Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO

15:00 | 28/03/2022

|
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp của Tập đoàn Trường Hải (THACO) đối với ngân sách và an sinh xã hội, đồng thời giao thêm nhiệm vụ quan trọng cho tập đoàn này.

Sáng 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến thăm, tham quan khu phức hợp cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải của Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Sau khi nghe ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO, báo cáo về tình hình hoạt động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận sự phát triển của THACO đã khẳng định đường lối của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng trong sự phát triển của đất nước là đúng đắn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các nhà máy trong Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng THACO là một tập đoàn đa ngành, có cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ nhưng lại tham gia được vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu. THACO đang đi đúng hướng và có hiệu quả.

Thủ tướng cho biết qua quá trình tham quan nhà máy, ông cảm nhận được khi sản xuất ôtô, việc quan trọng chính là công nghiệp cơ khí. Nếu chúng ta phát triển được công nghiệp cơ khí thì chúng ta làm chủ được, nội địa hóa sản xuất ôtô - một ngành mà chúng ta khao khát hơn 40 năm, qua các đời lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều trăn trở. "Hiện nay, chúng ta đang dần dần có các doanh nghiệp như THACO, VinFast đang tích cực nội địa hóa. Đây là việc làm hết sức hợp lý" - Thủ tướng đánh giá.

Khẳng định một đất muốn phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, nước nông nghiệp theo hướng hiện đại hay nước phát triển cần có nhiều ngành quan trọng nhưng cơ khí là nền tảng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ, ngành phải xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào ngành cơ khí, là ngành rất cơ bản để chúng ta phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO
Thủ tướng trò chuyện với công nhân THACO

Theo Thủ tướng, ông rất ấn tượng với THACO, sau hơn 20 năm hình thành, phát triển đã thu hút được lực lượng lao động rất lớn, trên 60.000 người, riêng ở Quảng Nam là hơn 11.000 lao động. Thủ tướng cho hay ông đã hỏi 3 công nhân và cả 3 đều chia sẻ tiền lương, thưởng của họ mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng. Trong điều kiện ở Quảng Nam thì mức thu nhập này đảm bảo cuộc sống. "Cái này rất quan trọng, các cháu vừa ra trường, lấy vợ, lập gia đình mà cuộc sống ổn định là rất quan trọng" – Thủ tướng nhìn nhận.

Thủ tướng thăm hỏi công nhân về thu nhập khi làm việc tại THACO

Điều ấn tượng nữa là THACO đóng góp vào ngân sách rất lớn, khoảng 15.000 tỉ đồng/năm. Thủ tướng nói với lãnh đạo Quảng Nam rằng cần làm sao để có thêm nhiều "THACO" hơn nữa.

"Vừa nhân rộng mô hình THACO vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả của THACO, để chúng ta có thêm nhiều THACO hơn nữa nhằm đóng góp vào ngân sách, giải quyết vấn đề an sinh xã hội" – Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Mỗi năm, THACO đóng góp 2.000 tỉ đồng cho an sinh xã hội. Riêng trong đợt dịch vừa qua, THACO cũng đóng góp 1.100 tỉ đồng. Điều quan trọng nữa là hoạt động kinh doanh - sản xuất của THACO đúng pháp luật.

"Thay mặt đoàn công tác, xin biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của THACO. Với triết lý phát triển cùng đất nước, THACO đang đi đúng hướng và có hiệu quả" - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO
Thủ tướng viếng hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng cho rằng sứ mệnh 25 năm qua của THACO cơ bản đã đạt được. Bây giờ, sứ mệnh 25 năm tới là phải sinh ra một THACO thế hệ mới, cả về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng và về đóng góp cho xã hội, bao gồm đóng góp ngân sách và an sinh xã hội. Thứ hai, tiếp tục phát triển KCN cơ khí cho xứng tầm, phần nào đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp nền tảng như luyện thép, cơ khí, luyện kim… "Về cơ chế chính sách, vướng mắc ra sao thì Quảng Nam, các, bộ ngành và Chính phủ sẽ giải quyết cho THACO" – Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Quảng Nam dù đang có 3 tuyến đường bộ - gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1 và đường ven biển; có sân bay Chu Lai và Đà Nẵng có sân bay Đà Nẵng nhưng Quảng Nam và Đà Nẵng kết nối vùng vẫn còn rất khó khăn. Trục dọc tương đối ổn nhưng trục ngang rất khó khăn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng và viết sổ lưu niệm

Từ đó, Thủ tướng đề nghị THACO làm 2 việc. Thứ nhất là mở rộng, nâng cấp cảng biển. Thủ tướng nhìn nhận cảng biển mang ý nghĩa cho cả khu vực, cho tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và chính bản thân THACO trong quá trình tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Thứ 2 là mở rộng đường lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (nối với nước bạn Lào). Về việc mở đường lên biên giới, Thủ tướng yêu cầu không bám theo đường cũ mà phải làm đường mới.

2 nhiệm vụ trên phải tập trung làm từ nay, tới hết năm 2025 phải hoàn thành. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành tập trung giải quyết các thủ tục liên quan để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO
Thủ tướng Phạm Minh Chính trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đi kiểm tra tuyến đường ven biển Võ Chí Công, khảo sát cảng Chu Lai, đặt vòng hoa, viếng hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (Mẹ Thứ), Nhà bia ghi danh liệt sĩ Thanh Hóa hy sinh tại Quảng Nam…

Nguồn: Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ quan trọng cho THACO

Trần Thường

Người Lao động