối với dầu của Nga có giá dưới 60 USD một thùng.

Bắc Kinh cho biết họ phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và hoạt động thương mại bình thường của Trung Quốc xứng đáng được tôn trọng và bảo vệ.

Trung Quốc đã trở thành quốc gia tiêu thụ dầu thô Sokol ngọt nhẹ hàng đầu, sau khi xuất khẩu sang Ấn Độ giảm do các vấn đề thanh toán và vận chuyển do lệnh trừng phạt.

Dầu Sokol là loại dầu nhẹ, có hàm lượng lưu huỳnh thấp được xuất khẩu từ kho cảng De Kastri trên đảo Sakhalin của Nga bởi Sakhalin-1 LLC, dự án được kiểm soát bởi tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft.

Nguồn: Tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt đã cập cảng Trung Quốc để xả dầu của Nga

Yến Anh

nangluongquocte.petrotimes.vn